10 công dụng tuyệt vời của quả bòn bon với sức khỏe ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Bòn bon là loại trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Không những thế, nó còn giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh cho cơ thể mà ít người biết đến.

 Quả bòn bon (một số nơi còn gọi quả boòng boong) có tên khoa học là Lansium domesticum, thuộc họ Meliaceae. Theo các nhà dinh dưỡng thì cứ 100 g thịt trái bòn bon có chứa 0,8 g chất đạm; 9,5 g chất carbohydrates; 2,3 g chất xơ; 20 mg calcium; 30 mg phosphorus; 0,089 mg thiamine; 0,124 mg ribofl avine, 1 mg ascorbic acid và khá nhiều vitamin A.

Ngoài ra, bòn bon còn chứa nhiều đường, chất xơ, chất béo, protein, vitamin B1, B2, B3, C, E

Dưới đây là 10 lợi ích từ loại quả thông dụng này mà mẹ nào cũng mê:

1. Là chất chống ô-xy hóa cực tốt cho cơ thể: Vitamin C trong quả bòn bon hoạt động như một chất chống ô-xy hóa. Chất chống ô-xy hóa giúp ngăn chặn sản sinh các gốc tự do có hại, được hình thành trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Chất chống ô-xy hóa còn đóng vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại và ô nhiễm.

2. Tốt cho nướu: Vitamin C trong loại quả này còn đóng vai trò tích cực cho việc duy trì sức khỏe của nướu.

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm: Các gốc tự do là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm. Lượng vitamin C dồi dào trong bòn bon sẽ bảo vệ các phân tử quan trong như protein, chất béo, carbohydrate, acid nucleic… khỏi các gốc tự do , độc tố và chất ô nhiễm. Do đó, loại quả này còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa sớm.

4. Giúp nhanh phục hồi: Vitamin C trong bòn bon còn giúp duy trì khả năng miễn dịch, giúp vận động viên phục hồi nhanh sau khi tập luyện vất vả.

vbnm

5. Tốt cho hệ tiêu hóa: Vì bòn bon có chứa nhiều chất xơ nên rất hữu ích cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư ruột kết và giải phóng các gốc tự do gây ung thư. Hàm lượng calo, chất khoáng, sắt có trong bòn bon còn cao hơn cả táo và cam.

6. Giúp giảm cân: Vitamin C là yếu tố quan trọng trong việc tổng hợp các phân tử nhỏ như protein gọi là carnitine. Carnitine đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy chất béo. Do đó, nếu mức độ carnitine trong cơ thể cao sẽ làm giảm sự tích tụ mỡ. Lượng vitamin C dồi dào trong bòn bon mang lại tác dụng giảm cân cho nhiều phụ nữ.

7. Giúp răng chắc khỏe nhờ lượng phốt pho có trong quả bòn bon. Đây là chất bảo vệ men răng cực tốt.

8. Kiểm soát mức cholesterol: Sự hiện diện của vitamin C trong bòn bon ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, do đó, chúng có tác dụng kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa sỏi mật.

9. Làm đẹp da: Hàm lượng vitamin E trong bòn bon rất hữu ích cho làn da. Chúng duy trì, cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da, ngăn ngừa da bị lão hóa đồng thời bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím cũng như đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

10. Ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch: Nguồn vitamin B dồi dào trong quả bòn bon giúp loại bỏ lượng đường trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng nhưng cần tránh những sai lầm khi ăn quả bòn bon sau đây để tránh gây hại cho sức khỏe:

Không nên nhai hạt

Quả bòn bon thường có 5 múi, có vách ngăn mỏng. Những múi chưa có hạt hoặc hạt nhỏ có thể nhai luôn. Tuy nhiên, một số múi có hạt lớn thì không nên nhai hoặc nuốt vì trong hạt đắng, chứa một chất xác định là cấu trúc alkaloid độc.

Không cắn vỏ

Vỏ của qủa bòn bon có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận. Trong vỏ bòn bon còn chứa một chất gọi là acid lansium độc đối với tim, ở liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Tốt nhất, khi ăn bòn bon không nên cắn trái mà cần dùng tay để tách vỏ, bỏ hạt.

tgrhy

Người tiểu đường không ăn nhiều

Đối với người mắc tiểu đường thì không nên ăn nhiều bởi trong bòn bon có hàm lượng đường tương đối cao. Người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì dễ bị nặng bụng.

Hay bị sâu bệnh

Bòn bon thường xuất hiện những bệnh như sâu đục quả, nhện đỏ và rệp sáp. Khi ăn cần quan sát kỹ. Không nên ăn những quả bị dập nát

Nhận diện bòn bon thúc chín

Những thông tin báo chí gần đây đưa, quả bòn bon thường hay bị phun thuốc thúc chín. Bởi vậy để an toàn, khi chọn mua mọi người cần tinh ý. Nếu bòn bon chín tự nhiên thì dưới đít quả sẽ có dấu châm kim li ti, cuống quả còn tươi. Khi bóc ăn thử, bòn bon sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ.

Ngược lại, bòn bon chín do dùng thuốc kích thích sẽ có màu vàng đất bóng rất đẹp, không hề có dấu châm kim trên quả. Cuống của quả bòn bon thường bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục, hạt to có màu hồng và dính mủ vào tay rất nhiều.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn