Tuổi trẻ là tuổi phải trả giá

09:57, Thứ sáu 30/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tám năm tuổi trẻ từ 18 đến 25 theo tôi nghĩ phải là cái tuổi để trả giá chứ không phải để hưởng thụ.

Tám năm tuổi trẻ từ 18 đến 25 theo tôi nghĩ phải là cái tuổi để trả giá chứ không phải để hưởng thụ. Trả giá cho chính tương lai của mình. Bất cứ trái nào trong đời, dù đắng hay ngọt chúng ta cũng đều định giá theo đúng giá trị của nó. Và đương nhiên, cái gì càng đẹp, càng tốt, càng bền bỉ thì giá của nó sẽ càng đắt, cái gì càng rẻ mạt, dễ dàng thì nó sẽ càng dở. Các bạn luôn ao ước được sở hữu những điều lớn lao nhưng trong hành trang của các bạn có cái gì xứng tầm để đổi được điều đấy?

Bạn phải học cách trả giá ngay từ khi bước chân vào thời sinh viên. Đừng hưởng thụ, chìm đắm trong sự tự do, hãy trả bằng cách tự ý thức, nghiêm túc trong việc học tập, hòa nhập với cuộc sống mới. Như vậy bạn mới có thể bước vào cuộc đời bằng chính sự trưởng thành thực sự của mình.

Bạn phải trả giá ngay cho cuộc đời bằng cách xông pha, chinh phục những cơ hội, thậm chí là những khó khăn, thách thức mà cuộc đời dành tặng cho bạn. Đừng sợ sệt những điều mới mẻ, đừng nghĩ rằng mình không làm được gì. Cuộc đời luôn là một người bán hàng dễ chịu. Khi bạn trả giá xứng đáng, bạn sẽ nhận được những món quà giúp ích không nhỏ cho cuộc sống sau này, đó là những kĩ năng mềm, là sự xông xáo và quan trọng hơn cả là sự trải nghiệm.

Bạn phải trả giá ngay cho cuộc đời bằng cách sống đam mê, nhiệt huyết, bằng cách tự định hướng, tự chủ động cho con đường mà mình sẽ đi. Vì chắc chắn chỉ bạn biết được hành trình và đích đến của chính bạn, chỉ bạn mới có thể chèo lái con thuyền cuộc đời của chính mình đến bến.

Chúng ta có thể thấy thực trạng tréo ngoe của xã hội ngày nay, các tân cử nhân thất nghiệp rất nhiều nhưng đồng thời nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt cũng không ít.

Điều đó chứng minh cho ta thấy, việc thất nghiệp lý do chủ yếu không phải là khách quan mà chính là do chủ quan của mỗi người. Thành tích học tập không xuất sắc, kĩ năng mềm không có, kinh nghiệm làm việc bằng con số 0... Các bạn không chịu trả giá xứng tầm thì sao cuộc đời có thể bán cho bạn một công việc xứng đáng?

Vậy nên hãy dừng việc kêu la, dừng việc đòi hỏi, dừng việc đố kị khi thấy người khác có những thứ mà bạn luôn ao ước, còn bạn thì hiện tại chẳng có gì trong tay. Bởi vì bạn không thoát khỏi sợi dây trói buộc của sự bị động do chính mình tạo ra và cũng chính vì bạn quá ích kỉ, không chịu trả một cái giá tương ứng cho cuộc đời.

“Ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều rất nhỏ.”

Vậy nên những ai còn tuổi trẻ, hãy cứ trả giá đi! Đừng để mỗi câu chuyện trong tương lai của chúng ta luôn bắt đầu bằng 2 chữ: “Giá mà”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh