Ăn đu đủ kiểu này chính là đang rước bệnh vào người thậm chí cái chết đến cận kề

( PHUNUTODAY ) - Ăn đu đủ kiểu này chính là đang rước bệnh vào người thậm chí cái chết đến cận kề nhưng nhiều người chủ quan.

du-du

Đu đủ là loại quả có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới như Ấn Độ, Brazil,.. Không chỉ là loại quả được nhiều người yêu thích bởi vị thanh ngọt mà đu đủ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.Trong 100g đu đủ chứa 43 calo và đây là loại quả có nguồn vitamin C dồi dào - cung cấp 75% giá trị hàng ngày (DV) và một lượng vừa đủ folate (10% DV).

Thông thường, chúng ta thường ăn trực tiếp đu đủ chín còn đu đủ xanh sẽ được sử dụng trong một số món ăn như cà ri, salad, hầm.

Đu đủ chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn cần tránh những điều dưới đây để tránh hại sức khỏe.

Lưu ý khi ăn đu đủ

Ăn hạt có thể bị ngộ độc: Trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Nếu ăn một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

Lá đu đủ dễ gây ra dị ứng: Chất Papain (nhựa), một loại enzyme có nhiều trong lá đu đủ là loại chất dễ gây dị ứng. Rất nhiều người đã không biết dùng lá đu đủ đun nước uống có thể gây ra dị ứng.

Nếu ăn, uống với số lượng lớn có thể kích hoạt một số rối loạn hô hấp như: thở khò khè, tắc nghẽn liên tực ở mũi, hen suyễn…

Ăn quá nhiều đu đủ: Ăn nhiều đu đủ có thể gây ra rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng...

Nguyên nhân của các triệu chứng khó chịu trên là do trong đu đủ có nhiều chất xơ, chất nhựa có thể khiến cho dạ dày phải tăng nhu động, hoạt động, cơ bóp hơn. Có một số trường hợp, còn gây ra kích thích dạ dày, nôn mửa.

Nếu ăn quá nhiều đu đủ, chất beta carotene có trong đu đủ có thể khiến da đổi màu, co quắp và không còn cảm giác, y học gọi hiện tượng này là carotenemia.

Phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh: Đu đủ xanh có chất nhựa, khiến cho tử cung bóp mạnh. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh để tránh nguy cơ sinh non hoặc thậm chí sảy thai.

Không nên cho trẻ dưới một tuổi ăn: Đu đủ có chứa lượng chất xơ dồi dào có thể khiến các bé đi ngoài lỏng phân, nếu không đủ nước thì lại dẫn đến tình huống ngược lại là táo bón. Dù là cho trẻ ăn đủ đủ chín hay xanh, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa.

Không để đu đủ khi để lạnh: Nhiều người thường thích ăn đu đủ để lạnh bằng cách để chúng vô trong ngăn mát tủ lạnh và khi ăn lấy ra ăn cho thêm ngon miệng. Đu đủ có tính hàn, nếu để lạnh sẽ làm tăng tính hàn, không tốt cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn