Vàng SJC sẽ đổi sang thương hiệu... SBV và thuộc Ngân hàng Nhà nước

15:22, Thứ sáu 25/11/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sắp tới, khi điều kiện cho phép, vàng miếng mang thương hiệu SJC sẽ được đổi thành SBV.

(Phunutoday) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sắp tới, khi điều kiện cho phép, vàng miếng mang thương hiệu SJC sẽ được đổi thành SBV.


Báo VnEconomy cho biết, thông tin này được Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra để trả lời cho câu hỏi của đại biểu Quốc hội tại phần chất vấn đang diễn ra sáng 25/11.

Nhiều đại biểu lo ngại rằng, khi dự thảo nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang được Chính phủ xin ý kiến các bộ ngành hiện nay được ban hành, hoạt động kinh doanh và sản xuất vàng miếng sẽ chỉ còn Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn với thương hiệu SJC độc quyền trên thị trường. Điều này đi cùng với lợi ích nhóm, cũng như sự “ra đi” của nhiều doanh nghiệp và thương hiệu khác.
d
Vàng miếng SJC sẽ thuộc quản lý của NHNN.. Ảnh: Báo ĐVO

Trả lời nội dung này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình, nói ngắn gọn: “Sau một thời gian hoạt động, SJC hiện đã chiếm 90% thị phần. Đây là đơn vị thuộc UBND TP.HCM. Chúng tôi đã bàn với UBND TP.HCM và theo đó SJC sẽ trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, qua đó Nhà nước vẫn giữ được yêu cầu độc quyền trong quản lý và sản xuất vàng miếng, tiết giảm được chi phí trong sản xuất”.

Ông Bình nhấn mạnh thêm, qua đó, “nên hiểu nhãn vàng SJC là nhãn vàng của Ngân hàng Nhà nước, khi điều kiện cho phép chúng tôi sẽ chuyển đổi thương hiệu đó và in lên vàng miếng là SBV”. SBV hiện là tên viết tắt tiếng Anh của Ngân hàng Nhà nước.

Trong vấn đề này, liên quan đến độc quyền, lợi ích nhóm, hay sự thiệt thòi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần phải “hy sinh vì lợi ích quốc gia và vì yêu cầu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô”.

Trong một diễn biến khác, tính đến 9h30 sáng ngày 25/11, Tập đoàn DOJI báo giá vàng SJC ở 44,75 - 44,95 triệu đồng một lượng, tăng 180.000 đồng so với sáng qua. Vào cùng thời điểm, Sacombank-SBJ được niêm yết ở mức 45,45- 45,65 triệu đồng một lượng.

Còn nếu so với chiều qua, giá sáng nay đã phục hồi đáng kể. Hôm qua, thị trường vàng tiếp tục gây sốt khi hầu hết các doanh nghiệp đều giảm mạnh niêm yết vào buổi chiều, có nơi xuống chỉ còn 44,3 triệu đồng ở chiều bán ra và 44,1 triệu đồng chiều mua vào.

Diễn biến giảm này đã tiếp tục châm ngòi cho đợt đổ xô đi mua vàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, cho biết trên Tuổi trẻ đã bán ra đến 20.000 lượng vàng trong ngày 24/11, tăng gấp vài chục lần so với tuần trước. Không chỉ người dân, chủ tiệm vàng mà cả doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng tham gia mua. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Công ty SJC đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường và không hạn chế số lượng bán cho từng khách hàng.

Trong khi đó, theo thông tin từ một số doanh nghiệp vàng lớn khác, vàng miếng đang tiêu thụ chậm. Công ty Sacombank-SBJ cho hay, hệ thống này hôm qua chỉ giao dịch khoảng 1.500 lượng vàng, trong đó cả lực mua và bán cùng ở mức yếu.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc