Ngành học ‘hái ra tiền’: Không lo lỗi thời, thu nhập đến 100 triệu đồng/tháng, thiếu hụt 195.000 nhân lực

10:43, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu nhân lực cho ngành này đang cực kỳ cao (thiếu hụt 195.000 người), mức lương có thể lên tới 100 triệu/tháng, và hơn hết, đây là ngành học "bất tử", không bao giờ lo sợ lỗi thời.

Khi đứng trên bước đường vào đại học, không ít sinh viên cảm thấy bối rối và lo sợ khi phải quyết định chọn ngành học, cũng như xác định hướng đi cho tương lai. Đôi khi, họ có xu hướng bỏ qua những yếu tố như sở thích cá nhân, khả năng phù hợp và thay vào đó, họ dựa vào cơ hội việc làm và xu hướng thị trường để đưa ra quyết định.

Do đó, việc nắm vững thông tin về ngành học mà họ định theo đuổi tại trường đại học trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với nhiều học sinh, sinh viên. Hiện tại, có nhiều nhóm ngành nghề đã chiếm được vị trí cao trong thị trường việc làm nhờ sự phát triển mạnh mẽ. Trong số đó, ngành Công nghệ Thông tin đặc biệt nổi bật, luôn là một ngành "hot" trong những năm gần đây.

Ngành Công nghệ Thông tin đặc biệt nổi bật, luôn là một ngành

Ngành Công nghệ Thông tin đặc biệt nổi bật, luôn là một ngành "hot" trong những năm gần đây

Công nghệ Thông tin: Đáng mơ ước như 'lời đồn' hay không?

Công nghệ Thông tin, một ngành học tập trung vào việc sử dụng máy tính và phần mềm để phân phối, xử lý và chuyển đổi thông tin, đang trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều sinh viên. Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp và công ty đều tìm kiếm những nhân viên có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng về việc quản lý, sửa chữa và vận hành máy tính. Hơn nữa, hầu hết các trường đại học còn giảng dạy các kỹ năng mềm quan trọng khác như logic, quản lý, tư duy... Những kỹ năng này sẽ giúp sinh viên chuẩn bị tốt cho tương lai, giúp họ có được "tay nghề" vững chắc.

"Công nghệ Thông tin là một ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật, do đó, việc học phải chính xác và chuẩn mực, không thể chỉ học sơ qua và vẫn có thể làm việc hiệu quả. Đối với những ngành kỹ thuật như vậy, việc thực hành nhiều để 'quen tay' là điều không thể thiếu. Đây là một ngành có chất lượng đào tạo cao, cơ hội thăng tiến tốt và mức thu nhập hấp dẫn, nhưng tất nhiên, nó không dành cho những người muốn sống nhàn nhã. Việc học kỹ thuật có thể trở nên khá khô khan nếu chỉ tập trung vào lý thuyết, vì vậy, nếu không có đam mê, việc học sẽ trở nên khó khăn", đó là nhận định của một sinh viên ngành Công nghệ Thông tin trên mạng xã hội.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng về việc quản lý, sửa chữa và vận hành máy tính

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng về việc quản lý, sửa chữa và vận hành máy tính

Cơ hội việc làm phong phú với mức thu nhập đáng kể

Theo báo cáo thị trường Công nghệ Thông tin Việt Nam năm 2022 do TopDev thực hiện, dự kiến trong giai đoạn 2023 – 2024, nhu cầu về lập trình viên/kỹ sư sẽ vượt quá nguồn cung, với khoảng 150.000 - 195.000 vị trí không được đáp ứng. Hiện nay, chỉ có 35% trong tổng số 57.000 sinh viên đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp. Do đó, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp rất lớn, đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Sinh viên có thể xem xét một số nhóm ngành nghề tiêu biểu trong Công nghệ Thông tin như: Lập trình viên, kỹ sư phần mềm, quản trị hệ thống, chuyên gia bảo mật, chuyên gia AI, chuyên gia phân tích dữ liệu, quản lý dự án công nghệ thông tin, chuyên gia phát triển ứng dụng di động...

Về cơ hội nghề nghiệp, sinh viên sẽ có nhiều ưu điểm khi làm việc tại các cơ quan nhà nước về công nghệ thông tin, các trung tâm công nghệ phần mềm, các tập đoàn viễn thông, các phòng chức năng quản lý công nghệ... Hay hệ thống quản trị, an ninh mạng tại một số bộ phận của nhà nước, công ty.

Ngành này có mức lương khởi điểm khoảng 10 triệu/tháng, mức lương có thể tăng lên từ 15 - 20 triệu/tháng tùy vào năng lực, kinh nghiệm và vị trí công việc của mỗi cá nhân. Từ sau 3 năm làm việc, thu nhập có thể lên tới 30 - 100 triệu/tháng. So với mặt bằng chung, ngành nghề này có mức lương không hề thấp, và quan trọng hơn, nó gần như không có giới hạn.

Mức lương của ngành Công nghệ thông tin có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng

Mức lương của ngành Công nghệ thông tin có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng

Học ngành Công nghệ thông tin ở đâu?

Bạn đang tìm kiếm nơi học Công nghệ Thông tin phù hợp? Hiện nay, có rất nhiều trường đại học uy tín đang đào tạo ngành này. Hầu hết các trường đều có đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và mức học phí phù hợp với khả năng tài chính, học lực của sinh viên. Dưới đây là một số trường tiêu biểu:

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TP.HCM;

- Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM;

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TP.HCM;

- Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội;

- Trường Đại học Hà Nội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy