Điểm số không phải là tất cả; chúng chỉ phản ánh một phần nào đó mà thôi.
Nhiều bậc phụ huynh cho rằng điểm số ở trường rất quan trọng và thường trách phạt khi trẻ đạt điểm thấp hoặc có thành tích trung bình. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghe về những đứa trẻ học kém ở trường nhưng sau này lại đạt được những vị trí đáng mơ ước?
Những học sinh và sinh viên không đạt thành tích cao, không thường xuyên xuất hiện ở thư viện, và thiếu các kỹ năng nổi bật trong môi trường giáo dục tiêu chuẩn có thể gặp khó khăn trong học tập. Tuy nhiên, trên con đường đời, họ lại thường thành công hơn, nổi tiếng sớm, có địa vị cao và kiếm được nhiều tiền hơn những người học giỏi. Tại sao lại như vậy?
Họ không quan tâm đến điểm số
Học sinh xuất sắc thường dùng điểm số để thể hiện thành công của mình. Tuy nhiên, điểm số chỉ phản ánh một phần nhỏ và không thể hiện hết giá trị thực sự.
Ngược lại, học sinh có điểm số thấp thường ít chú trọng vào điểm số. Họ tập trung vào sự hài lòng cá nhân với những gì mình đã làm, thay vì lo lắng về con số trên bảng điểm.
Cho phép mình không hoàn hảo
Nhiều học sinh giỏi cố gắng duy trì sự hoàn hảo trong mọi việc, điều này có thể gây ra căng thẳng và áp lực lớn. Trong khi đó, học sinh điểm thấp thường chấp nhận khuyết điểm của mình và sống thoải mái với chúng. Họ không cảm thấy cần phải đạt được sự hoàn hảo và do đó, họ cảm thấy dễ chịu hơn.
Họ không cố tỏ ra tốt đẹp
Học sinh giỏi thường cố gắng giữ hình ảnh tốt trong mắt giáo viên, thậm chí giả vờ thích môn học mà họ không yêu thích. Ngược lại, học sinh có điểm số thấp không quá chú trọng vào việc gây ấn tượng với người khác.
Họ không cần xây dựng hình tượng
Học sinh giỏi thường phải làm việc chăm chỉ để tạo ấn tượng tốt, ngay cả khi họ không thích việc đó. Học sinh điểm thấp thường không cảm thấy áp lực phải làm hài lòng người khác. Họ ưu tiên những gì bản thân thực sự muốn, và thái độ này có thể tiếp tục khi họ trưởng thành và giao tiếp trong môi trường làm việc.
Họ có thể chấp nhận thất bại
Học sinh giỏi thường gặp khó khăn khi đối diện với thất bại, tự dằn vặt mình về mỗi sai lầm nhỏ và cảm thấy thất bại như một thảm họa. Ngược lại, học sinh điểm thấp không xem thất bại là tận thế. Do đó, khi trưởng thành và đi làm, họ có khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn và dễ dàng phục hồi tinh thần sau khi mắc sai lầm.
Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà
Học sinh giỏi thường phải học rất nhiều vì lo sợ tụt hạng, trong khi học sinh điểm thấp có xu hướng tham gia nhiều hoạt động khác như thể thao hoặc giao tiếp xã hội. Những hoạt động này có thể mang lại lợi ích lớn cho sự nghiệp sau này của họ.
Họ chấp nhận đánh cược rủi ro
Học sinh điểm thấp thường dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh và không quá bận tâm đến việc phải sống theo kế hoạch của người khác. Khi trưởng thành, họ thường xử lý lỗi lầm tốt hơn và không ngại thay đổi nếu cần. Họ sẵn sàng bỏ học, đổi công việc, hoặc chuyển đến thành phố mới nếu điều đó phù hợp với mong muốn của bản thân.
Họ không làm mọi thứ một mình
Học sinh giỏi thường làm mọi thứ một mình, tin rằng chỉ như vậy mới chứng minh được giá trị của bản thân. Ngược lại, học sinh điểm thấp thường tìm kiếm sự giúp đỡ và phối hợp với người khác để đạt được mục tiêu. Khi trưởng thành và đi làm, thái độ này vẫn tiếp tục; trong khi một số người có thể tự vắt kiệt sức mình, những người khác lại biết chia sẻ hoặc giao phó nhiệm vụ để giảm bớt gánh nặng.
Họ có thể chấp nhận thất bại
Học sinh giỏi thường gặp khó khăn khi đối diện với thất bại, tự dằn vặt mình về mỗi sai lầm nhỏ và cảm thấy thất bại như một thảm họa. Ngược lại, học sinh điểm thấp không xem thất bại là tận thế. Do đó, khi trưởng thành và đi làm, họ có khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn và dễ dàng phục hồi tinh thần sau khi mắc sai lầm.
Có những hoạt động khác ngoài bài tập về nhà
Học sinh giỏi thường phải học rất nhiều vì lo sợ tụt hạng, trong khi học sinh điểm thấp có xu hướng tham gia nhiều hoạt động khác như thể thao hoặc giao tiếp xã hội. Những hoạt động này có thể mang lại lợi ích lớn cho sự nghiệp sau này của họ.
Họ chấp nhận đánh cược rủi ro
Học sinh điểm thấp thường dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh và không quá bận tâm đến việc phải sống theo kế hoạch của người khác. Khi trưởng thành, họ thường xử lý lỗi lầm tốt hơn và không ngại thay đổi nếu cần. Họ sẵn sàng bỏ học, đổi công việc, hoặc chuyển đến thành phố mới nếu điều đó phù hợp với mong muốn của bản thân.
Họ không làm mọi thứ một mình
Học sinh giỏi thường làm mọi thứ một mình, tin rằng chỉ như vậy mới chứng minh được giá trị của bản thân. Ngược lại, học sinh điểm thấp thường tìm kiếm sự giúp đỡ và phối hợp với người khác để đạt được mục tiêu. Khi trưởng thành và đi làm, thái độ này vẫn tiếp tục; trong khi một số người có thể tự vắt kiệt sức mình, những người khác lại biết chia sẻ hoặc giao phó nhiệm vụ để giảm bớt gánh nặng.