Việt Nam cũng nên ra Luật có hiếu với cha mẹ?

( PHUNUTODAY ) - Các gia đình phải quan tâm đến nhu cầu tinh thần của cha mẹ, ông bà, không xem thường hoặc ghẻ lạnh người lớn tuổi.

Sau hàng loạt biện pháp nhắc nhở con cái hiếu thảo với cha mẹ, chính quyền Trung Quốc đã chính thức ra luật buộc con cái phải thường xuyên thăm hỏi cha mẹ.

[links()]

Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc đã thông qua sửa đổi Luật bảo vệ quyền lợi người cao tuổi. Theo đó, các gia đình phải quan tâm đến nhu cầu tinh thần của cha mẹ, ông bà, không xem thường hoặc ghẻ lạnh người lớn tuổi. Luật cũng yêu cầu các cơ quan phải tôn trọng quyền thăm nom cha mẹ của nhân viên.

Vụ con trai nhốt mẹ vào chuồng heo hôi hám là vụ xìcăngđan lớn ở Trung Quốc - Ảnh: Weibo
Vụ con trai nhốt mẹ vào chuồng heo hôi hám là vụ xìcăngđan lớn ở Trung Quốc - Ảnh: Weibo

Trước đó, Trung Quốc đã ban hành quy định Nhị thập tứ hiếu thời hiện đại (24 điều hiếu con cái phải làm) nhằm khuyến khích con cái hiếu thảo với cha mẹ. Cuộc tranh luận về việc chăm sóc người lớn tuổi trở nên gay gắt kể từ khi Đài truyền hình Giang Tô phát sóng đoạn ghi hình cụ bà hơn 100 tuổi bị con trai nhốt ở một chuồng heo hôi hám.

Bà cụ phải chui rúc trong chiếc lán rách nát, bẩn thỉu cùng con lợn nái 200kg bên cạnh. Tuy nhiên Chen, con trai bà cụ biện minh rằng mẹ ông ta, một người phụ nữ sinh vào những ngày cuối cùng của triều đại nhà Thanh, rất vui hạnh phúc khi sống chung với con vật này. "Mẹ tôi muốn ở đây vì nó khiến bà cảm thấy thoải mái".

Chen còn giải thích rằng nhà ông có tất cả 6 phòng và hiện không còn phòng nào cho mẹ ông cả. Chen cũng khẳng định việc sống trong chuồng lợn cũng chẳng có vấn đề gì to tát.

Những người họ hàng trong nhà không mấy ai để ý đến hoàn cảnh sống của bà cụ. Duy chỉ có Gu Yuqing, con gái bà, nhiều lần khuyên nhủ mẹ rời khỏi chuồng lợn nhưng không thành. "Chỗ đó quá hôi thối, tôi thậm chí không thể bước vào chứ chưa nói đến việc phải ở trong đó. Có hàng đống ruồi nhặng và muỗi trong chuồng nhưng mẹ tôi vẫn sống trong đó. Tôi thực sự rất đau lòng", chị Gu buồn rầu nói.

Hồi tháng 5, báo giới Trung Quốc đưa tin, bà cụ Sái Tuyết Anh 97 tuổi bị con trai là Tiết Mỗ Long ngược đãi, bỏ đói, giam lỏng ở Thâm Quyến, Quảng Châu. Sau đó, bà cụ được đưa đến viện dưỡng lão.

Ít ngày sau, nghịch tử Tiết Mỗ Long đã nhận sai với cảnh sát, và cam kết sẽ chăm sóc mẹ già chu đáo sau khi đón bà từ viện dưỡng lão về nhà. Ngày 7/6, vợ chồng Tiết Mỗ Long đã tới viện dưỡng lão đón  bà cụ về.

Nhưng chỉ ít ngày sau, những hình ảnh được hàng xóm ghi lại cho thấy, bà Sái vẫn bị con trai ngược đãi như trước. Nghịch tử họ Tiết đã giam bà trong một căn phòng trọ nhỏ, bà chỉ có thể tiếp xúc với bên ngoài qua khung cửa sổ sắt.

Ngày 29/1/2012, người ta phát hiện ra ông cụ Đại Hưng 84 tuổi nằm co ro trên hành lang ở phòng số 2 tầng 5 nhà B, khu Kỳ Giang, thông Xã Khu, Tẩm Thủy, Trung Quốc.

Những cơn gió mạnh liên tiếp thổi vào, da cụ tái nhợt vì rét, tay cụ run rẩy khẽ kéo chiếc chăn nhỏ mỏng, rồi thu mình nằm yên chờ con gái về.

Kể với các phóng viên ông cho biết: tôi có 6 người con gồm 2 con trai, 4 con gái. 6 đứa chúng nó trước đó đã thỏa hiệp với nhau về trách nhiệm phụng dưỡng tôi, theo đó, 6 đứa phải luân phiên nuôi tôi đủ một tháng.

Nay đã đến thời hạn phụng dưỡng của đứa con gái út, nhưng giờ này vẫn chưa thấy tăm hơi nó đâu cả, tôi đã nằm chờ ở đây được 4 ngày 3 đêm rồi…”

Nghe câu chuyện này, người ta không khỏi xót xa khi ở Việt Nam chúng ta cũng bắt gặp những hình ảnh đau lòng như thế.

Chiều 7/9, người dân sống trên phố Núi Trúc (Đống Đa – Hà Nội) và nhiều người đi đường đã chứng kiến hình ảnh hết sức thương tâm. Một cụ già gầy đét, hai mắt nhắm nghiền, hơi thở thoi thóp nằm phơi giữa vỉa hè trong một ngày đầu thu thời tiết bất thường, lúc nắng, lúc mưa, khi lạnh, khi nóng… Cùng với đó là sự ồn ào, bụi bẩn của đường phố Hà Nội suốt 10 tiếng đồng hồ. Đó là cụ N, 87 tuổi.

Ông sinh được 4 người con, hai trai, hai gái, tất cả đều được nuôi dạy học hành thành đạt.

Người con trai cả từng đi Tiệp Khắc làm ăn kinh tế, khi có chút vốn về nước lập gia đình và sinh được con gái tên N.T.D.H.

Năm nay cháu H. của cụ N đã hơn 20 tuổi, đang học liên thông từ Cao đẳng Sư phạm lên Đại học, kế hoạch của gia đình cuối năm nay sẽ cưới chồng cho H.

Khi xảy ra vụ việc ngày 7/9, sau khi đã khóa chặt cửa, con dâu cả của ông N. còn cử cháu H. thay mẹ ngồi canh cửa để các cô, chú không thể đưa ông nội vào nhà.

Còn người con dâu cả của ông N. sau khi khóa chặt cửa nhà số 11 Núi Trúc thì sang nhà bên “tạm lánh”, vì “quá đau lòng không dám nhìn cảnh bố chồng ốm yếu lại bị các con đẻ để nằm vỉa hè. Cũng không thể mở cửa cho bố chồng vào nhà vì sẽ mất nhà”.

Đau lòng hơn, những người con của ông đều có học hành tử tế, có chức vụ cao như y tá, kế toán, trưởng phòng.

Đẩy bố ốm ra đường: Lộ cảnh cháu nội ngồi canh cửa
  • Khánh Trung (Tổng hợp)
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn