Việt Nam đóng tàu cảnh sát biển bảo vệ ngư dân

10:17, Thứ sáu 31/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Trước những lo lắng của đại biểu về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, về việc ngư dân bị truy đuổi, chủ quyền bị xâm phạm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã đóng tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư cỡ lớn để bảo vệ ngư dân, biển đảo.

Trước những lo lắng của đại biểu về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, về việc ngư dân bị truy đuổi, chủ quyền bị xâm phạm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã đóng tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư cỡ lớn để bảo vệ ngư dân, biển đảo.

Theo Dân trí, đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) đi thẳng vào việc Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam, cho tàu tấn công, đâm vào tàu của ngư dân Việt Nam và thường xuyên xua đuổi, xâm phạm đến chủ quyền Biển Đông của Việt Nam. Hành động xâm phạm chủ quyền khiến cử tri và ngư dân các tỉnh ven biển, trong đó có Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… rất bức xúc.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (giữa) tiếp tục nhận
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (giữa) tiếp tục nhận "chất vấn" trong giờ nghỉ (ảnh: Việt Hưng).
 
Ông Tuân cho biết, bà con đề nghị Chính phủ có biện pháp can thiệp để người dân an tâm sản xuất. Quân dân trên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cũng gửi nguyện vọng nhà nước tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền vững chắc.
 
Đại biểu trực tiếp kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu thuyền có công suất lớn, xây dựng các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá ở các đảo, quần đảo Trường Sa, các khu vực ở quần đảo Hoàng Sa; hình thành các trung tâm nghiên cứu nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và xuất khẩu ngay tại ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa.
 
Theo ông Tuân, nhà nước cần tiếp tục có các chính sách đưa dân ra đảo lập nghiệp, hình thành các mô hình làng thanh niên lập nghiệp, mô hình đánh bắt tàu mẹ con, hoàn chỉnh các cơ sở trường lớp, bệnh viện, đảm bảo xây dựng các đảo của chúng ta có cuộc sống ổn định và phát triển.
 
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) khái quát, tình hình Biển Đông và nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc luôn được cử tri quan tâm đặc biệt qua các kỳ tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ để giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc, song ông Nam vẫn lo ngại, tình hình trên biển sẽ diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.
 
Ông Nam nêu mong muốn Chính phủ có những chương trình, có sự quan tâm đặc biệt để tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Song song với việc này, các chương trình, dự án phát triển kinh tế biển, nhất là thăm dò và khai thác dầu khí cũng cần được đẩy mạnh.
 
Đáp lại những băn khoăn, kiến nghị này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, hiện nay, ngoài các giải pháp như Quyết định 48 hỗ trợ người dân trực tiếp ra khơi để khai thác, nuôi trồng hải sản, thực hiện dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa, nhà nước đang triển khai nhiều chính sách khác. Chính phủ đã triển khai thí điểm cho ngư dân vay để mua, thay tàu mới với công suất lớn (400-1.000 mã lực). Mức vay tối đa tới 70 - 80% kinh phí đóng tàu và lãi suất cố định 3%/năm trả trong 10 năm.
 
Ông Ninh nhận định đây là mức hỗ trợ rất lớn. Tới đây, Chính phủ sẽ tổng kết chương trình thí điểm này để triển khai nhân rộng cho cả nước. Khi đó, mọi ngư dân sẽ được vay vốn để đóng tàu mới cả tàu gỗ và tàu sắt từ 90 mã lực đến trên 1.000 mã lực.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Chính phủ đang dùng tất cả các biện pháp để đấu tranh bảo vê ngư dân. "Đấu tranh ngoại giao là biện pháp trong thời bình và luôn là biện pháp được tất cả các nước sử dụng. Những sự việc tranh chấp trên biển không chỉ có ngư dân Việt Nam phải đối mặt mà ngư dân các nước khác trong khu vực cũng vậy. Việt Nam dùng biện pháp ngoại giao và tất cả các biện pháp hòa bình có thể để đấu tranh, bảo vệ chủ quyền", Bộ trưởng Minh nói.

Trao đổi về vấn đề từ sau khi Quốc hội thông qua luật Biển năm ngoái, các va chạm trên biển với Trung Quốc ngày càng gia tăng, mức độ nghiêm trọng cũng tăng dần và thái độ từ phía Trung Quốc không hề giảm tính chất ngang ngược, trong tương quan đó, nhiều đại biểu cho rằng cách phản ứng của ta vẫn chưa… tới tầm, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết:

"Nguyên tắc của ta là bảo vệ ngư dân. Những hành vi cản trở ngư dân như vậy là rất nghiêm trọng. Khi sự việc xảy ra, chúng ta đã phản đối. Còn trên ngư trường, nếu có những vi phạm vào vùng biển của ta thì các lực lượng chức năng sẽ có trách nhiệm bảo vệ".

  • Mỹ Thơm (Tổng hợp)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc