Việt Nam sở hữu radar phát hiện máy bay siêu tàng hình

12:45, Thứ hai 03/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay, lực lượng phòng không - không quân Việt Nam đang sở hữu một số hệ thống radar thụ động Kolchuga có khả năng phát hiện được các loại máy bay tàng hình hiện đại nhất thế giới.

Các máy bay tàng hình chỉ có tác dụng với đa số các hệ thống radar chủ động hiện nay, có nghĩa là các hệ thống radar này sẽ phát đi sóng vô tuyến đến mục tiêu và thu sóng phản xạ lại để xử lý thông tin nhằm phát hiện ra mục tiêu. Các máy bay tàng hình sẽ được trang bị công nghệ sơn phủ vật liệu có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến cũng như thiết kế cấu trúc hình học sao cho giảm tối đa diện tích phản xạ của sóng radar, làm chúng trở nên tàng hình đối với các hệ thống radar chủ động. Còn hệ thống radar thụ động Kolchuga có nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác, chúng sẽ phát hiện thụ động từ các bức xạ của chính bản thân mục tiêu.
Kolchuga được nghiên cứu và phát triển bởi Cục thiết kế các thiết bị radar đặc biệt, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Donetsk và Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Ukrainae Ukrspetsexport. Toàn bộ chương trình này được thực hiện trong 8 năm từ năm 1993-2000.
Theo nhà sản xuất, hệ thống radar thụ động Kolchuga hoàn toàn có thể xác định được mục tiêu ở khoảng cách lên tới trên 600 km nếu mục tiêu bay ở độ cao 20 km. Khi mục tiêu bay thấp trên dưới 10 km thì hệ thống sẽ hiệu quả trong việc phát hiện mục tiêu ở phạm vi 400-500 km. Hệ thống radar Kolchuga có thể cùng lúc bắt bám tới 32 mục tiêu khác nhau.
Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockhom (SIPRI), khoảng năm 2009-2010, Việt Nam đã ký hợp đồng mua 4 hệ thống Kolchuga của Ukraina với tổng giá trị 54 triệu USD. Việc chuyển giao được hoàn tất trong năm 2012. Với việc sở hữu hệ thống trinh sát điện tử thụ động hiện đại này, sức mạnh của lực lượng phòng không - không quân Việt Nam tăng lên đáng kể, góp phần vào việc bảo vệ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc ta (Hình minh họa).
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT