Vợ Đoàn Văn Vươn kê chi tiết tài sản bị hủy hoại

06:33, Thứ năm 09/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Hủy hoại tài sản công dân” trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại khu đầm tôm của hộ Đoàn Văn Vươn

(Phunutoday) - Ngày 8/2, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án "Hủy hoại tài sản công dân” trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại khu đầm tôm của hộ Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng).
[links()]
Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và Phạm Thị Hiền (vợ Đoàn Văn Quý) về việc ngôi nhà hai tầng nằm ngoài diện tích cưỡng chế bị san phẳng và một số tài sản trong đầm bị mất cắp, lãnh đạo TP Hải Phòng đã giao cơ quan điều tra Công an TP vào cuộc điều tra làm rõ. 

Không thể kể hết được

Trao đổi với PV Phunutoday, chị Thương (vợ ông Vươn) cho biết: sau khi chị và chị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) từ trại tạm giam trở về khu đầm thì thấy nước trong đầm đã bị người ta tháo cạn nước, không một bóng con cá, con tôm.
 

1
Ngôi nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý trước khi bị san phẳng. (nguồn: NLĐ)


Theo chị, vào đầu tháng 2/2011, gia đình bỏ ra gần 400 triệu đồng tiền con giống để chăn thả trong diện tích 40,3ha đầm bao gồm: tôm sú, cá trắm 7.000 con, cua giống do anh Quý thả khu đầm phía trong là 3.000 con, anh Vươn thả phía ngoài hàng vạn con, giống cá vược 5.000 con, ngoài ra còn có nguồn thủy sản tự nhiên (tôm lược, tôm giảo và tép…) không thể kể hết được.

Theo lịch trình, đến tháng 12 vào thời điểm cận Tết thì gia đình chị vào đợt khai thác rộ vì lúc này giá thủy sản cao hơn so với trong năm.

Với con số đầu tư chăn thả các giống kể trên, sản lượng thủy sản đến tuổi đánh bắt hiện có ở khu đầm của ông Vươn, ông Quý lên tới hàng chục tấn.

Giá bán ra thị trường vào thời điểm đó cụ thể: tép là 90.000 đồng/kg, tôm giảo 80.000 đồng/kg. Cá vược bé 85.000 đồng/kg, cá vược to: 100.000 đồng/kg, tôm sú loại ba hoa (ba con tôm được 1 lạng) dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/kg; loại năm hoa (hai con được 1 lạng) giá lên tới 450.000 đồng/kg. Giá cua vào thời điểm cuối năm lên tới 600 – 700.000 đồng/kg.

Số tiền thu được từ việc khai thác những loại vật nuôi này lên đến nhiều tỷ đồng.

Năm 2009, gia đình ông Vươn bắt đầu trồng chuối trên các be bờ quanh đầm. Dự kiến hàng nghìn buồng chuối đang trổ buồng sẽ được thu hoạch đợt hai vào giáp Tết.

Ngoài ra, tại thời điểm xảy ra cưỡng chế, gia đình ông Vươn còn chăn nuôi hơn 100 con gà, 6 con chó (hiện còn lại 1 con) cũng đã đến thời điểm bán ra thị trường.
 

Ngôi nhà hai tầng của ông Quý bị san phẳng mặc dù nằm ngoài diện tích cưỡng chế.
Ngôi nhà hai tầng của ông Quý bị san phẳng mặc dù nằm ngoài diện tích cưỡng chế.


Hai xe phân gà cũng bị cuỗm đi

Vợ ông Quý nói trong xót xa: “Khi chúng em về thì thấy nhà cửa, chuồng trại, vật dụng, sách vở, thậm chí đến cái bát ăn cơm cũng bị đập nát, cháy xém. Ngay cả hai xe phân gà mua từ trang trại từ thành phố về để nuôi tép, để tận phía sau khu nhà to kia cũng bị cuỗm đi”.

Chị cho biết, ngôi nhà hai tầng của gia đình chị không nằm trong diện tích bị cưỡng chế nhưng đã bị san phẳng. Được biết ngôi nhà đó xây từ năm 1997, với gần 2 vạn gạch sáu lỗ, gần 10 tấn xi măng, móng trụ bằng bê tông cốt thép.

Cũng về việc này, từ chiều 7/2 và sáng 8/2, Công an Hải Phòng đã cử nhiều cán bộ xuống Tiên Lãng tiếp tục xác minh thực địa, lấy lời khai của nhiều nhân chứng và lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang.

Ngay trong chiều tối ngày 8/2, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản công dân” xảy ra tại đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Trước đó, ngày 7/2, luật sư Nguyễn Hồng Bách – (Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự) người đang tư vấn pháp luật, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Vươn, ông đã có văn bản gửi Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công an, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng.

Theo đó, căn cứ vào điều 143 Bộ luật hình sự, việc phá hủy ngôi nhà cùng tài sản của gia đình ông Quý và ông Vươn là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” với tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây phản ứng, phẫn nộ và bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội.

1
Sản lượng thủy sản đến tuổi đánh bắt hiện có trong 40,3 ha đầm của Vươn, Quý lên tới hàng chục tấn.


Theo đó "Việc làm trên của cơ quan chức năng TP Hải Phòng chứng tỏ rằng bản thân những người trên đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và phá hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, ông Đoàn Văn Quý, bà Phạm Thị Hiền.

Do vậy, đã có đầy đủ căn cứ khẳng định dấu hiệu tội phạm theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự và có đầy đủ căn cứ để khởi tố bị can", luật sư khẳng định.

Từ những căn cứ trên, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét: khởi tố vụ án vụ án hình sự về “tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Khởi tố bị can đối với những người có hành vi sai phạm về “tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Minh Nhật

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc