VTV “dạy dìm mèo”: Ý đồ tốt, thực hiện thì... dốt!

07:32, Thứ tư 20/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Sau "cú lừa cô Lượm" (1/2011) và sự cố “Cái bọn điên này” (6/4/2011) gây bức xúc cho hàng triệu khán giả, VTV lại tiếp tục gây sốc với clip “dạy#160;dìm mèo” trong chương trình "Con yêu của mẹ", phát sóng#160;trên VTV3 tối 17/4/2011.

(Phunutoday) - Sau cú lừa cô Lượm (1/2011) và sự cố “Cái bọn điên này” (6/4/2011) gây bức xúc cho hàng triệu khán giả, VTV lại tiếp tục gây sốc với clip “dạy dìm mèo” trong chương trình Con yêu của mẹ, phát sóng trên VTV3 tối 17/4/2011. Rõ ràng, VTV cần phải nghiêm túc kiểm duyệt lại phông kiến thức của những người trong ê-kíp thực hiện cũng như kiểm duyệt chương trình… Muộn còn hơn không!

Vài ngày qua, VTV bị “ném đá” tơi bời trên các diễn đàn mạng: “Hãy thử hình dung, nếu ai đó buộc chặt đạo diễn hay những người làm chương trình... vào một cái thùng nhựa rỗng rồi quẳng xuống bể bơi, lật úp xuống y như với con mèo, xem họ có giãy giụa được không mà làm thế với con mèo yếu ớt, tội nghiệp?” – đó là một trong những ý kiến vô cùng bức xúc của các phụ huynh trên diễn đàn Otofun. 

anhtrongbai_3.jpg
Trẻ học yêu thương từ chính những loài vật nhỏ bé nhất - ảnh minh họa.

Trong làn sóng phẫn nộ của nhiều phụ huynh trên khắp các diễn đàn, nhiều ý kiến “bênh” VTV, cho rằng giả như phim hoạt hình Tom & Jerry mà hàng triệu khán giả nhỏ vô cùng hâm mộ trên toàn thế giới, thì trong đó cũng đầy rẫy những cảnh bạo lực. Nhưng, cũng phải nói thêm rằng, bạo lực trong Tom & Jerry là nhân vật hoạt hình, bạo lực nếu có là "bạo lực giả tưởng"  giữa những con vật với nhau. Còn trong clip “dạy dìm mèo" của VTV là dùng một chú mèo thật, một chú mèo tam thể xinh xắn – là vật nuôi trong nhà - vô cùng gần gũi với trẻ nhỏ làm "diễn viên".

Clip quay cận cảnh hành động thả con mèo bị buộc chặt vào hai chiếc chai nhựa rỗng, thả xuống nước, lập sấp con mèo đáng thương cho chìm nghỉm và cảnh mèo con vùng vẫy rất lâu dưới nước… Con mèo đã vô cùng sợ hãi, trong khi bọn trẻ hò reo sung sướng. Thử hỏi, sau khi xem xong chương trình này, con trẻ có học được tính vô cảm, lạnh lùng trước nỗi đau và cái chết của kẻ khác hay không?

Hành động làm đau và đẩy một con vật dù nhỏ như con kiến đến chỗ chết cũng được coi là hành động độc ác. Dần dần, khi thấy chuyện giết một con kiến là điều bình thường thì bằng sự tò mò và thích thú đã được hình thành khi giết một con kiến, trẻ sẽ thử với những con vật khác lớn hơn… Nếu cứ hình dung tiếp những gì sẽ xảy đến trong việc hình thành nhân cách của trẻ thì thật đáng sợ.

Ở nước ngoài, trong các chương trình truyền hình, đặc biệt là với những chương trình dành cho thiếu nhi, nếu có liên quan đến loài vật, người ta thường chạy thêm dòng chữ: “khi thực hiện chương trình/bộ phim này, không có bất cứ con vật nào bị tổn hại”. Còn sau clip “dìm mèo” của VTV, rất nhiều khán giả nhỏ tuổi sẽ thắc mắc với bố mẹ: “Mẹ ơi, thế mèo con có làm sao không hả mẹ? Bạn mèo có bị ốm không? Bạn mèo có bị chết không?...”. Mà cũng thật khó hiểu là sao người viết kịch bản lại chọn mèo – loài vật vô cùng sợ nước? Để nhấn mạnh sự dã man chăng?

diễn viên nhí trên phim). sau hàng loạt những sự cố gây sốc gần đây nhất là “cú lừa cô lượm (tháng 1>
  • Một độc giả của Phunutoday
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc