Vụ chìm tàu Dìn Ký: "Có thể truy tố lãnh đạo địa phương"

14:21, Thứ tư 25/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký, ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Đường thủy nội địa cho biết lãnh đạo địa phương để xảy ra tai nạn nghiêm trọng có thể bị truy tố theo Nghị định 09.


Đã có nhiều ý kiến cho rằng bến tàu du lịch Dìn Ký hoạt động không phép sau nhiều năm, do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý.

Trả lời về vấn đề này ông Trần Văn Cừu cho biết báo VnExpress: "Tỉnh Bình Dương đã khẳng định vị trí đó không thể làm bến tàu vì có điểm nước xoáy và Cục Đường thủy nội địa cũng không cấp phép hoạt động cho bến này. Tháng 3, Công an Bình Dương đã đến xử lý, xử phạt 1,5 triệu đồng đối với chủ doanh nghiệp Dìn Ký và đình chỉ hoạt động. Do vậy, lỗi vi phạm chính thuộc về chủ bến và chủ phương tiện.

d
Tàu Dìn Ký số hiệu BD – 0394 gặp nạn tối 20/5. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, cũng có thể cho rằng cơ quan chức năng địa phương xử lý không kiên quyết dẫn đến chủ bến tái phạm. Nghị định 09 đã quy trách nhiệm lãnh đạo địa phương để xảy ra tai nạn nghiêm trọng có thể bị truy tố.

Ngoài ra, ông Cừu cũng cho biết thêm: "Qua 2 vụ tai nạn ở Hạ Long và Bình Dương, chúng ta cần tính đến tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Trước đây, hệ số an toàn từ 1,2 đến 1,5 song nay có thể sẽ nâng lên đến 2. Tuy nhiên, hệ số an toàn sẽ dẫn đến đầu tư đóng tàu sẽ cao hơn, đây là một vấn đề kinh tế xã hội lớn cần nghiên cứu kỹ.

Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập đoàn công tác gồm các cục vụ như đăng kiểm, đường thủy, an toàn giao thông… vào Bình Dương để kiểm tra. Sau đó, chúng tôi sẽ nhắc nhở các địa phương rút kinh nghiệm từ hai vụ việc trong quản lý nhà nước, an toàn phương tiện, bến thủy. Về lâu dài, Bộ sẽ kết hợp với Tổng cục Du lịch có văn bản quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn an toàn của các loại du thuyền, nhà nổi".

Trong một diễn biến khác, theo xác định ban đầu của cơ quan điều tra, Lê Văn Đức, người điều khiển tàu Dìn Ký số hiệu BD – 0394 chở khách ra sông vào tối 20/5 - khi tai nạn xảy ra - chỉ là một nhân viên tạp vụ.

Cơ quan công an tỉnh Bình Dương cũng đã gia hạn tạm giữ lần 2 (thêm 3 ngày) đối với 2 người của Công ty Dìn Ký là Lê Văn Đức và Lao Văn Quang. Ngoài ra, còn có ông Đinh Văn Quân (quản lý chung của nhà hàng Dìn Ký chi nhánh tại xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cũng đã bị cơ quan công an mời làm việc.

Được biết, trong buổi chiều 20/5, khi lái tàu chính đã hết ca làm việc (tài công chính làm ca 2 xin nghỉ), quản lý nhà hàng Dìn Ký đã điều động nhân viên tạp vụ Lê Văn Đức (mới biết lái tàu và chưa có bằng) lên điều khiển du thuyền nhà hàng Dìn Ký cao 2 tầng mang số hiệu BD - 0394 chở khách ra sông. Mặc dù trời  lúc này có biểu hiện mưa dông nhưng con tàu vẫn được xuất bến.


PL (Tổng hợp)

[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc