Vụ nổ xe Honda:Công bố kỹ nghệ gài mìn của em rể

16:41, Thứ bảy 14/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ nổ xe máy kinh hoàng ở Bắc Ninh chiều 14/1, Công an tỉnh Bắc Ninh công bố kết quả điều tra vụ án cài thuốc nổ hung thủ là em rể của chồng nạn nhân.

(Phunutoday) - Liên quan đến vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh và con gái Nguyễn Thị Khánh Vân (4 tuổi) thiệt mạng chiều 14/1, Công an tỉnh Bắc Ninh đã họp báo công bố kết quả điều tra vụ án cài thuốc nổ, hung thủ là em rể của chồng nạn nhân.
[links()]

Đại tá Nguyễn Văn Vinh - Trưởng phòng CSHS tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Vụ việc gây ra sự đau thương trong dư luận trong một thời gian dài. Trong quá trình điều tra phát hiện có 2 mảnh kíp nổ, vụ án đã được khởi tố. Ngày 22/12/2011, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án tội giết người, trực tiếp do ông Vinh làm Trưởng ban chuyên án.

Công an tỉnh Bắc Ninh công bố quá trình điều tra vụ nổ xe máy, bắt giữ Nguyễn Đức Tiềm  (Ảnh Thanh Niên)
Công an tỉnh Bắc Ninh công bố quá trình điều tra vụ nổ xe máy, bắt giữ Nguyễn Đức Tiềm (Ảnh Thanh Niên)

Sau 45 ngày điều tra vụ nổ xe máy với sự tham gia của Cục cảnh sát hình sự, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) và các ban ngành; đến ngày 13/1/2012, công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ và bắt Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi ở Hải Dương) là em rể của anh Nguyễn Văn Quế (chồng của nạn nhân). Bước đầu, hung thủ đã khai nhận toàn bộ hành vi gây án của mình.

Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi ở Hải Dương), tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ (hệ tại chức) chưa có tiền án tiền sự, hiện đang làm phục vụ tại một khách sạn ở chợ Đọ, thành phố Bắc Ninh. Tiềm lấy em gái anh Nguyễn Văn Quế là Nguyễn Thị Hồi. Sau khi kết hôn, vợ chồng Tiềm được anh rể cho ở nhờ. Khi Hồi sinh con, vợ chồng anh Quế chị Quỳnh đã làm căn nhà ngang nhỏ cho vợ chồng Tiềm - Hồi.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan công an xác định do mâu thuẫn lặt vặt, đêm 30/11/2011, Tiềm đã tháo bình xăng xe của vợ chồng anh Quế, chị Quỳnh ra rồi đặt mìn vào trong, đấu nối điện để khi bật xi-nhan hoặc phanh xe sẽ dẫn tới nổ. Đến sáng ngày 1/12, chị Quỳnh đạp phanh xe thì chập điện gây ra vụ nổ. Hai mẹ con mỗi người văng một nơi.  
 
Mâu thuẫn dẫn đến việc cài thuốc nổ, được xác định Tiềm cảm thấy không hài lòng mỗi khi chị Quỳnh đi làm về đã đi thẳng xe vào căn phòng nơi Tiềm và vợ đang sống. Cộng thêm việc vào mỗi sáng chị Quỳnh thường lấy xe đưa con đi học và đi làm sớm khiến Tiềm khó chịu. Tuy 2 gia đình sống độc lập nhưng gần nhau. Mặc dù là anh em nhưng họ thường xảy ra va chạm nhỏ trong cuộc sống từ đó có thể dẫn đến điều qua tiếng lại. Điều đó tích tụ trong thời gian dàì dẫn đến vụ án mạng kinh hoàng này.

Đại tá  Lợi cho biết thêm “Thủ đoạn của Tiềm rất tinh vi, do có kiến thức về kỹ thuật nên vận dụng được tính năng hoạt động của xe. Khi đạp phanh, điện chập và phát nổ. Có trường hợp tội phạm vận dụng khi bật đèn xi nhan, điện gây nổ chứ không phải đề là phát nổ ngay”.

Sáng nay, 14/1, Công an tỉnh Bắc Ninh đã dựng lại hiện trường và đủ chứng cứ xác định mình Tiềm là người gây ra vụ việc.

Đồng thời, trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn xác định, Tiềm còn là hung thủ trong 1 vụ nổ xe khác ở Hải Dương vào ngày 18/6/2010 khiến người bạn của mình là anh Nguyễn Đức Trung (SN 1980, ở Hải Dương) bị mất một chân.

Do nghi ngờ vợ có quan hệ với bạn (là anh Trung cùng quê Hải Dương, làm ở nhà máy xi măng Hoàng Thạch), Tiềm đã cài thuốc nổ vào xe Suzuki của anh Trung. Ngày 18/6/2010, khi anh Trung đề thì chiếc xe máy cũng phát nổ làm anh Trung bị thương nặng, mất chân trái. Công an huyện Kinh Môn đã điều tra nhưng chưa có kết quả. Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang chuyển hồ sơ vụ án này lại cho CQĐT Công an huyện Kinh Môn.

Về việc ngày 6/12 Viện khoa học hình sự, Bộ công an công bố kết luận không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy, theo Đại tá Lợi cho biết đây là nguyên tắc giữ bí mật trong quá trình điều tra. "Bởi nếu công bố trước, đối tượng sẽ quanh co chối tội gây khó khăn cho quá trình điều tra".

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can Nguyễn Đức Tiềm với tội danh “Giết người” và đang hoàn tất hồ sơ để sớm đưa Tiềm ra xét xử trước pháp luật.

  • Đức Minh (Tổng hợp)

 
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc