Xe tay ga giá rẻ và tích hợp nhiều công nghệ mới

10:39, Thứ sáu 14/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Trong buổi ra mắt mẫu xe Honda Vision mới đây, ông Onishi Tổng giám đốc cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2011, Honda Việt Nam đạt mức tăng trưởng 20%. Nhiều mẫu xe tay ga do Honda Việt Nam sản xuất vẫn đang thiếu hàng.

(Phunutoday)-Trong buổi ra mắt mẫu xe Honda Vision mới đây, ông Onishi Tổng giám đốc cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2011, Honda Việt Nam đạt mức tăng trưởng 20%. Nhiều mẫu xe tay ga do Honda Việt Nam sản xuất vẫn đang thiếu hàng.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, năm 2010, ngành sản xuất xe máy Việt Nam đạt mức tăng trưởng14%, với 3,51 triệu xe và từ đầu năm 2011 đến nay, tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất này đã đạt 13,2%.

Trong khi rất nhiều DN đang gặp phải không ít khó khăn do lạm phát cao gây ra, phải đình đốn sản xuất, hàng tồn kho nhiều không tiêu thụ được, thì Honda Việt Nam vẫn đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong buổi ra mắt mẫu xe Honda Vision mới đây, ông Onishi Tổng giám đốc cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2011, Honda Việt Nam đạt mức tăng trưởng 20%. Nhiều mẫu xe tay ga do Honda Việt Nam sản xuất vẫn đang thiếu hàng.

Xe tay ga đang có mức tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ đạt mức tăng trưởng trên 20% trong năm 2011, ông Onishi nói.Với những tính năng tiện dụng, an toàn, hiện đại và kiểu dáng đẹp mắt, những mẫu xe tay ga hạng trung hiện nay dường như là sự lưạ chọn không thể tốt hơn với nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Chính vì thế, trong 2 năm vừa qua, các sản phẩm ra mắt thị trường của Honda Việt Nam tất cả đều là tay ga và tích hợp nhiều công nghệ mới.

Hoda
Hoda PCX 125
Tháng 9/2010, Honda Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu xe Honda PCX 125 được biết tới như một mẫu xe tay ga hạng trung được tích hợp nhiều tính năng nhất hiện nay. Chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, thân thiện với môi trường, kiểu dáng mềm mại, nhưng điểm ưu việt nổi trội phải kể tới đó chính là hệ thống “ngắt động cơ tạm thời” Idle stop!

Hệ thống này khi được kích hoạt sẽ ngắt động cơ xe khi dừng lại quá 3 giây, trong khi đó hệ thống đèn pha và đèn của hệ thống hiển thị trung tâm sẽ chuyển qua chế độ chờ để tiết kiệm nhiên liệu. Khi cần vận hành, người lái chỉ cần vặn tay ga, xe sẽ tự khởi động lại. Hệ thống này được điều khiển thông qua công tắc Idling nằm phía bên tay lái phải.

Điểm đặc biệt tiếp theo phải kể tới đó chính là hệ thống khởi động điện tích hợp cùng máy phát điện (đề từ). Đây là một trong những hệ thống khởi động điện tiên tiến nhất mà Honda đã sáng chế trong thời gian vừa qua! Hệ thống khởi động được mô phỏng bằng việc tạo ra sự khởi động bằng một vòng kim loại được tích hợp các cuộn điện nhằm sinh lực cảm ứng từ làm khởi động động cơ. Thay vì sử dụng môtơ khởi động truyền thống.

Ưu điểm của hệ thống khởi động điện đó chính là khả năng triệt tiêu âm thanh khi khởi động và ngoài ra hệ thống này còn có độ bền cao hơn rất nhiều so với loại môtơ đề truyền thống. Chỉ cần bấm nhẹ nút khởi động, động cơ sẽ “tự” nổ một cách êm ái và thú vị.

Honda
Honda PCX 125
Honda PCX 125 Việt được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS với 3 piston đẩy như trên những mẫu xe tay ga phân khối lớn. Hệ thống báo động (tìm kiếm xe) cũng là nét mới trên dòng xe tay ga phổ thông. Hệ thống này được điều khiển thông qua một chiếc điều khiển từ xa và khi được kích hoạt, chỉ cần rung lắc hay bị dịch chuyển, chiếc xe sẽ phát ra tiếng kêu và đèn nháy cảnh báo.

Tiếp đến đầu tháng 4/2011, Honda Việt Nam lại nâng cấp mẫu xe cực kỳ ăn khách là Air Blade với việc tập trung vào thay đổi thiết kế bên ngoài. Từ đèn pha đơn của phiên bản cũ được nâng lên thành đèn pha đôi, khoảng chiếu sáng của Air Blade thế hệ mới được mở rộng hơn. Cụm đèn signal được thiết kế liền khối với phần thân xe, cụm đèn hậu và đèn phanh sau trang bị đèn LED.  Air Blade thế hệ mới sử dụng bộ lốp không săm cùng đôi vành xe 6 chấu, ốp vách máy, bầu lọc gió, tay nắm, gác chân sau, gương chiếu hậu...tất cả các chi tiết này đều được thiết kế mới.

Bên cạnh đó, Air Blade còn tích hợp công nghệ mới là chìa khóa đa năng được thiết kế giống như của ô tô, có khả năng xác định vị trí xe thông qua còi bài và đèn soi ổ khóa/hộc để đồ.

Mới đây, đầu tháng 9/2011, Honda Việt Nam lại ra mắt mẫu xe Vision, được trang bị đầy đủ phanh CBS, khoá điện tử, hệ thống phun xăng điện tử (có mức tiêu hao nhiên liệu rất tiết kiệm, chạy 62,5 km/lít xăng, tiết kiệm đến 23,5% so với các dòng xe cùng loại của Honda),  EI, IC thông minh... Tích hợp nhiều công nghệ mới, không thua gì các loại xe tay ga khác, nhưng lại có mức giá rẻ hơn khá nhiều. Với giá bán được công bố là 28,5 triệu đồng, mẫu xe này đã gây bất ngờ cho người tiêu dùng.

Honda
Honda Vision
Trên thực tế, Vision từ khi ra mắt, ngay lập tức đã gây sốt trên thị trường, các đại lý mới nhập xe về đã hết sạch. Hiện nay khách muốn mua xe này phải đặt trước và chờ đợi; giá xe cũng đã được  đẩy lên trên 33 triệu đồng so với giá công bố.

Nhận thấy nhu cầu về xe tay ga ngày càng tăng cao, Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và đầu tư cho nhà máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam, nâng công suất lên 2,5 triệu xe/ năm. Trả lời Phụ nữ Today, đại diện Honda Việt Nam cho biết, việc đầu tư thêm 1 nhà máy nữa là để giải quyết tình trạng cung không đủ cầu về xe tay ga dẫn đến giá xe bị đẩy lên cao trong thời gian qua.

Không chỉ những mẫu xe tay ga mới ra mắt mới gây sốt, những  mẫu xe ga cũ như Lead,  Air Blade vẫn đang bán khá chạy. Thậm chí xe Honda Air Blade phiên bản cũ ( sản xuất năm 2010) đến nay được rất nhiều người tìm mua, giá đã bị đẩy lên tới 50 triệu đồng/xe.

Bên cạnh Honda Việt Nam, các đối thủ khác cũng đang đẩy mạnh sản xuất những dòng xe tay ga hạng trung với nhiều công nghệ mới để cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.

Yamaha Việt Nam vừa ra mắt mẫu Nozza. Nozza được trang bị động cơ 115 cc, phun xăng điện tử FI, tiêu thụ nhiên liệu 1,92 lít xăng/100 km với giá bán 33,9 triệu đồng. Điều đáng quan tâm là sau khi thấy Honda Việt Nam công bố giá xe Vision chỉ có 28.5 triệu đồng, ngay lập tức Yamaha cũng tuyên bố sẽ bán xe Nozza với giá ưu đãi rẻ hơn giá gốc 2 triệu đồng (còn 31,9 triệu đồng) cho đến hết năm 2011. Nhưng trên thị trường hiện Nozza cũng đang bị cháy hàng và giá bán thực tế tại các đại lý vẫn là 33,9 triệu đồng không hề giảm như công bố của nhà sản xuất.

 Piaggio Việt Nam có mẫu xe tay ga Liberty đang là hàng "hot" trên thị trường. Với phiên bản 125cc, giá 56,8 triệu đồng/xe và phiên bản 150 cc, giá bán 70,7 triệu đồng, các đại lý cho biết, nhiều thời điểm hàng rất khan hiếm. Bà Trần Thu Mai, Trưởng phòng Đối ngoại Công ty Piaggio cho biết, Liberty là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay của Piaggio Việt Nam, hàng sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nhà máy của Piaggio Việt Nam có công xuất 100.000 xe/ năm và đang hoạt động hết công suất, dự kiến cả năm 2011 sẽ sản xuất khoảng 70.000 xe Liberty.

Piaggio đã đầu tư để nâng công suất nhà máy lên 300.000 xe/năm. Sau khi xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam Piaggio ngay lập tức đã trang bị động cơ phun xăng điện tử cho dòng xe LX với mức giá thấp hơn xe nhập khẩu, chỉ còn 66,7 triệu đồng (phiên bản 125cc) và đến 82 triệu đồng (phiên bản 150cc).  Những mẫu xe như Liberty, Zip  giá cũng đã được hạ và thời gian tới có thể sẽ là Fly nữa với các mức giá nằm trong khoảng  từ 28 tới 80 triệu đồng.

Công ty Lisohaka, đơn vị lắp ráp xe Diamond Blue, chiếc xe lai có động cơ Honda Thượng Hải sản xuất và kiểu dáng Piaggio LX một thời gây nhiều tranh cãi, cũng đang tiêu thụ khá tốt. Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Lisohaka cho biết, hiện đây là dòng xe bán chạy nhất của DN. Với giá bán 50 triệu đồng/xe, vậy nhưng cứ lắp được chiếc nào ra là có khách mua chiếc đó. Công ty cũng đang mở rộng mạng lưới đại lý phân phối trên toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và cung cấp dịch vụ sau bán hàng đến tận nơi cho khách hàng.

Không “đình đám” như các liên doanh trên, nhưng SYM cũng đã đầu tư cả triệu USD cho nghiên cứu sản phẩm mới. Bộ phận nghiên cứu phát triển của công ty đã được hình thành để nghiên cứu những sản phẩm chuyên phục vụ cho thị trường Việt Nam. Đại diện SYM Việt Nam cho biết, trong chiến lược phát triển của hãng, chủ yếu hướng đến phân khúc xe tay ga. SYM hiện có 6 mẫu xe tay ga và chỉ có 3 mẫu xe số.

Với công suất xe máy hiện có và đang tiếp tục đầu tư của các DN thì tới cuối năm 2012, tổng công suất xe máy của Việt Nam sẽ đạt khoảng 5 triệu xe/ năm. Với công suất này được cho là sẽ dư thừa lớn bởi thị trường xe máy Việt Nam sẽ bão hoà và giảm tăng trưởng trong khoảng 10 năm tới.

Việc đầu tư nâng công suất sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt và dự báo giá xe máy sẽ giảm, trong khi nhiều tính năng mới và chất lượng xe máy sẽ ngày càng được nâng cao hơn.

Người tiêu dùng sẽ còn được chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các DN xe máy từ năm 2013 trở đi, khi những dự án đầu tư nâng công suất xe máy tại Việt Nam hoàn tất, đi vào hoạt động. Các dự báo cho biết, khi đó, giá xe sẽ giảm mạnh và chất lượng xe được nâng cao cũng như các chương trình khuyến mãi sẽ liên tục diễn ra và như vậy người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

  • Trần Thủy
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc