Xem mặt tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nga là một cường quốc quân sự trên thế giới nhưng hiện nay trong lực lượng Hải quân Nga chỉ có duy nhất một chiếc tàu sân bay. Chính vì vậy, chúng có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến lược Hải quân của Nga.

Tàu sân bay Kuznetsov được khởi đóng từ năm 1985 tại xưởng đóng tàu Nikolayev South trên bờ Biển Đen thuộc Ukraine. Mãi đến năm 1995, còn tàu mới chính thức đi vào hoạt động.
Tổng quân số trên tàu là 1.960 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), 3.857 phòng. Tàu Kuznetsov được trang bị 17 máy bay (12 chiếc Su-33 và 5 chiếc Su-25), 24 trực thăng (4 Ka-27LD32, 18 Ka-27PLO và 2 Ka-27S).
Không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu sân bay Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình chứ không cần một đội tàu bảo vệ.
Tàu sân bay Kuznetsov được trang bị hàng loạt hệ thống Radar thực hiện đa nhiệm vụ cùng lúc như radar tìm kiếm, radar phát hiện mục tiêu trên mặt đất và trên không, radar kiểm soát bay, radar dẫn đường.
Tàu sân bay Kuznetsov được trang bị hệ thống tên lửa Granit với 12 bệ phóng tên lửa đối đất. Tên lửa Granit có tầm bắn hơn 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.
Kuznetsov còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Klinok, với 24 bệ phóng theo chiều thẳng đứng và 192 tên lửa. Chúng có thể tấn công cùng lúc 4 mục tiêu.
Tàu sân bay Kuznetsov còn được trang bị hệ thống chống tàu ngầm Udav-1 bao gồm tổng cộng 10 ổ súng và có khả năng bắn rocket chống ngầm 111SG, mìn chống ngầm 111SZ và bom chìm chống ngư lôi 111SO.
Vì là tàu sân bay duy nhất nên sau một thời gian dài hoạt động liên tục, tàu có những biểu hiện xuống cấp. Tàu đang được đại tu nâng cấp từ năm 2012 và tu sửa một số bộ phận, dự tính trở lại hoạt động năm 2017.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT