Xuân phân 2019 hôm nay: Mặt Trời đặc biệt nhất năm, ngày-đêm bằng nhau

( PHUNUTODAY ) - Tiết Xuân Phân bắt đầu từ 20 (hoặc 21) tháng 3 kéo dài đến 4 (hoặc 5) tháng 4. Tiết Xuân phân năm 2019 năm nay rơi vào ngày 20/3: Mặt Trời đặc biệt nhất năm, ngày-đêm bằng nhau.

Tiết Xuân Phân là ngày gì?

Tiết Xuân Phân là một trong 24 tiết khí trong năm. Khi Xuân đến sẽ đánh dấu đúng thời điểm thời tiết chuyển giao, mọi vạn vật sẽ trở nên thật sinh động như để chờ đợi một năm mới đầy sức sống sẽ đến. Vào ngày Xuân Phân là ngày đặc biệt vì thời gian ngày và đêm dài gần bằng nhau ở vùng xích đạo. Theo quan điểm của phương Đông, ngày Xuân Phân là khoảng vào lúc giữa mùa xuân. Tùy theo các yêu cầu của nền khoa hoc Phương Tây tây là bắt đầu mùa xuân và ở bán cầu nam thì là ngày Thu Phân.

Tiết Xuân Phân là một trong 24 tiết khí trong năm

Tiết Xuân Phân là một trong 24 tiết khí trong năm

Tiết Xuân Phân năm nay có gì đặc biệt?

Tiết Xuân Phân bắt đầu từ 20 (hoặc 21) tháng 3 kéo dài đến 4 (hoặc 5) tháng 4. Tiết Xuân phân năm 2019 năm nay rơi vào ngày 20/3: Mặt Trời đặc biệt nhất năm, ngày-đêm bằng nhau.

Mỗi năm thì khi Mặt Trời cho đến thời điểm bắt đầu tiết xuân phân là bắt đầu từ Thiên Xích Đạo (nghĩa là thời điểm Mặt Trời nằm ở gần Xích Đạo nhất). Ngay lúc này, khi ngày và đêm bằng nhau, thì đây chính là một mùa xuân tươi đẹp nhất.

Theo các ngày Xuân Phân phản ánh Mặt Trời xoay thẳng tới Xích Đạo do nên độ dài ngày và đêm thường bằng nhau, cho nên thì khi Mặt Trời dần xoay về phía Bắc cho nên ban ngày thì dai và buổi đêm thì ngắn. Ý nghĩa ngày Xuân Phân rất quan trọng tới chiêm tinh học, nông học mà xuân phân có tác động tới tử vi học. Các ông cha ta ngày xưa thường nhìn vào tiết khí mà dự đoán vận mệnh và các cụ đã đưa ra các việc nên làm và không nên làm gì, cầu tự, cầu phúc đức vào những việc khác nhau.

Tại một số quốc gia, như Hoa Kỳ và châu Âu (Ở Bắc Bán cầu), xem ngày này là bắt đầu Mùa Xuân theo thiên văn.

Theo khoa học thiên văn phương Tây, điểm mà Mặt Trời vượt qua xích đạo bầu trời đi về hướng Bắc gọi là điểm đầu tiên của cung Bạch Dương.

Tuy nhiên, theo độ chính xác của các điểm phân, điểm này hiện không còn ở trong chòm Bạch Dương nữa mà hiện nay đang ở trong cung Song Ngư.

Đến năm khoảng 2600 nó sẽ ở trong cung Bảo Bình (do dó có thuật ngữ "kỷ nguyên Bảo Bình"). Tại Nam bán cầu, điểm phân này diễn ra cùng thời điểm nhưng nó là điểm bắt đầu của mùa thu tại bán cầu này.

Xuân Phân có ý nghĩa gì?

- Mùa xuân báo hiệu bằng những cơn mưa phùn, những trồi non đang nhú mầm, không khí lành lạnh của mùa đông còn vướng lại. Các cụ ta ngày xưa có câu “Xuân phân mạch thức dậy, một khắc giá ngàn vàng”, câu nói mang ý nghĩa rằng mùa xuân là mùa bắt đầu một năm cày cấy, ươm mầm trồng trọt.

- Nhưng trong tiết khí Xuân Phân, thì trong những ngày đó là mùa diễn ra các hoạt động tâm linh và lễ giáo, chú ý nhất đó chính là ngày Thanh Minh tảo mộ. Những ngày này thì con cháu ra thăm mồ mả ông bà tổ tiên, dọn cỏ, thắp hương cầu mong sang năm các cụ phù hộ độ trì cho con cháu làm cái gì cũng thuận lợi, tăng tiến, phát tài phát lộc.

- Trong những ngày xuân phân thì do những đem ngày bằng nhau hên âm dương cân bằng, khí hậu mát mẻ, cây cối đâm trồi nảy mầm do vậy mà tiết này được đặt tên là Xuân Phân, vậy khi tìm hiểu về tiết Xuân Phân thì quý bạn đã biết cách tính ngày xuân phân là gì rồi chứ nghĩa là mùa xuân được chia đều ra. Các cụ ta đã đánh dấu bắt đầu từ Lập Xuân cho tới Lập Hạ - mùa Xuân, thì trong tiết Xuân Phân ngày chính là ở giữa trong khoảng thời gian đó, tại đó thì tiết khí Xuân Phân cực thịnh.

- Tiết xuân phân liệu có xấu trong mang may mắn cho tất cả các công việc từ cưới xin, sinh đẻ và trồng trọt. Do vậy các thầy lý số xem tử vi thường khuyến khích nên tiến hành các công việc trong thời gian này.

Tiết Xuân Phân là gì trong thiên văn?

Theo sự nhìn nhận của Phương Tây, thời điểm Mặt Trời xoay qua xích đạo và phía Bắc bán cầu thì đây còn được gọi là vị trí đầu tiên của cung Bạch Dương. Nhưng mà để chính xác nhất của các điểm phân, thì hiện nay điểm này hiện đã biết mất trong chòm Bạch Dương nữa mà lại nằm trong cung Song Ngư. Điều thú vị là tới năm khoảng 2600 thì điểm phân đó sẽ nằm trong cung Bảo Bình. Tọa thủ ở nam bán cầu, thì điểm phân này lại diễn ra cùng với thời điểm nhưng mà nó lại là điểm bắt đầu của một mùa thu tại địa lý này.

Tìm hiểu tiết Xuân Phân trong sự chuyển động của Mặt Trời

- Tại thời điểm trong năm Xuân Phân là gì, các thầy lý số quan sát rằng điểm xuân phân này sẽ thấy Mặt Trời do vậy khi mọc "chính xác" tại phía Đông và lặn tại phía Tây. Nên tiết khí Xuân Phân bắt đầu và kết thúc trong sự dịch chuyển dần lên phía Bắc của Mặt Trời.

- Do vậy mà Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 20/3 là ngày Quốc Tế Hạnh Phúc. Nguyên là trên thế giới có vương quốc Bhutan, vương quốc này chính là đất nước theo tính toán chỉ số hạnh phúc rất cao dựa trên rất nhiều yếu tố. Do vậy mà Ngày quốc tế Hạnh phúc đã lựa vào ngày 20/3( trong thời gian tiết Xuân Phân: thời gian bình hòa, ngày đêm cân bằng).

- Ngày được phân được chia ra làm hai lần, 1 vào mùa xuân có tên là ngày Xuân phân - ngày này diễn ra vào tháng 3, và 1 còn lại vào mùa thu có tên là ngày Thu phân diễn ra vào tháng 9.

Các lễ hội được tổ chức vào tiết Xuân Phân là gì?

Đối với Việt Nam thì ngày này không có gì đặc biệt lắm. Tuy nhiên đối với một số quốc gia trên thế giới thì đây là một ngày hội.

Theo lịch Trung Hoa thì ngày Xuân phân đánh dấu giữa mùa xuân, nhưng theo lịch thiên văn của Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu, thì ngày này là bắt đầu mùa xuân.

Lễ hội Norouz (lễ hội năm mới hay lễ hội đầu xuân) của Iran được tổ chức vào ngày này, đạo Baha'i gọi lễ này là Naw-Rúz; ngoài ra còn có lễ hội Ostara của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan) này.

Lễ hội Chol Chnam Thmay mừng năm mới của người Khmer bắt đầu vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch và các ngày Tết Lào, Tết Thái Lan, Tết Miến Điện cũng bắt đầu vào giữa tháng 4.

Giữa tháng 3 cũng bắt đầu tháng Nisan, tháng đầu tiên theo lịch tôn giáo của người Do Thái. Năm mới Tamil được tổ chức sau ngày Xuân phân, được tổ chức tại bang miền nam Ấn Độ (Tamil Nadu).

Tại Nhật Bản ngày Xuân phân (春分の日) là ngày lễ chính thức của quốc gia để mọi người đi tảo mộ và đoàn tụ gia đình.

Lễ Phục sinh ở các quốc gia theo Cơ đốc giáo được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên ngay sau khi trăng tròn kể từ ngày Xuân phân.

Ngày Trái Đất được kỷ niệm vào ngày Xuân phân hàng năm kể từ ngày đầu tiên là 21/3/1970. Giờ Trái Đất được kỷ niệm vào thứ bảy cuối cùng của tháng 3.

Tiết khí Xuân phân có tốt không?

Như vậy, tiết khí Xuân Phân có tốt không thì đây là tiết khí tốt trong năm. Đây chính là thời khắc âm dương được công bằng, thời tiết thuận hòa, mọi vật đều trở nên tươi tốt, hành trình ngày và đêm dài ngắn như nhau. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời cho việc làm nông nghiệp, cấy cày, trồng cây.

Cũng là thời điểm được nhiều đôi uyên ương lựa chọn để có thể tổ chức các công việc như ăn hỏi, làm đám cưới, mang thai hay thậm chí là sinh nở. Với quan niệm, sinh vào ngày tốt sẽ có được nhiều điều an lành.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn