Xuồng cá mập khủng Việt Nam vùng vẫy Biển Đông

14:21, Chủ nhật 23/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Được mệnh danh là “Cá mập” bởi sự ưu việt của nó khi hoạt động trên biển, chiếc xuồng CQ hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội trên các đảo trên biển Đông sử dụng.

 (Ảnh nóng) - Được mệnh danh là “Cá mập” bởi sự ưu việt của nó khi hoạt động trên biển, chiếc xuồng CQ  hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội trên các đảo trên biển Đông sử dụng.

 

 Chiếc xuồng CQ - Phương tiện hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội đóng quân trên các đảo thuộc biển Đông sử dụng được mệnh danh là “Cá mập” bởi sự ưu việt của nó khi hoạt động trên biển.
Chiếc xuồng CQ - Phương tiện hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội đóng quân trên các đảo thuộc biển Đông sử dụng được mệnh danh là “Cá mập” bởi sự ưu việt của nó khi hoạt động trên biển.

 

CQ  tung hoành và vẫy vùng không kém gì những con cá mập ngoài khơi xa. Đặc biệt, đây là chiếc xuồng hoàn toàn do Việt Nam nghiên cứu và chế tạo.
CQ tung hoành và vẫy vùng không kém gì những con cá mập ngoài khơi xa. Đặc biệt, đây là chiếc xuồng hoàn toàn do Việt Nam nghiên cứu và chế tạo.

 

 Xuồng CQ từ khi được đưa vào biên chế chiến đấu, đã ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa, giúp vận chuyển người và hàng hóa ra vào đảo, giữa điểm đảo này và điểm đảo khác và hàng chục lần tổ chức cứu hộ cho ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở khu vực này.
Xuồng CQ từ khi được đưa vào biên chế chiến đấu, đã ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa, giúp vận chuyển người và hàng hóa ra vào đảo, giữa điểm đảo này và điểm đảo khác và hàng chục lần tổ chức cứu hộ cho ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở khu vực này.

 

 Chiếc xuồng CQ “made in Vietnam” đã thể hiện sự cơ động, hiệu quả trong công tác nghiệp vụ cũng như cứu hộ.
Chiếc xuồng CQ “made in Vietnam” đã thể hiện sự cơ động, hiệu quả trong công tác nghiệp vụ cũng như cứu hộ.

 

 Xuồng CQ – do Viện Kỹ thuật hải quân thiết kế. Thân xuồng được chế tạo bằng vật liệu composit, có độ nổi cao và chịu được sức va đập lớn, giúp cho xuống có thể vượt lên những cơn sóng lớn dễ dàng và chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.
Xuồng CQ – do Viện Kỹ thuật hải quân thiết kế. Thân xuồng được chế tạo bằng vật liệu composit, có độ nổi cao và chịu được sức va đập lớn, giúp cho xuống có thể vượt lên những cơn sóng lớn dễ dàng và chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.

 

Xuồng có khả năng trượt trên san hô, đá cuội, không bị chìm, không bị thủng hay méo khi va đập. Đặc biệt, xuồng CQ có khả năng chạy xuyên qua sóng, chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.
Xuồng có khả năng trượt trên san hô, đá cuội, không bị chìm, không bị thủng hay méo khi va đập. Đặc biệt, xuồng CQ có khả năng chạy xuyên qua sóng, chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.

 

Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế cơ học, xuồng CQ còn được trang bị những thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu liên lạc, hiệp đồng tác chiến trên biển.
Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế cơ học, xuồng CQ còn được trang bị những thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu liên lạc, hiệp đồng tác chiến trên biển.

 

Từ khi được đưa vào biên chế chiến đấu, xuồng CQ đã ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa và hàng chục lần tổ chức cứu hộ cho ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở khu vực này.
Từ khi được đưa vào biên chế chiến đấu, xuồng CQ đã ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa và hàng chục lần tổ chức cứu hộ cho ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở khu vực này.

 

Đại tá Bùi Sỹ Tạo - Nguyên Trưởng phòng Vỏ tàu thuộc Viện Kỹ thuật Hải quân - Chủ dự án xuồng CQ cho biết để chế tạo ra chiếc xuồng ưu việt như ngày này, nhóm nghiên cứu đã phải  cử các kỹ sư đi sang tận Hà Lan tìm hiểu chất liệu vỏ tàu được nhiều chuyên gia kỹ thuật tàu biển đánh giá cao.
Đại tá Bùi Sỹ Tạo - Nguyên Trưởng phòng Vỏ tàu thuộc Viện Kỹ thuật Hải quân - Chủ dự án xuồng CQ cho biết để chế tạo ra chiếc xuồng ưu việt như ngày này, nhóm nghiên cứu đã phải cử các kỹ sư đi sang tận Hà Lan tìm hiểu chất liệu vỏ tàu được nhiều chuyên gia kỹ thuật tàu biển đánh giá cao.

 

 Tháng 3/2006, chiếc xuồng đầu tiên do Phòng Vỏ tàu nghiên cứu chế tạo đã hoàn thành và được đặt tên là xuồng CQ-01 (Xuồng Chủ quyền 01).
Tháng 3/2006, chiếc xuồng đầu tiên do Phòng Vỏ tàu nghiên cứu chế tạo đã hoàn thành và được đặt tên là xuồng CQ-01 (Xuồng Chủ quyền 01).

 

Từ năm 2007, xuồng đã được bàn giao cho các đảo tại Trường Sa và nhiều khu vực đảo trên biển Đông khác như Cồn Cỏ, Bạch Long Vỹ… cùng nhiều tỉnh thành ven biển để làm công tác cứu hộ.
Từ năm 2007, xuồng đã được bàn giao cho các đảo tại Trường Sa và nhiều khu vực đảo trên biển Đông khác như Cồn Cỏ, Bạch Long Vỹ… cùng nhiều tỉnh thành ven biển để làm công tác cứu hộ.

 

Trong quá trình sử dụng, xuồng CQ-01 đã chứng minh sự ưu việt của mình như làm giảm thời gian vận chuyển quân, vận chuyển hàng hóa giữa tàu và các đảo. Do tốc độ cao và tính cơ động tốt nên mỗi khi có tàu lạ thâm nhập trái phép, xuồng CQ-01 đã ra ngăn chặn kịp thời
Trong quá trình sử dụng, xuồng CQ-01 đã chứng minh sự ưu việt của mình như làm giảm thời gian vận chuyển quân, vận chuyển hàng hóa giữa tàu và các đảo. Do tốc độ cao và tính cơ động tốt nên mỗi khi có tàu lạ thâm nhập trái phép, xuồng CQ-01 đã ra ngăn chặn kịp thời

 

 Thậm chí nhiều tàu lạ thấy tốc độ CQ-01 khá cao nên sau vài lần bị xua đuổi đã không dám xâm phạm nữa. Đặc biệt trong những tình huống cấp thiết như cứu hộ, cứu nạn ngư dân, CQ- 01 đã tỏ ra hữu hiệu khi nhanh chóng tiếp cận tàu đánh cá, đưa ngư dân vào đảo để cứu chữa.(Tổng hợp TPO,DVO)
Thậm chí nhiều tàu lạ thấy tốc độ CQ-01 khá cao nên sau vài lần bị xua đuổi đã không dám xâm phạm nữa. Đặc biệt trong những tình huống cấp thiết như cứu hộ, cứu nạn ngư dân, CQ- 01 đã tỏ ra hữu hiệu khi nhanh chóng tiếp cận tàu đánh cá, đưa ngư dân vào đảo để cứu chữa.(Tổng hợp TPO,DVO)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc