Thịt được nấu như thế nào ảnh hưởng đến nguy cơ gây ung thư?

( PHUNUTODAY ) - Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nướng, luộc, quay thịt ở nhiệt độ rất cao có thể sản sinh ra các hoá chất gây tăng nguy cơ bị ung thư

(Phunutoday)-Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nướng, luộc, quay thịt ở nhiệt độ rất cao có thể sản sinh ra các hoá chất gây tăng nguy cơ bị ung thư

Thịt gà bỏ lò vi sóng
Thịt gà bỏ lò vi sóng

 
Liệu tỏi có phòng được bệnh ung thư?


Lợi ích của allium có trong tỏi và các loại thực vật trong họ hành đã được công bố rộng rãi. Trong các nghiên cứu hiện nay, tỏi có khả năng làm giảm nguy cơ gây ung thư. Cho tới nay chưa có đủ các bằng chứng về vai trò cụ thể của loại rau này trong việc phòng chống ung thư.

Nếu gen xác định nguy cơ gây ung thư thì chế độ ăn như thế nào giúp phòng bệnh ung thư?

Phá huỷ gen kiểm soát sự phát triển tế bào có thể do di truyền hoặc trong quá trình sống. Các loại biến đổi gen nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Dinh dưỡng trong chế độ ăn có thể bảo vệ cho DNA không bị phá huỷ. Hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng và chế độ ăn có thể làm chậm trễ hoặc phòng sự phát triển ung thư ở những người có gen có khả năng gây ung thư. Mối tương quan giữa chế độ ăn và các yếu tố gen là chủ đề quan trọng và phức tạp và có rất nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này.

Liệu những thức ăn bị bức xạ có gây nên ung thư không?


Không. Tia bức xạ thường được sử dụng để giết các sinh vật gây hại trên thức ăn để kéo dài thời gian sử dụng thức ăn. Tia bức xạ không còn trong thức ăn sau khi được xử lý và ăn những thức ăn bị bức xạ hoá không làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Liệu lycopene có giảm nguy cơ mắc ung thư?


Lycopene là phần carotene có màu đỏ-da cam được tìm thấy chủ yếu trong gấc, cà chua và những thực phẩm làm từ cà chua, có ít hơn trong bưởi hồng và dưa hấu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm từ cà chua làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư nhưng đó là do chất lycopene hay không thì chưa được khẳng định rõ.

Ngay cả khi nếu lycopene trong thức ăn có tương quan với giảm nguy cơ gây ung thư thì cũng không thể kết luận được rằng bổ sung lycopene liều cao sẽ có tác dụng hiệu quả hoặc an toàn.

Liệu tôi có phải kiêng thịt chế biến sẵn?


Một số nghiên cứu đưa ra mối tương quan giữa ăn nhiều thịt chế biến sẵn và tăng nguy cơ ung thư đại tràng và dạ dày. Mối tương quan này có thể do hoặc không do nitrite, thành phần này có rất nhiều trong thịt hun khói, xúc xích để duy trì màu và phòng sự phát triển của vi khuẩn. Ăn các loại thịt chế biến sẵn và thịt được bảo quản bằng phương pháp hun khói và ướp muối làm tăng nguy cơ phơi nhiễm với ung thư và do vậy nên giảm các thực phẩm này càng nhiều càng tốt.

Thịt được nấu như thế nào ảnh hưởng đến nguy cơ gây ung thư?


Phải được nấu chín để giết các vi khuẩn có hại trong thịt. Nhưng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng nướng, luộc, quay thịt ở nhiệt độ rất cao có thể sản sinh ra các hoá chất gây tăng nguy cơ bị ung thư. Mặc dù các hoá chất này có thể phá hủy DNA và gây nên ung thư ở động vật nhưng người ta vẫn chưa rõ ở những người ăn nhiều thịt, so với các chất khác trong thịt các hóa chất này góp phần làm tăng nguy cơ gây ung thư đại tràng như thế nào. Nếu om thịt, hấp, kho rim, hầm và thịt chế biến bằng lò vi sóng sẽ tạo ra ít các hoá chất này hơn.

k
Chương trình Mục tiêu Quốc gia Phòng chống ung thư năm 2011 - Bệnh viện K - 43 Quán Sứ - Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

 

TAGS:
Theo: