Bí ẩn việc đặt xác ướp Ai Cập trong nhiều lớp quan tài

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những người ở cấp bậc cao nhất, như các pharaon, sẽ được chôn trong quan tài nhiều lớp và quách đá, và thường được trau chuốt rất tỉ mỉ.

Sau khi hoàn tất quá trình ướp xác, xác ướp sẽ được chôn theo nhiều cách tương xứng với vị thế xã hội của người chết. Những cá nhân thuộc tầng lớp thấp chỉ được ướp xác một cách đơn giản và bỏ vào một hầm mộ sơ sài hay bên rìa của một hầm mộ lớn. Những người ở tầng lớp trên sẽ được chôn cất rất kỹ lưỡng trong hầm mộ có trang trí, dù có lẽ không phải là quan tài đá. 

Những người ở cấp bậc cao nhất, như các pharaon, sẽ được chôn trong quan tài nhiều lớp và quách đá, và thường được trau chuốt rất tỉ mỉ. Cá biệt xác ướp con vua Tutankhamun (1334-1324 trước công nguyên) được đặt trong 8 chiếc quan tài lồng vào nhau.

Mô tả ảnh.
Một quan tài nhiều lớp thuộc ngôi đền Tamutnofret, được dự đoán có từ thời vua Ramses II (khoảng 1279-1213 trước công nguyên) gồm một lớp quan tài bên trong, một lớp “vỏ xác ướp”, một mặt nạ phủ trên toàn xác ướp. 

Việc lồng nhiều quan tài khi chôn cất không chỉ thể hiện đó là tầng lớp thượng lưu, mà người Ai Cập tin rằng việc này sẽ giúp người qua đời liên hệ với tổ tiên của họ.

Các nghi lễ của đám tang diễn ra trong 70 ngày được biểu lộ qua các chi tiết văn hoa trên quan tài. Các đồ trang trí, biểu tượng và chất liệu biểu hiện sự thống nhất của hai vị thần Osiris và Amun-Ra

Bên ngoài quan tài, người quá cố được mô tả như thần Osiris, với một xác ướp có bộ tóc giả màu xanh sọc và khuôn mặt trang nghiêm. Quan tài được sơn vecni màu vàng. Những người Ai Cập giàu có thường dát vàng trên quan tài của họ.

Các hoa văn trang trí là hình ảnh các vị thần Osiris và Amun-Ra. Thần mặt trời Osiris sẽ đến ngự ở ngai vàng trong giờ thứ 6 của đêm và hai vị thần sẽ hội tụ trong sự huyền bí. Người Ai Cập tin rằng, hai vị thần này là nguồn gốc của mọi sự tái sinh trong tự nhiên, và họ đã ngự đến đây, tạo nên nguồn gốc của sự sống.

Lớp trong cùng của quan tài trang trí giống như những trang phục tốt nhất của người quá cố khi còn sống. Đây là lớp quan trọng nhất bởi nó thể hiện mục tiêu của việc chuyển sang thế giới bên kia.

Hiện nhiều chiếc quan tài được tách rời các lớp và chúng được phân tán rải rác khắp thế giới. Các nhà Ai Cập học hy vọng giới khảo cổ quốc tế sẽ hợp tác để tập hợp và lắp ráp lại nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu sâu hơn về văn hóa Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, các rào cản về luật pháp và lợi ích quốc gia đã cản trở và khiến điều này khó trở thành hiện thực.

Những ổ dịch bệnh sốt xuất huyết ngay trong nhà mẹ cần biết ngay
Nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết thường tập trung ở những vật dụng chứa nước trong như: Chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh…
Những điều ông chồng nào cũng khao khát vợ mình có
Để tình cảm vợ chồng thêm gắn bó và bền chặt bạn nên biết người đàn ông của bạn khao khát điều gì.
 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT