Giải oan cho “ma cà rồng” ở Ba Lan

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo quan niệm của người Ba Lan, người ác chết sẽ biến thành “ma cà rồng” nên ngăn chặn bằng cách cắm thanh sắt, khúc gỗ lên ngực.

Khi khai quật ngôi mộ cổ tại Ba Lan, các nhà khoa học đã phát hiện xác chết được chôn cất với chiếc lưỡi liềm đặt trên cổ, hòn đá dưới cằm. Theo các nhà khoa học, người Ba Lan có quan niệm rằng, khi người sống mà làm nhiều điều ác, xấu xa thì khi chết sẽ biến thành “ma cà rồng” hút máu người man rợ. 

Xác ướp được phát hiện tại Ba Lan
Xác ướp được phát hiện tại Ba Lan

Để ngăn chặn tiến trình biến hóa của người thành “ma cà rồng”, người dân thời Trung Cổ đã đặt viên đá dưới cằm, cắm thanh sắt, khúc gỗ vào ngực người chết. 

Sau khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến tử vong của “ma cà rồng” là do mắc bệnh dịch tả. Do đó, những người này bị đối xử như những ma cà rồng. 

Trên ngực, cổ của người được coi là
Trên ngực, cổ của người được coi là "ma cà rồng" đặt thanh sắt, đá..

Qua kết quả xét nghiệm, các nhà khoa học khẳng định những người trong ngôi mộ mà được mai táng như “ma cà rồng” là người địa phương xuất hiện vào khoảng thế kỷ XVII.

Theo tiến sĩ Lesley Gregoricka từ Đại học South Alabama cho biết: "Do nhận thức kém nên những người dân sống trong thời kỳ hậu Trung Cổ đã đẩy bệnh dịch tả lan rộng ở Đông Âu trong khoảng thời gian từ thế kỷ XVII và XVIII. Thế nhưng, người dân thời kỳ này đều cho rằng người bị bệnh là những “ma cà rồng” rồi ruồng bỏ họ”. 

Từ ngôi mộ cổ này, các nhà khoa học đã tìm ra được nhiều ngôi mộ khác được an táng như “ ma cà rồng”. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí trực tuyến PLoS ONE. Giúp cho người dân hiểu biết rõ hơn về tin đồn, đồng thời, giải oan cho những người bị ruồng bỏ vì nghi là “ma cà rồng”

Cận cảnh những xác ướp bí ẩn đáng sợ nhất thế giới
Xác ướp xinh đẹp nhất thế giới, xác ướp trinh nữ 500 năm tuổi hay xác ướp ngoác miệng cười... là những xác ướp bí ẩn đáng sợ nhất thế giới.
 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT