Kỳ lạ loài cây chỉ sống được ở vùng đất có kim cương

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học vừa có một phát hiện thú vị, đó là có một giống cây chỉ sống được ở vùng đất có chứa kim cương - loài cọ Pandanus.

Loài cọ Pandanus có tên khoa học là Pandanus candelabrum (hay còn được biết đến với cái tên khác là Pandan) sở dĩ được các nhà khoa học gọi với cái tên là “loài cây sang chảnh” bởi nó chỉ có thể sinh sôi và phát triển ở những vùng đất có chứa kim cương.

Đây là một khám phá mới vô cùng thú vị của các nhà khoa học Mỹ. Người khởi đầu phát hiện ra điều này là nhà địa chất học Stephen E.Haggerty của Đại học Quốc tế Florida trong một lần ông đi tìm kiếm đá kimberlite - một loại đá núi lửa đôi khi chứa kim cương.

Mô tả ảnh.
Loài cọ Pandanus chỉ sống và phát triển ở vùng đất có chứa kim cương.

Loài cây này có vẻ ngoài gần giống loài cọ, sở hữu một lớp vỏ gai góc, kích cỡ rất đa dạng, có cây caoo chỉ 1 mét, nhưng lại có cây cao lên tới 20 mét.

Phát triển ở những vùng đất có chứa kim cương, loài cọ này được phát hiện thấy sinh sống nhiều ở khu vực khí hậu nhiệt đới và một số trên các đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các bụi cây cọ Pandanus này lại luôn nằm “lọt thỏm” trong các khu rừng nhiệt đới với nhiều loài cây cổ thụ khổng lồ.

Giáo sư Stephen E.Haggerty đã để ý thấy rằng, ở những nơi nào xuất hiện nhiều loài cây này thì ông có thể dễ dàng tìm thấy đá kimberlite và điều đó có nghĩa rằng vùng đất đó có chứa kim cương.

Vùng đất để cọ pandanus có thể sinh tồn còn chứa tàn tích từ các vụ phun trào núi lửa, kali, magie hay phốtpho,… đặc biệt là kim cương. Như vậy, có thể thấy, loài cây này chỉ sống ở những khu vực đất màu mỡ, chứa nhiều khoáng chất.

Việc phát hiện ra đặc tính của loài cọ Pandanus sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy sự phát triển ngành khai thác kim cương. Ngoài ra, phát hiện này còn giúp các nhà địa chất học nghiên cứu về nhiệt độ và áp suất của vỏ Trái đất cách đây 150 triệu năm về trước - giai đoạn xảy ra một sự rạn nứt giữa châu Phi và Nam Mỹ để tạo ra Đại Tây Dương.

Đỏ mặt với loại cây ra quả hình phụ nữ khỏa thân gợi cảm
(Khám phá) - (Phunutoday) - Quả mọc ra từ cây có hình dáng không khác bức tượng thu nhỏ hình một người phụ nữ khỏa thân gợi cảm khiến nhiều người nhìn vào phải đỏ mặt.