Nơi chim biết "bán" thông tin cho người muốn tìm tổ ong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các chú chim dẫn đường cho thợ săn mật ong đi tìm tổ ong, nhưng chúng làm điều đó không hoàn toàn "vô tư".

Trong hàng ngàn năm qua, các thợ săn mật ong ở miền bắc Mozambique đã có một mối quan hệ kì lạ với các loài chim hoang dã, nhờ đó họ có thể tìm được vị trí của tổ ong.

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy không chỉ con người tìm đến những chú chim dẫn đường đến tổ ong, mà chúng cũng chủ động tìm đến loài người để đảm bảo lợi ích của cả hai.

me
Đây là một mối quan hệ rất hiếm giữa người và động vật hoang dã.

Nghiên cứu tiên phong của nhà sinh thái học người Kenya Hussein Isack trong những năm 1980 đã khẳng định những chú chim dẫn đường truyền tải những thông tin đáng tin cậy với loài người về vị trí của tổ ong, và điều này làm tăng đáng kể sản lượng mật ong thu được.

Đổi lại, các con chim dẫn đường (loài động vật ăn trứng, ấu trùng và sáp ong), nhờ cậy con người phá vỡ tổ ong để chúng có thức ăn.
Trong một nghiên cứu mới về các thợ săn mật ong Yao ở Khu bảo tồn quốc gia Niassa ở Mozambique được công bố ngày 22.7, tiến sĩ Spottiswoode và các đồng nghiệp nói rằng việc tương tác giữa hai loài còn có thêm một khía cạnh khác.

Không chỉ những người thợ săn mật ong Yao đi theo tiếng gọi của loài chim này để tìm tổ ong, mà những còn chim cũng nghe theo tiếng gọi của thợ săn để chủ động bắt đầu cuộc săn.

"Chỉ khi nào đi săn mật ong, họ mới tạo ra tiếng động này. Vì vậy, đó là một tín hiệu đáng tin cậy để các chú chim biết con người đang muốn đi tìm ong."

me
... và đảm bảo đôi bên cùng có lợi.

Tiến sĩ Spottiswoode và nhóm của bà đã ghi lại âm thanh "Brrr-hm" mà thợ săn mật ong tạo ra, cũng như hai âm thanh khác của họ. Các nhà nghiên cứu sau đó theo sau những người đàn ông Yao tạo ra tiếng động “gọi chim” này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra bằng cách sử dụng âm thanh "Brrr-hm", các thợ săn đã nâng khả năng có một chú chim dẫn đường từ 33%-66%, và tăng cơ hội tìm được một tổ ong từ 16% đến 54% so với việc sử dụng các âm thanh khác.

me
Một tổ ong lấy mật ở Mozambique.

"Đó là một cuộc đối thoại hai chiều giữa loài người và động vật hoang dã, từ đó cả hai đối tác đều có lợi," bà nói thêm.

Những phát hiện mới càng giúp chúng ta hiểu thêm về một trường hợp rất hiếm gặp khi con người hợp tác với một loài động vật hoang dã, hướng tới một mục tiêu chung.

Cho đến nay chỉ có một vài trường hợp tương tự, ví dụ như cá heo giúp đỡ ngư dân ở Brazil, Úc, và nhiều nơi khác trên thế giới.

Có những loài chim khiến con người phải ngạc nhiên bởi khả năng tuyệt vời của nó. Có 1 vị đại gia chi một khoản tiền “khủng” cũng không mua được chú chim biết niệm Phật.

Clip chú chim biết niệm Phật.

Anh Lộc, người nuôi và dạy chú chim biết ăn chay, tụng kinh, niệm Phật cho biết, sau khi thông tin chú chim “ngộ đạo” trên được nhiều người biết đến, có người đã tìm đến trả số tiền “khủng” mua nhưng anh không bán. Anh Lộc nói: “Tôi mong muốn rằng, một ngày nào đó chú chim sẽ được vãng sanh về miền cực lạc”.

Ở gần nhà anh có ngôi chùa, mỗi lần người ta đi chùa xong, nghe tin nhà anh có chim biết niệm, nhiều người lại tìm tới xem. Mỗi khi xem xong, ai cũng ngỡ ngàng như lạc tai, rồi tấm tắc khen, quả là điều kỳ lạ.

Anh cho biết, anh thấy muốn để mọi người tin rằng, con vật cũng có căn tu, anh đã ghi hình chim niệm Phật và đăng tải lên mạng. Những thông tin lan tỏa đến chóng mặt, vì ai cũng xem đó là hiện tượng “vô tiền khoáng hậu”.

Một ngày nọ có một người đàn ông tìm tới xem, ông này trông khá kỹ tính, bảo rằng anh làm video giả vì mục đích gì đó. Tuy nhiên, khi chú chim trực tiếp niệm Phật, vị khách này nghe xong đã phải sững người. Sau hồi trầm ngâm, vị này rút ra một cọc tiền lớn bảo anh Lộc rằng, bán hãy bán cho anh con chim, số tiền không quan trọng.

Nghe xong, anh Lộc cảm ơn, nhưng cho rằng, ở đời có những thứ không thể mua đổi chác bằng tiền, huống hồ là chú chim anh nuôi từ bé và coi như thành viên trong nhà. Anh quyết định lắc đầu, trước sự gạ gẫm số tiền khủng của khách.

Vị khách cuối cùng cũng ra về trong tiếc nuối. Những lần sau đó có không ít người tìm đến đòi mua chim, nhưng vị gia cũng trước sau đều lắc đầu. “Dù số tiền có lớn bao nhiêu thì tôi cũng không thể bán. Tôi nuôi nó như chăm con mình, lo nó ốm đau bệnh tật ngày nóng, hay lúc trái gió trở trời. Tôi dành tình thương tất cả cho nó, những thứ ấy tiền bạc đâu có thể đong đếm được”.

Phong thủy cây cảnh, SAI một bước “tán gia bại sản” như chơi
Phong thủy cây cảnh, SAI một bước “tán gia bại sản” như chơi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hoa và cây đều phải đặt dựa theo Ngũ Hành phương hướng. Các loại cây ứng với hành nào thì đặt ở vị trí tương ứng, nếu bày sai có thể dẫn tới suy
Những điềm may, vận rủi trong phong thủy bạn nên biết
Những điềm may, vận rủi trong phong thủy bạn nên biết
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nháy mắt liên tục, ong làm tổ trong nhà, vòi rỉ nước... đều là những điềm báo vận may, rủi theo quan niệm phong thủy. Hãy cùng giải mã bạn nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT