Bí sử ngoại tình giết chồng của hoàng hậu nổi danh nhất Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - vị hoàng hậu đời Đường thì có lẽ là có một không hai…


Từ mối tình nặng nghĩa

Vi hoàng hậu vốn không phải là vợ cả của Lý Hiển, con trai thứ ba của nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc Võ Tắc Thiên, tức Đường Trung Tông sau này. Sau khi vị Hoàng tử thứ hai là Lý Hiền bị phế truất ngôi vị Thái tử, Võ Tắc Thiên mới chọn Lý Hiển làm người kế vị, lúc ấy, Thái tử Lý Hiển mới nạp cô gái họ Vi từ tận vùng Thiểm Tây làm thứ phi. Tuy nhiên, cô gái xinh đẹp họ Vi rất nhanh chóng chiếm được sự yêu chiều hết mực của vị Thái tử nhút nhát Lý Hiển, thành ra chính thức là thứ phi ở Đông Cung của Thái tử nhưng Vi quý phi lại đóng vai trò như một chính phi, quán xuyến tất cả mọi việc.

Các sử gia nói rằng, trước khi sinh hoàng tử thứ ba là Lý Hiển, Võ Tắc Thiên vì muốn giành được ngai vị Hoàng hậu đã hại chết nhiều người, trong đó có Vương Hoàng hậu của Đường Cao Tông. Sau khi hại chết họ, Võ Tắc Thiên liên tục mơ thấy vong hồn của họ trở về báo thù, chính vì vậy trong suốt thời gian mang thai Lý Hiển, Võ Tắc Thiên luôn sống trong tâm trạng lo lắng và mệt mỏi. Đây chính là nguyên nhân khiến Lý Hiển sau khi chào đời, trở thành một thái tử rồi một ông vua nhút nhát và nhu nhược.

Tuy nhiên, sự thông minh của cô gái họ Vi khiến Lý Hiển cảm thấy rất an tâm, chính vì vậy, ngoài sắc đẹp và những ham muốn thể xác, Vi quý phi còn là chỗ dựa tinh thần của Thái tử Lý Hiển. Đó chính là lý do vì sao Lý Hiển lại chiều chuộng Vi quý phi đến như vậy.

e
 

Sau khi Đường Cao Tông chết, theo quy định của tổ tiên, Thái tử Lý Hiển được chọn làm người kế vị cha. Sau khi lên ngôi, do luôn luôn sợ hãi người mẹ quyền hành và uy nghiêm của mình, nên toàn bộ sự dựa dẫm Lý Hiển đem trút hết về phía gia đình vợ. Lên ngôi chưa bao lâu, Lý Hiển phong cho Vi Huyền Trinh, bố vợ của mình chức quan tể tướng, chức vị cao nhất trong triều đình lúc bấy giờ. Hành động này của Lý Hiển đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía các đại thần. Một trong số đó là Bùi Viêm. Vị đại thần này đã đem chuyện phong quan cho bố vợ của Lý Hiển tâu lên Võ Tắc Thiên.

Võ Tắc Thiên lúc ấy đương là người nắm mọi quyền lực và âm mưu muốn trở thành Hoàng đế, vì vậy, hành động phong chức tể tướng cho ông bố vợ Vi Huyền Trinh của Lý Hiển rõ ràng là có ý muốn tự mình gây dựng thế lực riêng, chống đối lại Võ Tắc Thiên. Chính vì vậy, ngồi trên ngai vàng còn chưa ấm chỗ, Lý Hiển đã bị Võ Tắc Thiên tước bỏ đế vị, giáng xuống làm Lư Lăng Vương rồi đày đi Phòng Châu, nay thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Sau khi Lý Hiển bị tước đế vị và giam lỏng tại vùng biên ải xa xôi, Vi quý phi vẫn môt mực trung thành đi theo hầu hạ Lý Hiển. Những ngày tháng ở Phòng Châu thực sự là chuỗi ngày căng thẳng đối với vị Hoàng đế nhu nhược như Lý Hiển. Ngày nào Lý Hiển cũng lo không biết bao giờ thì mẹ của ông sẽ ban cho ông cái chết như người anh của mình. Sự lo sợ đã khiến Lý Hiển nhiều lần định tự sát. Những lúc như vậy, người vợ họ Vi lại ở bên cạnh an ủi Lý Hiển, nói: “Việc sống chết chẳng phải do con người quyết định được. Chẳng bằng ta cứ an nhiên chờ đợi”. Hết lần này qua lần khác, Lý Hiển cũng cảm thấy mình được khích lệ, quyết tâm chờ đợi cơ hội. Lý Hiển cảm kích người vợ của mình nên lập lời thề rằng, nếu như sau này có ngày trở lại triều đình thì tất cả mọi việc sẽ nghe theo lời của Vi phi.

Vào thời điểm khó khăn ấy, tình cảm giữa Lý Hiển và Vi phi rất tốt đẹp. Hai người động viên, an ủi nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Trong thời gian ấy, Vi phi còn sinh hạ một cô công chúa xinh xắn. Lý Hiển vui mừng, đặt tên là công chúa An Lạc để thể hiện rằng, cuộc sống của mình ở Phòng Châu rất vui vẻ, tự tại. Thế nhưng, ngày tháng hạnh phúc ấy mong chóng qua đi khi Lý Hiển một lần nữa trở lại triều đình.

Đến chuyện ngoại tình có một không hai

Dưới áp lực của nhiều đại thần trung thành với nhà Đường, Võ Tắc Thiên đã cho gọi Lý Hiển về Lạc Dương, một lần nữa phong làm Thái tử. Đến năm 705, nhân thời gian Võ Tắc Thiên mắc bệnh nặng, các vị đại thần này đã thực hiện một cuộc chính biến, giành lại ngai báu, đưa Lý Hiển lên ngôi.

Lý Hiển tức vị, Vi quý phi, người vợ đã cùng ông đồng cam cộng khổ trong những tháng ngày bị ghẻ lạnh ở Phòng Châu nghiễm nhiên trở thành vị Hoàng hậu quyền lực nhất hậu cung. Không những thế, thực hiện lời hứa năm nào của mình, tất thảy mọi việc triều chính, Lý Hiển đều nghe theo lời một mình Vi Hoàng hậu. Sự nhu nhược của Lý Hiển khiến Vi Hoàng hậu bắt đầu nuôi tham vọng có ngày mình giống như Võ Tắc Thiên, xây dựng một triều đại riêng của họ Vi.

Đầu tiên là cách ứng xử với Võ Tam Tư, một người cháu của Võ Tắc Thiên, người đứng đầu thế lực họ Võ lúc bấy giờ. Sau khi lên ngôi, đáng ra, Lý Hiển phải diệt trừ tận gốc thế lực nhà họ Võ, song nghe theo lời của Vi Hoàng hậu, Lý Hiển không những không diệt trừ họ Võ mà còn kết thành thông gia với Võ Tam Tư. Cả hai đem cô con gái được cưng chiều nhất của mình là Công chúa An Lạc gả cho Võ Sùng Huấn, con trai của Võ Tam Tư. Mục đích của Vi Hoàng hậu là muốn dùng thế lực còn lại của họ Võ để tạo nên thế cân bằng với những người đã có công đưa Lý Hiển trở lại với ngôi Hoàng đế. Lý Hiển và Vi Hoàng hậu sẽ ở giữa, hưởng lợi từ sự tranh chấp giữa hai bên. Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ đó, một chuyện tình có một không hai trong lịch sử cũng bắt đầu.

e
 

Ban đầu, Võ Tam Tư quan hệ với Thượng Quan Uyển Nhi, một cô gái xinh đẹp của dòng họ Thượng Quan, từng giữ chức vụ soạn thảo các sắc lệnh trong hậu cung, rất được Võ Tắc Thiên yêu chiều. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng, lúc này, mọi quyền lực trong triều đình đều nằm trong tay Vi Hoàng hậu, Võ Tam Tư đã dùng Thượng Quan Uyển Nhi làm cầu nối cho kế hoạch của mình. Nhờ sự dẫn dắt và che giấu của Thượng Quan Uyển Nhi, Võ Tam Tư vào được hậu cung. Sự nhu nhược yếu đuối của Lý Hiển khiến Vi Hoàng hậu rất nhanh chóng bị khí độ và tham vọng của Võ Tam Tư làm cho mê mệt. Hai người bắt đầu cuộc tình dan díu với nhau trong suốt một thời gian dài.

Thượng Quan Uyển Nhi vốn là cô gái thông minh và tham vọng, chính vì vậy, chẳng phải ngẫu nhiên cô ta tình nguyện làm chiếc cầu nối cho cuộc tình vụng trộm của Vi Hoàng hậu và người tình của mình. Để tránh những rắc rối, Võ Tam Tư đã quyết định tiến cử Thượng Quan Uyển Nhi với Lý Hiển. Lý Hiển đã có thời gian dài tiếp xúc với Uyển Nhi, nên rất sủng ái Uyển Nhi. Uyển Nhi nhanh chóng trở thành một trong những ái phi của Trung Tông. Quyền lực của Uyển Nhi ngày một lớn ở chốn hậu cung, nhưng vẫn duy trì chức quan văn trong hoàng cung. Thế nhưng, trong suốt thời gian đó, Thượng Quan Uyển Nhi và Vi Hoàng hậu vẫn duy trì cuộc tình tay ba cùng Võ Tam Tư.

Lý Hiển là người nhu nhược, không dám đối mặt với vợ và chỉ im lặng trước mọi lời đồn. Có lần nhìn thấy Vi Hoàng hậu và Võ Tam Tư ngồi đánh bạc vui vẻ trong hậu cung của mình, thế nhưng Lý Hiển vẫn cười vui vẻ dường như không hề có chuyện gì. Có người dâng sớ, nói rằng, Võ Tam Tư tư thông làm loạn hậu cung, chắc chắn sẽ tạo phản. Lý Hiển nghe xong còn nổi giận đùng đùng, sai người chém đầu kẻ dâng sớ.

Để toàn quyền thao túng hậu cung, Vi Hoàng hậu và Võ Tam Tư đã tìm mọi cách bức hại những vị đại thần có công đưa Lý Hiển từ Phòng Châu trở về lên ngôi Hoàng đế. Tuy nhiên, sau khi đã gạt bỏ những trở ngại ấy, Vi Hoàng hậu và Võ Tam Tư vẫn phải đối mặt với một trở ngại khác khó khăn hơn rất nhiều. Đó chính là Thái tử Lý Trùng Tuấn.

Trùng Tuấn vốn là con đẻ của Vi Hoàng hậu và Lý Hiển, tuy nhiên, giờ đây, Vi Hoàng hậu chỉ muốn một ngày được ngồi lên ngai vàng, trở thành nữ Hoàng đế thứ hai trong lịch sử, vì vậy, sự tồn tại của Trùng Tuấn trở thành một chướng ngại lớn. Song với thân phận Thái tử, người thừa kế chính thức của ngai vàng, việc trừ bỏ Trùng Tuấn hoàn toàn không phải là việc dễ dàng. Tức giận, Vi Hoàng hậu ngày ngày tìm cách lăng mạ, hạ nhục Trùng Tuấn. Trùng Tuấn nhận thấy tình thế nguy hiểm của mình, vì vậy, vào năm 707 đã tổ chức cuộc binh biến với sự giúp sức của nhiều đại thần. Tuy nhiên, cuộc binh biến thất bại, và Trùng Tuấn bị giết ít lâu sau đó.

Trừ bỏ được Trùng Tuấn, Vi Hoàng hậu tha hồ lộng quyền, nhăm nhe phế bỏ Lý Hiển để tự mình làm Hoàng đế. Thế nhưng, dù có nhu nhược đến mấy thì cũng đến lúc Lý Hiển không thể chịu đựng được cuộc sống phóng đãng và dâm loạn của Vi Hoàng hậu. Vào năm 710, có quan đại thần là Yến Khâm Dung dâng sớ nói: “Hoàng hậu dâm loạn lại can dự đến việc triều đình, nay cấu kết với bè đảng, có ý định làm phản”. Lý Hiển nghe xong, không nói gì, cho lui. Trên đường về, Yến Khâm Dung bị vây cánh của Vi Hoàng hậu giết chết, Lý Hiển nghe tin, cả ngày buồn bã không vui.

Vi Hoàng hậu biết rằng Lý Hiển bắt đầu thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho mình. Vì vậy, Vi Hoàng hậu quyết định sẽ ra tay trước. Có lẽ Lý Hiển vẫn đinh ninh người vợ của mình dù dâm loạn đến thế nào cũng không bao giờ có thể giết chồng. Vi Hoàng hậu sai người trộn thuốc độc vào thức ăn của Hoàng đế. Lý Hiển ăn xong trúng độc mà chết.

Sau khi hạ độc giết chết Lý Hiển, Vi Hoàng hậu giả chiếu chỉ, lập một người con còn rất nhỏ của Lý Hiển là Lý Trọng Mậu lên làm Hoàng đế để tiện bề thao túng quyền lực trong triều đình, từng bước thực hiện tham vọng của mình. Tuy nhiên, người phụ nữ dâm loạn và tham lam này chưa kịp thực hiện tham vọng của mình thì đã bị Lý Long Cơ dấy binh nổi dậy giết chết. Mặc dù đã phải trả giá cho tội ác của mình thế nhưng tiếng xấu mà Vi Hoàng hậu để lại thì ngàn năm sau vẫn chưa thể xóa hết.
  • Đại Nam
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn