Đông đảo nghệ sĩ xót thương đưa tiễn đưa "Mẹ chồng tôi"

( PHUNUTODAY ) - Dòng người tiến vào nhà tang lễ, cầm trên tay nén hương với tâm trạng hụt hẫng, tiếc thương một con người tài năng, một tấm gương mẫu mực của điện ảnh nước Việt.

(Phunutoday) - Đúng 8h30 sáng nay (6/10), tại nhà tang lễ Bệnh viện E (91 đường Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội), đông đảo anh em nghệ sĩ phía Bắc đã đến thắp hương tiễn biệt linh hồn Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Nguyễn Thị Thu An về nơi chín suối.

Rất nhiều những nghệ sĩ tên tuổi thuộc nhiều thế hệ đã có mặt tại nhà tang lễ tiễn đưa “Mẹ chồng tôi” về nơi chín suối. Nghệ sĩ Lê Mai, nghệ sĩ Trọng Khôi, Lê Chức, đạo diễn Khải Hưng, Trần Lực, diễn viên Chiều Xuân, Thanh Quý, Hoàng Yến… đã có mặt từ rất sớm trong buổi tang lễ.
Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ Hoàng Yến cùng con gái khóc òa khi nhìn mặt "người bạn già" lần cuối
Dòng người tiến vào nhà tang lễ, cầm trên tay nén hương với tâm trạng hụt hẫng, tiếc thương một con người tài năng, một tấm gương mẫu mực của điện ảnh nước Việt. Không chỉ có vậy, bầu trời hôm nay cũng u ám hơn mọi khi và những cơn mưa lăn phăn bất chợt lại càng dội thêm vào lòng người sự tiếc thương vô hạn.

Ngoài anh em nội tộc, bà con lối xóm thân thiết, bạn bè gần xa đến phúng viếng tiễn đưa nghệ sĩ Thu An thì Ban lãnh đạo Nhà hát cải lương Hà Nội là đoàn phúng viếng đầu tiên trong lĩnh vực nghệ thuật.

Trước linh cữu của người nghệ sĩ gốc thủ đô nhưng lại thành công ở những vai diễn thuần nông chất phát NSƯT Lê Chức lạc giọng xót thương: “Thay mặt cho Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam viếng chị. Xin ghi nhận một cuộc đời giản dị và tất cả những cống hiến của nghệ sĩ Nguyễn Thị Thu An đã để lại cho sân khấu và điện ảnh Việt Nam”.

Đặc biệt nhất trong lễ tang của những người nghệ sĩ, để tỏ lòng thành kính với “Mẹ chồng tôi”, những diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát kịch đã đứng ra làm ban đón tiếp lễ tang do nghệ sĩ Hoàng Dũng chỉ đạo.
 
Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ Hoàng Dũng cùng các nghệ sĩ nhà hát kịch Hà Nội ngậm ngùi trước bàn tang lễ
Người học trò thành đạt nhất của nghệ sĩ Thu An cũng không kìm được lòng mà để mặc những giọt nước mắt cứ thế tuôn rơi, viết trong sổ tang lễ nghệ sĩ Hoàng Dũng bày tỏ: “Nhà hát kịch Hà Nội là nơi cô đã làm việc và nơi học trò của cô đang làm việc vô cùng thương tiếc cô. Cô là một tấm gương về lòng hăng say môn nghệ thuật để cho con cháu noi theo. Xin cô hãy yên nghỉ nơi chín suối, học trò và đồng nghiệp vô cùng thương nhớ cô.”

Sống cuộc đời giản dị như chính những vai diễn trên phim, nghệ sĩ Thu An luôn nhận được sự quý trọng, thương yêu của tất cả anh chị em nghệ sĩ. Ra đi ở tuổi 89, nghệ sĩ Thu An đã để lại cho đời hơn 100 vai diễn lớn nhỏ

Với nghệ sĩ Lê Mai, dù biết trời đang đổ cơn mưa nhưng bà vẫn không chờ trời tạnh, bà mặc áo mưa đến từ rất sớm và chẳng biết làm thế nào để bày tỏ hết lòng thương yêu, quý trọng dành cho người chị, người đồng nghiệp đáng kính. Bà chỉ biết thốt lên rằng: “Thương nhớ chị vô cùng, chả được đóng phim với chị nữa! Vĩnh biệt chị!”
Mô tả ảnh.
Bà Bùi Hạc Đính, vợ của thi sĩ Trần Đình Nhân đỏ hoe mắt khi viết những vần thơ tặng "em" lần cuối!
Xúc động nhất vẫn là người bạn già, lưng còng, tóc bạc, vừa bước vào bàn tang lễ nước mắt đã nhạt nhòa, lần cuối cùng tiễn biệt người em sống cuộc đời bình dị nhưng để lại nhiều tiếng thơm khi đã ra đi. Bà Bùi Hạc Đính, vợ của thi sĩ Trần Đình Nhân đã sáng tác một bài thơ chứa chan nước mắt:

Em đã ra đi một ngày thu
Chợt nghe tin dữ dạ bàng hoàng
Bấy lâu dẫu biết em đau yếu
Nào ngờ em đã vội ra đi

Lẽ nào em đã ra đi
Người thiên cổ chỉ thoảng như là một giấc mơ
Trăng tà soi bóng bên thềm
Cỏ may cũng sót thương người mãi xa

Từ nay yên nghỉ cõi vĩnh hằng
Khúc ca ly biệt ngòn tàn đăng
Danh em sáng mãi ngời sông núi
Rạng cả trời Nam em biết chăng

Chia sẻ về nỗi đau mất mẹ, một người con trai của cố nghệ sĩ cho biết: “Khi còn sống, cụ có hai nguyện vọng khi nào nhắm mắt xuôi tay hãy đưa cụ đến Đài hóa thân Hoàn vũ để hỏa táng, sau đó tro cốt của cụ đem về đầu cầu Chương Dương và rải xuống dòng sông đầy ắp kỷ niệm thuở ấu thơ của người.
Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ Lê Mai mặc áo mưa đến từ rất sớm
Nguyện vọng rải tro cốt xuống sông là vì cụ muốn được quay về với nơi cụ sinh ra và lớn lên ở số 6 – Lương Ngọc Quyến.

Dù biết đây là nguyện vọng tha thiết của cụ, nhưng anh em trong nhà đã bàn bạc và thống nhất, sau khi hỏa táng xong, sẽ đưa tro cốt của cụ về nghĩa trang Bất Bạt để an táng bên cạnh cụ ông cho (người chồng xấu số của cố nghệ sĩ Thu An đã mất từ năm 1985– PV).”

Vẫn biết vòng đời sinh – lão – bệnh – tử nhưng ai cũng muốn níu kéo người nghệ sĩ của nông dân bởi mất bà là một tổn thất lớn cho điện ảnh nước nhà. Chính vì vậy nhiều người đã không cầm được nước mắt khi lắng nghe nghệ sĩ Hoàng Dũng đọc những dòng điếu văn tiễn biệt.

Con người sinh ra cho nghệ thuật cho nên khi những ngày cuối đời bị giảm trí nhớ, không còn nhận ra được anh em bạn bè nhưng “Mẹ chồng tôi” vẫn vanh vách những lời ca tiếng hát của điện ảnh. Nghệ sĩ Hoàng Dũng khẳng định: “Điều đó chứng tỏ, tình yêu vô bờ bà dành cho nghệ thuật”.

Hơn 11giờ, xe tang bắt đầu rời bánh, lạ thay trước đó trời đã quang, mây đã tạnh vậy mà khi linh cữu của người bắt đầu chuyển lên xe tang thì những cơn mưa lất phất cũng xuất hiện. Phải chăng khi sống nghệ sĩ Thu An luôn được lớp trẻ tỏ lòng tôn kính còn khi về với đất mẹ, ông trời cũng mủi lòng tiễn đưa người!
  • Trịnh Phương – Anh Đức
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn