Giải mã những huyền bí rùng rợn về bùa ngải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tương truyền, khi luyện ngải, các thầy bùa, pháp sư phải nuôi ngải bằng máu gà và máu của mình... rồi tắm cho ngải, đọc thần chú cho nó nghe.

Những câu truyện nhuốm màu thần bí

Thời gian gần đây, nghi án siêu mẫu Lê Thúy bị chơi ngải khiến dư luận xôn xao. Hầu hết mọi người đều từng nghe đến việc dùng bùa ngải để mưu cầu điều tốt cho mình hoặc để ám hại người khác. Tuy nhiên, thực hư thế nào không phải ai cũng biết.

Mô tả ảnh.
Siêu mẫu Lê Thúy dính nghi án bị chơi ngải khiến dư luận xôn xao.

Ở thế giới của những thầy pháp thời cổ đại tồn tại nhiều bí kíp kỳ lạ. Bùa ngải là một trong số đó, vào thời kỳ đó các thầy pháp được nhiều người vừa kính nể vừa sợ hãi bởi họ sở hữu một "ma lực" có thể điều khiển những âm binh làm hại hoặc phù hộ cho con người. Những câu chuyện liên quan tới việc nuôi ngải, chăm ngải cũng từ đó mà xuất hiện ngày một nhiều thêm.

Mặc dù cho đến ngày nay khoa học đã cho thấy "phần nào" đó là những điều hoang đường, nhưng những câu chuyện đồn đại xung quanh chúng vẫn là những điều đầy hấp dẫn và nhuốm màu huyền bí khó hiểu. Căn nguyên của bùa ngải là thuật luyện những giống thực vật đặc biệt và truyền cho chúng những khả năng siêu nhiên để đoán biết tương lai, cải tạo số phận, hay chữa trị bệnh nan y... thời xa xưa khá thịnh hành ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Người ta gọi đó là luyện ngải và tin rằng ngải giúp con người chế ngự sức mạnh huyền bí.

Ngải thuộc họ thực vật, thân thảo, có củ. Củ nhỏ nhất thì nhỏ hơn củ nghệ một chút như ngải đen, ngải nàng thâm, nàng xoài; lớn hơn thì có thể to bằng con heo đất như ngải hổ, ngải tượng...

Một số loài có tên khoa học và đã được công nhận tính năng chữa bệnh hay giúp ích cho cơ thể con người. Chẳng hạn có những loại củ cây ngải có thể giúp tăng cường sinh lực, tăng sự dẻo dai mà dân phu trầm thường hay dùng trong những chuyến luồn rừng dài ngày. Người ta thường hay nói “ngậm Ngải tìm trầm” là vì thế. Nhưng đa phần cây ngải vẫn còn mang nhiều bí ẩn mà tên gọi chỉ được truyền miệng qua kinh nghiệm dân gian.

Ngược lại với những loài ngải có tính dược liệu, cũng có những loại ngải có tính độc, nhẹ thì gây mẩn ngứa ngoài da, nặng hơn thì có thể ngộ độc, dẫn đến bệnh tật hoặc mất mạng.

Mô tả ảnh.
Cây nắp ấm bắt mồi.

Giới luyện ngải thường dùng một loại cây Ngải biết ăn thịt, để tăng thêm sự huyền bí. Thực tế, theo khoa học thì trong tự nhiên có những loài cây mà khi sống ở những nơi đất bạc màu, để có thêm dưỡng chất nuôi thân, hoa của chúng tiết ra một loại dịch tạo mùi để hấp dẫn côn trùng. Khi chạm vào, chúng sẽ có cơ chế cử động giống như lá của cây xấu hổ để “ôm” lấy con mồi, sau đó tiết những dịch có chứa vi khuẩn và thành phần hóa học phân hủy chất hữu cơ tạo thành dưỡng chất nuôi cây.

Tương truyền rằng, khi luyện ngải, các thầy bùa, pháp sư phải nuôi ngải bằng máu gà và máu của mình... rồi tắm cho ngải, cho ngải ăn vào giờ nhất định, đọc thần chú cho ngải nghe... Chăm ngải còn hơn cả chăm con so, cùng với đủ thứ chuyện ly kỳ, thâm u huyền bí khác.

Về bản chất thì ngải không khác gì Bùa chú. Dân gian cho rằng có những người chết trở thành các vong linh đói khát, oan khuất, lang thang vất vưởng. Giới luyện ngải cho rằng khi có những loài cây có thể ăn được thịt, thì những vong linh cũng có thể nương tựa vào những cái cây đó để thỏa mãn được nhu cầu ăn uống và những ham muốn khác của mình. Theo họ, nuôi cây, nuôi ngải, nghĩa là nuôi vong.

Tương truyền các thầy pháp thường đọc thần chú để nhốt vong vào ngải khi luyện ngải, chăm sóc cầu kỳ để vong không bỏ đi, và khi cần thì sai khiến ngải (vong) làm việc gì đó cho mình. Theo quan niệm, Bùa chú thì nhờ trợ lực của thần chú mà nhốt vong vào nét vẽ, tờ giấy. Ngải thì dùng thần chú để vong lệ thuộc vào một loại thực vật. Về cơ bản không khác gì nhau.

Theo dân gian, những người bị chơi ngải sẽ phải khốn khổ, sống dở chết dở. Những đau đớn về thể xác thậm chí còn kém xa những tác động nó gây ra về mặt tinh thần cho các nạn nhân.

Mô tả ảnh.
Một loại Ngải hoa màu đỏ, có nhựa độc.

Trước đây, cũng có nhà phân tích rằng, cuộc sống của một người bình thường có may mắn, có xui rủi rải rác trên hành trình của thời gian. Nếu như hiện tại bạn dùng bùa ngải để cầu lợi, có nghĩa là bạn đã dùng nó thu hút hay vay mượn sự may mắn của bạn ở tương lai để đem hết về sử dụng.. Khi các may mắn của tương lai đã bị “khai thác” cạn kiệt, điều kế tiếp hiển nhiên đó là bạn sẽ phải đối mặt với những điều xui xẻo.

Thời gian gần đây, có rất nhiều tin đồn xung quanh việc sử dụng bùa ngải để hại người, "giải quyết" chuyện yêu đương, ân oán, lừa đảo. Thậm chí, không ít người còn tự nhận mình là nạn nhân của việc này.

Khó có lời giải rõ ràng

Nhiều người muốn tăng thêm chuyện linh thiêng huyền bí của ngải đã tạo ra vô khối những câu chuyện nghe rất hoang đường xung quanh việc luyện ngải. Ví như khi ngải ra hoa, tối phải cắm hương theo hình bát quái đỏ rực. Người yếu bóng vía đi qua, mới chỉ nhìn thấy những đốm lửa lập lòe thôi thì rùng rợn lắm rồi. Thậm chí còn có câu chuyện khi pháp sư luyện ngải, nhiều đàn gà lạc vào hôm sau cũng chỉ còn lại lông và xương, rồi để luyện được ngải phải biết huy động âm binh, ma quỷ để sai khiến…

Mô tả ảnh.
Theo các pháp sư, chế bùa ngải không khó, quan trọng là người làm ngải muốn làm điều tốt hay xấu.

Ngày nay khi khoa học đã phát triển, và không còn "nhiều" đất cho các pháp sư hành nghề luyện ngải nữa. Tuy vậy, những câu chuyện đậm màu huyền bí vẫn là đề tài hấp dẫn những người hiếu kỳ trong lúc "trà dư, tửu hậu". Mặt khác, các nhà Đông y học đang tiếp tục nghiên cứu những loài thực vật rất quý hiếm vốn được dùng làm ngải để dùng cho việc chữa bệnh. Nhiều người duy vật thì không tin vào những câu chuyện hoang đường, không có cơ sở, nhưng những người duy tâm lại cho rằng nếu không có cơ sở thì tại sao vẫn có những người bị bỏ bùa rồi sinh bệnh mà chết, nếu không được cứu chữa kịp thời theo cách bị coi là "phản khoa học" thì chắc gì đã toàn mạng.

Có thể sau này nền khoa học sẽ tiếp tục theo đà tiến bộ nhanh chóng như trong mấy thập niên vừa qua và dần dần sẽ có nhiều người không tin rằng có sự tồn tại thật sự của bùa ngải. Nhưng cho dù thế nào thì sự đối nghịch giữa hai chủ thuyết duy tâm (hay duy linh) và duy vật có lẽ còn lâu lắm mới bị xóa nhòa. Chính những sự việc kỳ lạ diễn ra không được khoa học giải thích một cách cụ thể lại là nguyên nhân chính để những lời đồn đại, suy diễn có đất dụng võ. Đặc biệt những hiện tượng duy tâm thường lưu truyền trong một bộ phận những người có trình độ hạn chế, những vùng dân tộc ít người, những nơi mà nền văn minh của nhân loại chưa thể "chạm" tới được thì ở đó vẫn sẽ là miền đất hứa cho những quan niệm cổ xưa tồn tại và phát triển...

Thất kinh tội ác chế "bùa ngải" làm từ... xác người
Ăn trộm tay người chết vì sét đánh, yểm bùa "tiểu quỷ" vào xác thai nhi, cắt đầu người chết... để thờ là những dạng bùa ngải hại người cầu lợi được dân mê tín dị đoan rỉ tai nhau là "rất linh".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT