Bệnh nhân hành hung bác sĩ: vô cảm và vô văn hóa!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ở giữa ranh giới sự sống và cái chết, những người thầy thuốc đã cứu giúp bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Ở giữa ranh giới sự sống và cái chết, những người thầy thuốc đã cứu giúp bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nhưng ngoài “cuộc chiến” sinh tử, không ít lần bác sĩ bị chửi bới, hành hung…

MC: Thưa quý vị và các bạn, các vị bác sĩ - những thiên thần áo trắng luôn nỗ lực cứu giúp bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong cuộc chiến giành giật sự sống. Nhưng những vụ hành hung nhân viên y tế liên tục diễn ra khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi về sự xuống cấp văn hóa, đạo đức của một bộ phận người dân trong xã hội.

Gần nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 7/10/2015 tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt – Tiệp, Tp Hải Phòng. Theo tin tức đã đưa, bệnh nhân Đỗ Văn Bình (31 tuổi, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) được chỉ định đưa đi xét nghiệm, chụp chiếu do nghi ngờ bị sỏi thận. Nhưng khi thấy có người to tiếng với bố, bệnh nhân này đã bật dậy khỏi cáng, lao đến đấm trúng mặt bác sĩ trực.


Bệnh nhân Bình hành hung bác sĩ. Ảnh: Camera an ninh của bệnh viện.

Thưa hai vị khách mời, sau khi xem đoạn video clip về vụ việc do camera an ninh của bệnh viện ghi lại, anh chị có suy nghĩ gì?

Minh Tâm: Tôi đang tiếp tục theo dõi vụ việc này qua báo chí. Chúng ta đừng nhìn vào kết quả mà hãy nhìn vào nguyên nhân dẫn tới hành động quá khích này. Như chị MC vừa nói, do xảy ra mâu thuẫn giữa người nhà bệnh nhân với bác sĩ trực nên người bệnh mới bật khỏi cáng, lao vào đánh bác sĩ. Không có lửa làm sao có khỏi, đúng không ạ?

Thanh Lương: Thú thực, suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu tôi là… bệnh nhân này khỏe quá! Đi cấp cứu mà còn sức hành hung bác sĩ thì cần gì vào bệnh viện nữa.

Minh Tâm: Trời ạ, chẳng ai vô duyên vô cớ thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người khác cả. Bác sĩ phải có thái độ khó chịu hoặc dùng những lời lẽ như nào thì người nhà bệnh nhân và bệnh nhân mới bức xúc như vậy chứ.

Thanh Lương: Chưa cần luận đến nguyên nhân, tôi cho rằng việc thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhân viên y tế, những người đang nỗ lực cứu chữa bệnh nhân là hành động vô cảm, vô văn hóa!

Về trường hợp của anh Bình, bệnh viện đã làm đúng quy trình: khám chữa bệnh nhân theo thứ tự ưu tiên. Hơn nữa, theo camera an ninh ghi lại, anh Bình được đưa vào khu cấp cứu lúc 21h27’ và được đưa khi khám lúc 21h41’. Nghĩa là khoảng thời gian anh Bình phải chờ đợi không kéo dài (30’) như lời bố anh nói.

Tôi nhớ đầu năm nay, Chính phủ đã ra nghị quyết ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội để “đến năm 2030, các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam sẽ được hoàn thiện và phổ biến”. Nhưng trước những câu chuyện cười ra nước mắt như thế này, mục tiêu ấy có lẽ khó mà thực hiện được

MC: Tại sao chị lại bi quan như vậy? Đa số bệnh nhân khi đến bệnh viện đều trân trọng nhân viên y tế kia mà…

Thanh Lương: Họ không trân trọng, họ “sợ” thì đúng hơn. Họ niềm nở khi đưa phong bì. Họ thân thiện hoặc khúm núm khi hỏi han bác sĩ. Nhưng khi rời khỏi bệnh viện, họ quay ngoắt 180 độ, nói xấu từ y tá, điều dưỡng, bác sĩ, bệnh viện đến cả ngành Y. Nỗi ác cảm về nhân viên y tế lớn dần lên theo những lời đồn thổi. Có những người khỏe mạnh, cả đời chưa từng nằm viện nhưng cứ nghe thấy vào viện, gặp bác sĩ là sợ rúm ró.

Minh Tâm: Vậy đã khi nào chị tự hỏi nỗi sợ ấy từ đâu mà ra chưa? Tôi không phủ nhận cống hiến to lớn của các y, bác sĩ với người bệnh, với sự nghiệp Y khoa Việt Nam. Nhưng tôi cũng không thể bỏ qua cho thái độ thờ ơ, lạnh nhạt, thiếu trách nhiệm với bệnh nhân của một số nhân viên y tế.

Cho nên, muốn ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức, trước hết phải loại bỏ “những con sâu” nguy hiểm ấy!

Giới trẻ và những cách kiếm bộn tiền cực “độc” thời công nghệ
Giới trẻ và những cách kiếm bộn tiền cực “độc” thời công nghệ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đăng tải video lên Youtube, viết blog hành trình, quảng bá phong cách sống… là những cách kiếm bộn tiền cực “độc” thời công nghệ của giới trẻ.
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi choáng váng, sốc nặng khi phát hiện đứa con gái bé bỏng ngoan ngoãn của mình nằm chung giường với cậu người yêu ngay trong phòng riêng.
Kẻ lạ mặt cạy cửa sàm sỡ nhóm nữ sinh lúc nửa đêm ở phòng trọ
Kẻ lạ mặt cạy cửa sàm sỡ nhóm nữ sinh lúc nửa đêm ở phòng trọ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi cạy cửa chạy vào phòng, thanh niên bịt mặt dùng dao uy hiếp, sờ soạng nhóm nữ sinh. Chỉ đến khi nạn nhân la hét hắn mới bỏ chạy.
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình đã lấy nước mắt của không ít cư dân mạng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link