Cách từ chối cho mượn tiền khôn ngoan, không làm mất lòng ai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ chối khéo sẽ giúp cho bạn không đánh mất những mối quan hệ cũng như tránh được những rắc rối.

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn gặp phải tình huống một người nào đó ngỏ lời nhờ bạn cho mượn tiền. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể sẵn sàng giúp đỡ nếu họ không có lý do thực sự chính đáng. Và bạn cảm thấy thật khó để nói câu từ chối. Phải làm sao đây?

Đây là những cách từ chối cực hay mà bạn nên áp dụng:

1. Có thể giúp nhưng không phải là cho mượn tiền

Chẳng hạn có ai đó vay tiền, bạn có thể thay bằng những thứ sau:

+ Kiếm cho họ 1 công việc (nếu có thể)

+ Bao ăn uống và cho ngủ nghỉ nhờ vài hôm

+ Cùng tính toán lại nợ nần và cách thức thoát nợ cho bạn

+ Cho mượn thứ gì đó ngoài tiền. Chẳng hạn như cho mượn điện thoại cũ hoặc xe máy cũ
Bạn có thể giúp đỡ bạn bè hoặc người thân của mình bằng cách đó. Phương pháp từ chối này ít mang lại cảm giác thất vọng cho người đối diện.

Cách từ chối cho mượn tiền khôn ngoan, không làm mất lòng ai
 

2. Sao anh/ chị không nói sớm?...”

Từ chối theo cách này yêu cầu bạn phải thật khéo léo và tỏ ra “thành thật”. Nếu bạn bè hay đồng nghiệp muốn mượn tiền mà bạn chưa biết từ chối thế nào thì bạn có thể nói rằng: “Sao chị không nói sớm, em vừa cho chị A mượn tiền rồi!” đồng thời tỏ ra tiếc nuối vì không thể giúp đỡ người đó. Với cách làm này thì người đó không thể trách bạn “keo kiệt” vì không phải bạn không muốn cho mượn tiền mà chỉ là bạn đã cho người khác mượn rồi.

3. Hỏi ngược lại "vay khi nào trả?"

Một trong những phương pháp hữu hiệu tiếp theo đó là hỏi người vay xem khi nào họ sẽ hoàn trả. Sau khi họ trả lời ngay lập tức hãy tỏ thái độ đáng tiếc khi không thể giúp được họ bởi bạn sẽ cần số tiền đó trong thời gian ít hết.

4. Vỏ quýt dày, móng tay nhọn

Với những người thường xuyên mượn tiền mà không hề thấy ngại khiến bạn cảm thấy khó chịu thì bạn nên tìm cách thay đổi “tâm lý” này. Bạn có thể giả vờ để quên ví trong lúc đi ăn chung với người đó và mượn tiền người đó để thanh toán. Ngay sau đó, bạn hãy hoàn trả lại số tiền đã mượn trong thời gian sớm nhất kèm theo lời “nhắn nhủ”: “Phiền bạn quá, mình ngại nhất là mượn tiền của người khác. Cảm giác như đang làm phiền người khác vậy! Cảm ơn bạn nhé!” Có thể người bạn của bạn sẽ phải thay đổi cách suy nghĩ và hạn chế mượn tiền bạn hơn.

Cách từ chối cho mượn tiền khôn ngoan, không làm mất lòng ai
 

5. Chỉ cần từ chối, thế thôi

Với những người không can hệ nhiều đến cuộc sống của bạn, hay những người thường xuyên tìm tới bạn để vay mượn, hãy cứng rắn nói KHÔNG với những người này. Chỉ đơn giản là KHÔNG, vậy thôi… Bạn không muốn cuộc sống của mình trục trặc sau khi cho những người không cứng đáng này vay tiền chứ? Còn đối với những người thân thuộc, những người giúp đỡ bạn, hay những người có ý nghĩa với cuộc sống của bạn, hãy dẹp bỏ bài viết này ra một bên. Hãy chìa tay giúp đỡ họ khi hoạn nạn, và cùng chia sẻ với họ để cùng vượt qua khó khăn này. Tiền bạc rất quan trọng, nhưng nếu giúp đỡ được những người mà bạn yêu quý thì điều đó còn quan trọng hơn

Tâm tốt nhưng miệng lại không tốt, vinh hoa phú quý rồi cũng mất
Tâm tốt nhưng miệng lại không tốt, vinh hoa phú quý rồi cũng mất
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Từ cái miệng mà ta có thể biết tâm ý và đánh giá được người khác, để có cách ứng xử thích nghi.
Nguyên tắc vàng giúp bạn luôn
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Cuộc chiến của chị em nơi công sở thời hiện đại cũng đáng sợ và ác liệt không kém cuộc chiến của các cung tần mỹ nữ chốn hậu cung thời xưa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu