"Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì..."

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày xưa tôi vẫn nghĩ: mưa buồn. Bây giờ tôi mới biết nắng còn buồn hơn mưa...

Là một nhạc sĩ tài năng được nhiều thế hệ công chúng yêu mến, Trịnh Công Sơn đã sáng tạo nên những ca khúc bất hủ, để lại trong lòng người nhiều suy nghiệm sâu sắc về cuộc sống, tình yêu...

Dưới đây là những trích dẫn hay nhất của Trịnh Công Sơn:

1. “Hãy đau đớn đi. Biết đau nỗi đau của người khác và chính mình là dấu hiệu của lòng nhân ái".

2. “Con người sinh ra vốn bất toàn và để làm những điều lầm lỗi. Nó đẹp vì bất toàn. Nó đáng yêu vì nó luôn luôn lầm lỗi”.

3. “Đừng để hồn mình mòn đi vì những tổn thương tưởng thật mà không thật”.

4. “Ta biết tha thứ những điều nhỏ thì cuộc đời sẽ tha thứ cho ta những điều lớn hơn. Khi một người biết tự tha thứ cho mình thì đồng thời cũng phải biết tha thứ cho kẻ khác”.

5. “Sự phản bội còn mạnh hơn bạo lực. Và chỉ có sự phản bội mới làm ta xa lìa nhau. Còn bạo lực thường không có một đời sống lâu dài”.

yeu ma kho qua thi yeu lam gi cau noi hay trinh cong son phunutodayvn
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

6. “Hạnh phúc là một điều không bao giờ có thật. Nếu có thật thì những nhà tiên tri vĩ đại đã không nhọc lòng bịa đặt thêm Thiên Ðường và Niết Bàn để làm gì nữa. Cái hạnh phúc ở Trần Gian chính là ý thức được khổ đau. Ðau khổ nên phải biết rộng lòng với nhau hơn, tử tế hơn, độ lượng hơn, biết tha thứ, nhân hậu hơn. Bài học ấy không dễ gì, bởi Cuộc Sống cho đến nay điều Thiện vẫn còn vắng bóng”.

7. “Đến một lứa tuổi nào đó, chia vui và chia buồn đều có một nỗi mệt nhọc như nhau”.

8. “Chấp nhận tình yêu là chấp nhận một thứ có có, không không, đùa đùa, thật thật. Nó vô hình tướng nhưng làm rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ tẻ nhạt đến dường nào. Thôi thì đành có nó vậy”.

9. “Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim”.

10. “Đừng tuyệt vọng vì cuộc đời hồn nhiên đôn hậu vẫn luôn luôn cho ta những ngày vui khác. Những ngày vui của đời thì thênh thang vô tận. Hết cuộc tuyệt vọng này đến một cuộc tuyệt vọng khác biết đâu cũng là một niềm vui”.

11. “Từ buổi con người sống quá rẻ rúng, tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa”.

yeu ma kho qua thi yeu lam gi cau noi hay trinh cong son phunutodayvn
"Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim". Ảnh: minh họa

12. “Trong đời sống, vì sợ mất nhau mà phải dự phòng than thở trước. Than thở như dự kiến một điều bất hạnh có thể phải xảy ra. Cho nên khi nói đến sự mất mát có thể đó là sự mất mát của người khác chứ không phải của mình. Phút ấy, cái chung bỗng biến thành cái riêng và vì sao lại ái ngại không mang cái riêng để nhờ cõi chung chia sẻ cùng mình”.

13. “Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy. Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: Cuộc sống không thể thiếu tình yêu”.

14. “Quên và biết quên cũng là một lẽ sống ở đời”.

15“Ai cũng biết cuộc sống đầy bi kịch. Ngay cả những người giàu có nhất cũng có những bi kịch riêng. Nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến cái xấu, mà chỉ nghĩ đến những cái tốt của con người. Tôi không bao giờ “thắc mắc” về ý đồ của người đến với tôi hay người bỏ tôi mà đi cho dù họ đi hay đến. Ðến thì vui, đi thì buồn. Tôi chẳng hề một thoáng nghi ngờ về tình cảm của người đi kẻ đến. Tôi cũng không oán giận ai. Tôi thanh thản với sự cô đơn của mình... Ngày xưa tôi vẫn nghĩ: mưa buồn. Bây giờ tôi mới biết nắng còn buồn hơn mưa”.

3 thất bại lớn nhất trong đời người phụ nữ
3 thất bại lớn nhất trong đời người phụ nữ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - "Đàn bà hơn nhau là ở tấm chồng", nhiều người quan niệm phụ nữ thất bại là khi lấy "nhầm" người chồng thất bại...
8 con đường nhanh nhất đưa bạn đến cuộc sống thất bại
8 con đường nhanh nhất đưa bạn đến cuộc sống thất bại
(Xi nhan) - (Phunutoday) - "Quan trọng không phải là bạn đứng ở đâu mà là bạn sẽ đi đâu", những con đường này sẽ khiến bạn chuốc lấy thất bại tất yếu...
6 bí quyết điều khiển cảm xúc giúp bạn luôn hành động sáng suốt
6 bí quyết điều khiển cảm xúc giúp bạn luôn hành động sáng suốt
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Cảm xúc là món quà của tạo hóa, nhưng cũng giống như con dao hai lưỡi, không kiểm soát được cảm xúc có thể dẫn đến những nguy hiểm không ngờ...
8 đạo lý giúp bạn sống cả cuộc đời không hối hận
8 đạo lý giúp bạn sống cả cuộc đời không hối hận
(Xi nhan) - (Phunutoday) - “Chúng ta không tìm kiếm hạnh phúc, mà tạo ra hạnh phúc”, hiểu được những đạo lý này, bạn sẽ có thể tự tin bước qua giông bão mà sống thật an yên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn