10 cách vui vẻ, sảng khoái đón noel

05:45, Thứ hai 19/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Tại sao chúng ta không cùng tìm cách hữu hiệu xua tan mệt mỏi có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn và có tâm trạng vui vẻ hơn để chờ đón mùa Giáng sinh và Tết đến.

(Phunutoday) - Những ngày cuối năm bao giờ công việc cũng bận rộn. Đã thế, thời tiết lạnh lạnh âm u làm Mai lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. “Kêu ca” với chồng thì chồng bảo: “Có ngày nào anh thấy em kêu khỏe đâu”, đem chuyện này nói với đồng nghiệp thì mấy chị đồng nghiệp mắng cho: “Có phải mỗi mình cô thế đâu. Ai chẳng mệt với buồn ngủ”. Thế là tình trạng chung rồi.

Tại sao chúng ta không cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này nhỉ. Biết được thay đổi trong mùa đông và những cách hữu hiệu xua tan mệt mỏi có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn và có tâm trạng vui vẻ hơn để chờ đón mùa Giáng sinh và Tết đến.

Anh MH
Sự thay đổi thời tiết khiến cơ thể chưa kịp bổ sung các vitamin dẫn đến dễ mắc các bệnh đường hô hấp…

Những thay đổi khiến chúng ta mệt mỏi trong những ngày mùa đông lạnh giá:

- Thời tiết lạnh lẽo, u ám khiến chúng ta có cảm giác mất hết tinh thần làm việc hăng say, hơn thế lại luôn có cảm giác buồn ngủ, chán chường và mất tập trung.

- Mùa đông cũng là mùa dễ bị thiếu hụt các vitamin quan trọng. Sự thay đổi thời tiết khiến cơ thể chưa kịp bổ sung các vitamin dẫn đến dễ mắc các bệnh đường hô hấp, khó ngủ, đau đầu, căng thẳng và stress…

- Sau bữa ăn trưa, có thể bạn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể chậm chạp và đầu óc mất tập trung.

- Gió lạnh, có thể kèm theo mưa khiến bạn không còn muốn thể dục. Kết quả là cơ thể ì ạch, người mệt mỏi.

Liệu pháp khắc phục mệt mỏi ngày mùa đông giá lạnh

- Bổ sung vi chất sắt và vitamin thiết yếu: Vi chất sắt và các vitamin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường cơ bắp và tăng năng lượng, giảm mệt mỏi. Bạn có thể bổ sung sắt cần thiết từ các loại thực phẩm vẫn ăn hàng ngày như: Thịt bò, thịt gà, cá, các loại đậu, gia vị các loại…

Một số vitamin cần bổ sung nhiều hơn trong mùa đông là vitamin C, vitamin B6, B12.

Anh MH
Vi chất sắt và các vitamin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường cơ bắp và tăng năng lượng, giảm mệt mỏi.

Vitamin C: có nhiều trong cam quýt, đu đủ, rau xanh… có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể.

Vitamin B6: có nhiều trong nấm men, lúc mì, thịt cá… có tác dụng hỗ trợ vitamin C tăng sức đề kháng của cơ thể, tránh căng thẳng, stress.

Vitamin B12: có nhiều trong nội tạng động vật, trứng, sữa… có khả năng ngăn chặn sự mệt mỏi trong mùa đông và giúp cơ thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn.

- Tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Đừng vì thấy thời tiết lạnh mà ngại ra ngoài trời, bởi ánh mặt trời là vô cùng quan trọng, nhất là trong mùa đông. Mùa đông, chúng ta nên tiếp xúc với ánh mặt trời ít nhất là một tiếng đồng hồ. Thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời giúp cơ thể thổng hợp được nhiều vitamin D hơn, ngừa loãng xương. Ít tiếp xúc với ánh mặt trời có thể khiến cho lượng melatonin – hormone gây buồn ngủ và trầm cảm do não bộ sinh ra tăng cao, khiến chúng ta càng buồn ngủ hơn.

Ảnh MH
Thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời giúp cơ thể thổng hợp được nhiều vitamin D hơn, ngừa loãng xương.

- Tắm nước nóng vào buổi sáng: Tắm nước nóng buổi sáng giúp đầu óc bạn tỉnh táo, giảm hẳn những căng thẳng và những cảm xúc u uất, làm cho tinh thần phấn chấn hơn.

- Ăn sáng đầy đủ: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vừa là giúp cơ thể có đủ năng lượng vừa giúp giảm mệt mỏi trong cả ngày làm việc. Bữa sáng với cháo, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, trứng… sẽ giúp bạn dồi dào năng lượng hơn cả.

- Ngủ trưa: Đừng bỏ qua giấc ngủ trưa, dù chỉ là chợp mắt một vài phút. Hãy ngủ khoảng nửa tiếng trước khi bắt tay vào công việc buổi chiều để có thể tập trung hơn và làm việc hiệu quả hơn.

- Uống đủ nước: Thường xuyên uống đủ nước để dưỡng ẩm cho cơ thể và để tránh tình trạng cơ thể mất nước trong những ngày khô lạnh mùa đông.

Anh MH
Thường xuyên uống đủ nước để dưỡng ẩm cho cơ thể và để tránh tình trạng cơ thể mất nước trong những ngày khô lạnh mùa đông.

- Cắt giảm lượng caffeine và đường: Bạn thường nghe nói cà phê sẽ giúp tỉnh táo để làm việc nhưng nó chỉ có tác dụng nhất thời. Lượng espresso caffeine có trong cà phê sau đó sẽ làm giảm mức năng lượng trong cơ thể, làm bạn cảm thấy mệt mỏi trong cả ngày dài. Mất ngủ do uống nhiều cà phê sẽ làm cho tình trạng mệt mỏi trầm trọng hơn. Tương tự, đồ ăn chứa nhiều đường cũng khiến các cơ quan trong cơ thể phải vất vả để chuyển hóa thành năng lượng. Do đó, nên hạn chế đồ ăn nhiều đường để đỡ cảm thấy mệt mỏi.

- Uống trà: Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, dầu bạc hà có mùi tự nhiên sẽ làm bạn cảm thấy tỉnh táo hơn – và đây cũng là lựa chọn thú vị để giảm thiểu mệt mỏi trong ngày. Ngoài ra, còn có nhiều loại trà có tác dụng giữ ấm cơ thể, lại tăng cường khả năng chống ôxy hóa và tăng cường năng lượng. Vào mùa đông, các loại trà như hồng trà, trà sâm, trà cam thảo… thường được ưa chuộng hơn cả.

Ảnh MH
Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, dầu bạc hà có mùi tự nhiên sẽ làm bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

- Duy trì nhịp sinh học ổn định: Đi ngủ và ngủ dậy đúng giờ, kể cả trong ngày nghỉ và những ngày cuối tuần. Đừng vì lạnh mà khiến thói quen sinh hoạt của mình thay đổi thất thường, vì khi đó, cơ thể sẽ phải đáp ứng các hoạt động đó một cách bất ngờ nên có thể có những trục trặc ví dụ như viêm họng, sổ mũi, đau mỏi cơ, buồn ngủ…

- Vận động: Cũng giống như tiếp xúc ánh mặt trời, vận động là việc không thể thiếu trong mùa đông. Chỉ cần những hoạt động vận động, dù trong nhà cũng giúp cơ thể linh hoạt hơn, không bị ì trệ và đặc biệt còn giúp bạn xóa đi cảm giác lạnh lẽo.

  • Thu Hương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc