8 dấu hiệu khẳng định thai nhi đang phát triển khỏe mạnh, mẹ cứ ngồi yên tâm

( PHUNUTODAY ) - Nhận thấy 8 dấu hiệu dưới đây, mẹ hãy yên tâm rằng em bé đang phát triển tốt trong bụng.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngay từ trước và trong thời gian mang bầu, mẹ cần chú ý đến lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, chú ý thường xuyên luyện tập thể thao và khám thai đều đặn theo lịch định kỳ. Tuy nhiên, dù đã thực hiện những điều trên nhưng nhiều mẹ bầu vẫn thắc mắc không biết em bé của mình có đang phát triển khỏe không? Làm thế nào để biết được điều này?

Dưới đây là 8 dấu hiệu khẳng định mẹ đang có một thai kỳ ổn định:

1. Tăng cân đều đặn

Nếu thấy cơ thể của mình vẫn đang tăng cân đều đặn thì bạn có thể hoàn toàn yên rằng thai thi đang hấp thụ dinh dưỡng tù người mẹ rất tốt và đang phát triển theo từng ngày. Thông thường, trong thời gian mang thai, người mẹ sẽ tăng khoảng 10-12 kg. Trong đó, cân nặng tăng bao gồm trọng lượng của: thai nhi, bánh nhau, nước ối, thể tích máu gia tăng, kích thước lớn hơn của tử cung và hai bầu ngực.

6-dau-hieu-khang-dinh-thai-nhi-dang-phat-trien-tot

Tăng cân đều đặn chứng tỏ bé đang phát triển tốt

 2. Mức huyết áp của mẹ bình thường

Những dấu hiệu cho thấy huyết áp bất thường, nghĩa là quá cao hoặc quá thấp đều cho biết những nghi ngại về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Nếu huyết áp cao các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ cũng như quá trình chuyển dạ đều có khả năng bị đe dọa. Ngược lại, nếu huyết áp thấp ở mức độ nhẹ có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhưng trường hợp nặng có thể khiến thai phụ chóng mặt, quay cuồng và bị ngã. Nguy cơ tai nạn trong thai kỳ đối với những trường hợp như thế này có thể dẫn đến sẩy thai.

3. Một số cơn đau nhẹ

Khi thai nhi càng lớn dần, người mẹ sẽ gặp phải một số cơn đau nhẹ do áp lực về sự gia tăng của kích thước tử cung và trọng lượng thai nhi chèn lên một số vùng trên cơ thể như cột sống lưng, vùng ngực... Hiện tượng này rất bình thường và khá phổ biến ở các thai phụ nếu chúng chỉ dừng lại ở những cơn đau nhẹ.

Trường hợp thai phụ cảm thấy những cơn đau dữ dội kèm theo dấu hiệu ra máu âm đạo nên đến gặp các bác sĩ để được khám và chẩn đoán chính xác vì có khả năng đó là dấu hiệu cho thấy sự bất thường ở thai nhi.

6-dau-hieu-khang-dinh-thai-nhi-dang-phat-trien-tot2

Thai nhi càng lớn, những cơn đau nhẹ sẽ càng trở nên dày hơn

4. Chỉ số siêu âm của bé vẫn lớn dần

Bằng việc siêu âm, các bác sĩ sẽ xác định được sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu hãy hỏi bác sỹ về cân nặng, chiều dài của thai nhi có tương ứng với tuổi thai hay chưa. Tuy nhiên, việc siêu âm cũng có sai số, nên nếu cân nặng, chiều dài của con có lệch chuẩn 1 chút thì các mẹ cũng không nên lo lắng nhé.

5. Nồng độ đường huyết bình thường

 Nếu mắc phải chứng bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ, cả bé. Vì vậy, hãy đi khám thường xuyên, nếu thấy chỉ số đường huyết ở mức bình thường, bạn có thể an tâm vì thai nhi đang phát triển khỏe mạnh.

1432524878-2

Huyết áp mẹ bầu cũng là chỉ số thông báo thai nhi đang phát triển tốt hay không. (ảnh minh họa)

6. Nhịp tim của bé

Theo dõi nhịp tim cũng là một cách nhận biết thai nhi khỏe mạnh. Các bác sĩ theo dõi bằng cách chạm vào bụng của bà mẹ để lắng nghe nhịp đập của thai nhi. Vào tháng thứ 9, nhịp tim của bé yêu dao động từ 110 đến 160 nhịp đập/phút. Nhịp tim của thai nhi thay đổi theo từng giai đoạn. Ví dụ như trong tuần thứ 6, nhịp tim thai là 100-160 lần/phút, tuần thứ 7 nhịp tim khoảng 150 lần/ phút. Nhìn chung, thai dưới 30 tuần có nhịp tim nhanh khoảng 160-180 lần/phút. Khi thai được 30 tuần trở lên, nhịp tim sẽ chậm hơn. Nhìn chung, nhịp tim thai bình thường dao động từ 120-160 lần/phút.

7. Thai nhi chuyển động đều đặn

Từ tuần thứ 18, người mẹ đã có thể cảm nhận thấy sự hoạt động của thai nhi. Đó có lẽ là giây phút hạnh phúc nhất trong đời. Nếu là người lần đầu mang thai, điều này không thực sự dễ dàng để cảm nhận sớm. Những cú “tung chưởng” bất ngờ và đều đặn của thai nhi trong ngày sẽ là một dấu hiệu tốt để bạn biết bé có thực sự khỏe mạnh hay không?

8-dau-hieu-khang-dinh-me-dang-co-mot-thai-ky-rat-on-3-1481701607-width500height375

Từ tuần thứ 18, người mẹ đã có thể cảm nhận thấy sự hoạt động của thai nhi

8. Dấu hiệu từ máy đo NST

Để kiểm tra sức khỏe của thai nhi, bạn có thể dùng máy đo NST (Non stress test). Loại máy này chỉ áp dụng với những người trên 32 tuần tuổi. Thời gian cho mỗi lần tiến hành đo NST thường mất khoảng 70-80 phút. Căn cứ vào nhịp tim thai và cử động thai tương ứng, người ta sẽ đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Nếu tất cả đều nằm trong mức hạn định cho phép, có thể biết được rằng thai nhi vẫn đang phát triển khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn