8 điều cha mẹ thông minh nhất định phải dạy trước khi con 5 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Để con trở thành người tốt và người có ích cho xã hội, cha mẹ cần lưu ý những cách dạy con trước khi con 5 tuổi.

1.Con à, hãy nói cảm ơn thật nhiều!

Bất kỳ ai ở bên cạnh con, bao gồm cả cha mẹ của con, đều không có nghĩa vụ phải đi giúp đỡ con, chăm sóc con, dung nhẫn con.

Cha mẹ đã cho con sinh mệnh này, đây đã là ân huệ lớn nhất với con.

Chính vì vậy, khi người khác giúp đỡ con một lần, thì con nhất định phải nghiêm túc nói lời cảm ơn họ từ đáy lòng mình, nếu không sẽ chẳng bao giờ có lần thứ hai đâu con nhé !

Còn trường hợp nếu người khác không muốn con giúp đỡ, con cũng không cần phải oán hận trong tâm mình. Bời vì con hãy nhớ rõ mộ điều rằng, người khác vốn không có nghĩa vụ phải giúp đỡ con .

2.Đặt mình vào vị trí của người khác

Hãy để trẻ biết rằng việc đáp lại người khác là phép xã giao cơ bản và trẻ nên tỏ thái độ biết ơn người đã cho trẻ thứ gì đó tuy rằng trẻ có thể không thích. Điều này giúp trẻ biết được tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác ngay từ khi còn nhỏ.

3.Kiểm soát hành vi hiếu chiến

Khi thất bại trong việc thể hiện bản thân qua hình thức ngôn ngữ, một số trẻ có xu hướng đánh người khác. Do vậy cần dạy trẻ cách thức kiểm soát những hành vi hiếu chiến trước khi trẻ được 5 tuổi.

nhung-dieu-nen-day-tre-3-tuoi

4.Tự bảo vệ mình khỏi nạn xâm hại

Cha mẹ đừng nghĩ đây là việc lũ trẻ không làm được. Cha mẹ hãy mua đồ lót cho con mặc sao thật vừa vặn, ngày nào cũng thay giặt và 3 tháng thay toàn bộ đồ lót mới. Sau đó, cha mẹ dặn con tuyệt đối cấm cho mọi người động vào khu vực cơ thể bên trong đồ lót của con. Dạy con tự hét váng lên nếu ai đó chạm vào phần kín của mình. Chắc chắn điều đó sẽ giúp con an toàn hơn.

5. Tự xếp đồ vào balo đi học

Con đã đủ lớn để theo lớp. Nếu cha mẹ cho con tự làm mọi việc của mình, con sẽ chăm chỉ làm và đỡ nghịch hơn. Ngoài ra, tự xếp đồ, chắc chắn con sẽ yêu lớp hơn và cảm thấy có trách nhiệm đi học.

6.Thân thiện với người khác

Hãy giúp trẻ phát triển thói quen chào hỏi người khác. Yêu cầu trẻ chủ động chào đón người quen, kết bạn với người khác, không có thái độ hằn học, biết cư xử cho phải phép.

7.Tôn trọng người cao tuổi

Giúp trẻ xây dựng thói quen tốt trong việc tôn trọng những người lớn tuổi hơn mình và biết quan tâm đến những người cao tuổi.

4DC

8.Xây dựng thói quen xin lỗi

Việc trẻ tự nguyện xin lỗi là biểu hiện cho thấy trẻ đã được nuôi dạy tốt. Nếu trẻ mắc một lỗi nghiêm trọng hoặc lặp đi lặp lại lỗi nào đó thì cha mẹ cần thật sự nghiêm khắc với trẻ, đôi khi trẻ cần phải bị phạt.

Để có được những thói quen tốt, trẻ cần được hướng dẫn liên tục. Trẻ cần người lớn dạy bảo, hướng dẫn và hỗ trợ trong suốt quá trình khôn lớn và học hỏi. Điều này không có nghĩa là cần phải đưa cho trẻ danh sách những điều nên làm và không được làm vì nếu danh sách này dài quá hoặc quá phức tạp, trẻ dễ bị nhầm lẫn. Đôi khi sẽ rất hữu ích nếu kéo trẻ vào cùng thảo luận về một số quy tắc cơ bản trẻ cần thực hiện, điều này giúp trẻ hiểu được giá trị của việc có các quy tắc và sẽ khuyến khích trẻ cùng hợp tác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn