2 địa phương nào có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nhất cả nước?

22:46, Chủ nhật 16/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 đang có xu hướng tăng cao. Trong đó có 2 địa phương "đứng đầu" về số ca mắc.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao trong những ngày gần đây, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, với số ca mắc hiện nay, đánh giá sơ bộ cho thấy dịch Covid-19 đang ở cấp độ dịch 1 - tất cả đều màu xanh. Đánh giá về cấp độ dịch này không chỉ được đưa ra trên số mắc mà còn dựa trên ca nặng, độ bao phủ vắc xin và đáp ứng đảm bảo thu dung điều trị.

Về diễn biến số ca mắc trong tháng 4 tăng cao đột biến so với tháng 3, GS. Lân cho biết để đánh giá tình hình dịch cần dựa vào 3 yếu tố: Một là virus SARS-CoV-2, hai là môi trường sống, hành vi của người dân, ba là các biện pháp đáp ứng.

Với virus SARS-CoV-2, ông Lân cho biết biến thể Omicron vẫn đang chiếm ưu thế trên thế giới, thông có thể tạo ra trên 500 biến thể phụ, đặc tính lây lan nhanh. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng các ca nặng. Những nơi có số ca nặng tăng là do số ca mắc tăng tương ứng.

Về vắc xin Covid-19, hiệu quả của vắc xin trong phòng lây nhiễm đối với biến thể Omicron còn hạn chế. Dù vậy, các loại vắc xin được khẳng định có hiệu quả ngăn ngừa ca nặng, nhập viện, không qua khỏi ở người mắc bệnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về môi trường sống, biến thể Omicron lây lan nhanh. Hiện nay, đa số các nước đã mở cửa trở lại, nới lỏng các biện pháp phòng dịch, việc giao lưu đi lại sau 3 năm bùng dịch. Ngoài ra, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan đã được tiêm vắc xin nên không thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Theo GS. Lân, số ca bệnh ở khu vực phía Bắc chiếm ưu thế do yếu tố giao mùa thời tiết.

Hiện nay có 2 địa phương gia tăng số ca mắc đáng chú ý là Lào Cai và Hà Nội. Trong đó, Lào Cai có 2 ổ dịch đã được khống chế sớm, xử lý triệt để, không để lây lan. Hà Nội cũng thực hiện các biện pháp ngăn chặn để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 16/4, bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết có 716 ca Covid-19 mới, bệnh nhân thở oxy tăng vọt lên 38 ca (ngày trước đó chỉ có 10 ca).

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.531.072 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bình quân cứ 1 triệu người có 116.530 ca nhiễm Covid-19, đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: dịch Covid-19