Đặc sản xưa không ai biết, giờ là món ăn trong nhà hàng hạng sang, giá lên tới 450.000 đồng/kg

09:57, Chủ nhật 16/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Loại thịt này được đánh giá là thơm ngon như thịt lợn rừng, giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Loài nhím có tên gọi khoa học là Acanthion subcristatum là động vật hoang dã thuộc loài gặm nhấm. Gần đây nhím được nuôi như loài lấy thịt công nghiệp khác. Một con nhím trung bình nặng từ 13-15kg, thân và đuôi dài từ 80-90cm, thân hình nặng nề, mình tròn, phần đầu phát triển to, thường có những đặc điểm như mõm ngắn, có 4 răng cửa dẹp và rất sắc. Chúng thường ngủ ngày và ăn đêm.

Thịt nhím được đánh giá là gần giống với thịt lợn rừng vì có nhiều nạc, ít mỡ. Đây cũng được xem như là một trong những món đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng, giàu protein.

Thịt nhím vốn khá hiếm, chỉ xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp với giá bán đắt đỏ. Anh Tuấn Anh – chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Kon Tum cho biết, thịt nhím hầu như không có mỡ, nhím có lớp bì dày nhưng giòn nên chế biến kiểu gì cũng ngon. Trong đó, phải kể tới hấp, nướng, xào lăn, hầm, rang muối, nấu giả cầy,… Trong số các món được làm từ thịt nhím thì món nướng được ưa chuộng hơn cảm

Muốn chọn thịt nhím nướng chuẩn ngon nhất thì cần chú ý đến phần da nhím. Sau khi thui trên bếp than hồng, thịt nhím sẽ nổi lên hoa văn trông như vảy cá, lỗ chân lông cũng hiện lên rất rõ. Khi dùng để nướng, thịt nhím thường được thái mỏng khoảng 5cm và độ dài hơn 1cm. Gia vị dùng để ướp thịt nhím nướng thường có mật ong, bột nêm, đường và cà phê. Đây là những gia vị không thể thiếu. Sau khi tẩm ướp bạn lấy nước cốt củ riềng trộn với tỏi băm đổ vào tôt thịt nhím mà đã ướp lúc nãy. Sau đó chờ khoảng 25-30 phút mới có thể bắt đầu nướng. Nếu như có dịp đến Kon Tum bạn không nên bỏ qua món ăn này.

Anh Tuấn Anh cho biết không phải ai cũng biết cách làm thịt con nhím cũng như biết rút lông nhím đúng cách. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua thịt nhím đã được sơ chế và làm sạch để thuận tiện hơn khi nấu nướng. Thị trường hiện nay có 2 loại thịt nhím. Loại nguyên con móc hàm có giá từ 250.000-350.000 đồng/kg, loại nhìm rút xương có giá lên tới 450.000 đồng/kg.

Do nguồn cung từ thịt nhím không đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường nên nhiều nông dân đã áp dụng mô hình chăn nuôi nhím.

Chẳng hạn như gia đình chị Hoàng Thị Như Hạ (Đắk Lắk). Đến nay gia đình chị đã có 10 năm kinh nghiệm chăn nuôi nhím, mang lại nguồn thu nhập ổn định bên cạnh nương rẫy. Năm 2009, tình cờ được một người quen giới thiệu giống nhím rừng, vợ chồng chị Hạ quyết định mua một cặp về nuôi thử. Sau một năm nuôi thử nghiệm, nhận thấy nhím là loài ăn tạp, dễ nuôi, thức ăn đơn giản nên chị Hạ quyết tâm tìm đến những trại nuôi nhím số lượng lớn để học hỏi, vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô trang trại.

Theo chị Hạ khi nuôi nhím cần chú ý chuồng trại xây dựng đơn giản, ngăn nền xi măng, cố định lồng nuôi bằng khung sắt, chia ra nhiều dãy, mỗi dãy ngăn thành nhiều lồng, mỗi lồng nuôi có kích thước 70x90cm. Muốn nhím có sức đề kháng, tăng trưởng nhanh thì nên sử dụng thêm men vi sinh trộn với thức ăn để cho nhím ăn hàng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy