Nguyên nhân gây bệnh vàng da

( PHUNUTODAY ) - Bệnh vàng da là biểu hiện của khá nhiều nguyên nhân. Nếu bạn không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng

Nguyên nhân gây vàng da

Vàng da sinh lý: vàng da sinh lý thường chỉ gặp ở một số trẻ sau khi sinh ra da bị vàng (ước tính khoảng 1/3 số trẻ sơ sinh). Thông thường vàng da sinh lý kéo dài khoảng một đến vài tuần rồi tự hết không để lại biến chứng gì vì trẻ sơ sinh có đời sống hồng cầu ngắn hơn ở người lớn. Do đó lượng hồng cầu bị hủy nhanh làm tăng lượng bilirubin trong máu. Đồng thời gan của trẻ sơ sinh cũng chưa hoàn chỉnh chức năng đủ để loại trừ nhanh lượng bilirubin trong máu.

Vàng da do viêm đường dẫn mật: Viêm đường dẫn mật hoặc viêm túi mật đều làm cho hiện tượng ứ mật hoặc tắc mật làm xuất hiện hiện tượng vàng da. Trong những trường hợp này thường có sốt cao, rét run và có thể có đau vùng túi mật (hạ sườn phải). Triệu chứng đau thường xuất hiện trước triệu chứng sốt và vàng da, có trường hợp kèm theo ngứa.

benh-vang-da-o-nguoi-lon

Vàng da do sỏi đường dẫn mật. Sỏi đường dẫn mật có thể là sỏi đường dẫn mật trong gan hay ngoài gan. Sỏi ở ống mật chủ, ở ngã ba ống mật chủ - túi mật, ở cổ túi mật hoặc sỏi ở túi mật. Triệu chứng là đau quặn hay xuất hiện sau bữa ăn, đau lan ra sau lưng, lan sang trái, đôi khi túi mật căng phồng có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy. Sau đau là sốt và vàng da. Triệu chứng của sỏi đường dẫn mật hay xuất hiện từng đợt. Hậu quả xấu nhất là có thể gây thấm mật phúc mạc rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh hoặc làm tổn thương tế bào gan.

Vàng da do bệnh của tụy tạng như viêm tụy cấp tính hoặc mạn tính, đặc biệt là ung thư đầu tụy. Ung thư đầu tụy da càng ngày càng vàng đậm.

Vàng da do các bệnh về máu như bệnh huyết tán.

Vàng da do viêm gan (viêm gan A,B,C,D,E). Dù là viêm gan do virut viêm gan nào cũng đều gây vàng da, vàng mắt trong giai đoạn toàn phát của bệnh. Sau thời kỳ ủ bệnh là đến giai đoạn khởi phát, sau đó là toàn phát. Trong các thể loại viêm gan gây vàng da cần lưu ý thể viêm gan cấp tính hoặc thể viêm gan thể teo gan, vàng cấp là rất nguy hiểm. Đối với trẻ sơ sinh vàng da kéo dài hơn 14 ngày sau sinh là dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan nặng tiềm ẩn. Bệnh gan ít gặp ở trẻ nhỏ nhưng không phải là không có.

Điều trị vàng da

Điều trị bệnh vàng da cần tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu trường hợp bệnh nhân bị vàng da do tắc nghẽn đường mật thì việc điều trị có thể tiến hành bằng phương pháp ngoại khoa. Nếu vàng da do các nguyên nhân khác thì việc điều trị chủ yếu là nội khoa.

Một số xét nghiệm khác có thể được sử dụng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh như: xét nghiệm viêm gan siêu vi, xét nghiệm chức năng gan, chụp CT bụng, siêu âm bụng, sinh thiết gan, nội soi…

Trong trường hợp bệnh nhân bị vàng da do các bệnh lý về gan có thể điều trị bằng nhiều phương pháp tiên tiến như phương pháp xung tần số thấp, điều trị tách lọc virus bằng kỹ thuật CIL hay liệu pháp truyền máu ozone…

Để được kiểm tra và điều trị tốt nhất khi có các vấn đề về vàng da, bệnh nhân có thể đến với phòng khám Đa khoa Hồng Phong để được tư vấn và thăm khám kỹ càng hơn

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn