3 cách xác định số điện thoại lạ gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Để biết được các số điện thoại lạ gọi đến là tiếp thị hay lừa đảo, bạn có thể làm theo các cách dưới đây.

Cách xác định số điện thoại lạ gọi đến là tiếp thị hay lừa đảo

- Sử dụng công cụ tìm kiếm của Internet

Khi cần tìm kiếm bất cứ thông tin gì, việc đầu tiên mà nhiều người sẽ làm chính là tím kiếm thông tin trên Internet. Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing... để tra cứu thông tin. Một số trang web sẽ tổng hợp lại danh sách số điện thoại làm phiền, lừa đảo do người dùng báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

so-dien-thoai-la-01

Bạn chỉ cần nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web nêu trên và trả ra kết quả.

- Sử dụng các trang web tra cứu số điện thoại

Hiện nay có nhiều trang web tra cứu số điện thoại hỗ trợ người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan đến số điện thoại của cá nhân, tổ chức. Cơ sở dữ liệu về số điện thoại của các trang này thường lớn hơn so với các công cụ tìm kiếm.

Lưu ý, một số dịch vụ tra cứu sẽ yêu cầu người dùng trả phí hoặc đăng ký thông tin họ tên, số điện thoại... trước khi đăng ký. Hình thức đăng ký này cũng là một cách bổ sung dữ liệu cho cơ sở dữ liệu của trang web. Sau này, nếu có người tra cứu số điện thoại của bạn thông qua trang web thì các thông tin mà bạn cung cấp trước đó có thể sẽ được hiển thị.

Một số trang web tra cứu số điện thoại miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

+ Trang trắng (Whitepages)

Đây là dịch vụ tra cứu số điện thoại đồng thời cho phép người dùng tìm kiếm thông tin liên hệ qua địa chỉ hoặc tên.

so-dien-thoai-la-02

Lưu ý, từ năm 2020, vì lý do bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số của người dùng, dịch vụ Trang trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ số điện thoại. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy được thông tin doanh nghiệp sử dụng số điện thoại đó, có bao nhiêu lượt tìm kiếm, bao nhiêu lượt báo cáo...

+ SpyDialer

Đây là một trang web tra cứu số điện thoại miễn phí, không yêu cầu đăng ký để sử dụng dịch vụ. Trang web sẽ sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về một số điện thoại cụ thể. Bạn chỉ cần nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm là được.

- Ứng dụng nhận dạng người gọi

Hiện nay có một số ứng dụng nhận dạng người gọi giúp bạn có thể nhận biết số điện thoại lạ gọi đến, ví dụ như TrueCaller. 

Các ứng dụng này sử dụng dữ liệu do người dùng báo cáo. Tức là khi một người nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ và nhận thấy đó là cuộc gọi spam, họ sẽ ghi lại thông tin này trên ứng dụng. Những người dùng sau đó nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại kia thì cũng sẽ được thông báo về vấn đề spam.

Một số đầu số điện thoại không nên nghe

Hiện nay, các cuộc gọi làm phiền, lừa đảo xuất hiện nhiều. Để tránh một số tình huống phiền phức xảy ra, người dùng có thể cân nhắc không nghe cuộc gọi từ một số đầu số dưới đây:

Các đầu số quốc tế như 224; 231; 232; 247; 252; 255; 370; 371; 375; 381; 563...

Một số đầu số điện thoại tại Việt Nam như +024, +028, +1900...

Ngoài ra, những số điện thoại có đặc điểm như cuộc gọi không rõ nguồn gốc, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, gọi từ các quốc gia khác, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cũng là những cuộc gọi mà người dùng nên cúp máy ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link