Giật mình khi trẻ mẫu giáo bảo “Mẹ ơi hôm nay ở lớp bạn sờ chỗ ấy của con”

( PHUNUTODAY ) - Bé Na (3 tuổi) con chị Hoa ở Cầu Giấy (Hà Nội) đi học về và nhất định không cho mẹ tắm bởi bé sợ đau. Chị Hoa hỏi mãi con bé mới chịu nói rằng bị bạn trai cùng lớp chọc tay vào vùng kín, khiến cho chị Hoa vô cùng sững sờ!

Không chỉ bé Na, mà nhiều bé nữ khác khi đi học mẫu giáo về kể cho bố mẹ nghe những mẩu chuyện tương tự khiến cho các bậc phụ huynh giật mình vì sự phát triển giới tính ở trẻ nhỏ.

Vậy cha mẹ phải làm gì? 

Dạy trẻ hiểu rõ về giới tính

Khi bạn bắt đầu dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể như mắt, tai, miệng, tay, chân,… tại sao bạn né tránh dạy trẻ về các bộ phận “riêng tư”? Hãy nói tên các bộ phận này cho trẻ, tên đúng của chúng chứ không phải các tên ngộ nghĩnh bạn bịa ra. Đó là tên chính xác mà trẻ cần biết nếu như có ai đó xâm phạm khu vực ấy. Khi ấy trẻ tự ý thức được chuyện đang xảy ra.

Trẻ nhỏ cũng cần được hiểu rõ về cơ thể của mình để có ý thức bảo vệ bản thân

Trẻ nhỏ cũng cần được hiểu rõ về cơ thể của mình để có ý thức bảo vệ bản thân

Dạy trẻ rằng vùng riêng tư là nơi quan trọng

Khi ba mẹ nói với bé về chuyện này, điều quan trọng nhất là bạn không nên tạo ra cảm xúc kỳ thị, khó chịu, xấu hổ về các bộ phận này. Chỉ cần nhấn mạnh rằng đó là vùng đặc biệt và rất riêng của trẻ, không phải bất cứ ai khác.Chỉ khi cần thiết như khám bệnh và vệ sinh mới cho phép người có trách nhiệm chạm vào. Đây cũng là cách nói giúp từng bước phát triển suy nghĩ khỏe mạnh về giới tính cho trẻ, thích hợp cho việc nói chuyện về tình dục giai đoạn trẻ lớn hơn.

Hãy giáo dục cho các bé ở độ tuổi mầm non hiểu rõ về giới tính để tránh những hậu đáng buồn

Hãy giáo dục cho các bé ở độ tuổi mầm non hiểu rõ về giới tính để tránh những hậu đáng buồn

Dạy trẻ  làm chủ và bảo vệ cơ thể mình

Người lớn thường tỏ ra uy quyền và kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của trẻ. Điều này chỉ làm trẻ càng tỏ ra sợ hãi khi nói về cảm xúc và lo lắng của mình. Bố mẹ hãy dạy trẻ hiểu về cơ thể trẻ và quyền tự chủ, lòng tự trọng, để trẻ hiểu và có trách nhiệm trước bất cứ hành vi xâm phạm nào của người khác. Hãy để trẻ có quyền nói “Không” với bất cứ hành vi cưỡng bức nào của người lớn mà trẻ không cảm thấy thoải mái.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn