3 điều cần làm để tuyển Việt Nam độc xưng vương ở chung kết AFF Cup 2018

( PHUNUTODAY ) - Rời Bukit Jalil với tỉ số 2-2, Việt Nam đang nắm trong tay nhiều lợi thế trong trận chung kết. Tuy nhiên họ cần làm tốt những điều này để chắc chắn giơ cao cúp vô địch AFF Cup 2018.

Sau trận hoà Malaysia 2-2 ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân khách, tuyển Việt Nam chiếm lợi thế trong trận lượt về tại Mỹ Đình.

a01a0d8b06cdef93b6dc_gppa

Tại AFF Cup 2018, ban tổ chức áp dụng luật bàn thắng sân nhà – sân khách trong cả thời gian thi đấu chính thức và cả 2 hiệp phụ. Thế nên, với việc thầy trò HLV Park Hang-seo có 2 bàn thắng tại Bukit Jalil là  một lợi thế rất lớn. 

Theo kết quả này, ở trận lượt về, ĐT Việt Nam chỉ cần cầm hoà đối thủ 0-0 hoặc 1-1 là giành chức vô địch. Đây được xem  là một trong những lợi thế với thầy trò HLV Park Hang-seo. Muốn có được kết quả tốt, ĐT Việt Nam không được phép mắc sai lầm và cần sự tập trung tối đa cho trận đấu lượt về.  

Dưới đây là những điều mà ĐT Việt Nam cần lưu ý:

Giải quyết bài toán hàng thủ

ĐT Việt Nam là đội bóng duy nhất giữ sạch lưới ở vòng bảng, nhưng từ vòng bán kết trở đi, chúng ta đã không duy trì được điều này. Ở 2 trận bán kết với ĐT Philippines, ĐT Việt Nam ghi 4 bàn thắng, nhưng đã để đối thủ chọc thủng lưới 2 lần.

0d58f3869bc772992bd6

Trong trận chung kết lượt đi, ĐT Việt Nam đã bị ĐT Malaysia 2 lần sút tung lưới. Đây là lần đầu tiên ở AFF Cup 2018, đội bóng của thầy Park để lọt lưới 2 bàn trong 90 phút thi đấu chính thức.

Lọt lưới 4 bàn/3 trận ở những trận đấu cúp là điều rất đáng ngại. Thực tế cho thấy, thấy hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam đã có những sai số. Bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải, Đình Trọng không thể bọc lót tốt cho nhau khi đối thủ liên tục gây sức ép bằng những pha tấn công tốc độ và những pha nhồi bóng bổng.

Để chống những pha tạt cánh đánh đầu của đối phương, HLV Park Hang Seo có thể phải sử dụng phương án khóa biên trước khi đối thủ nhồi bóng vào vòng cấm của Văn Lâm. Còn ở những tình huống cố định, hàng thủ cần phải chọn vị trí tốt, biết phán đoán tình huống và khả năng ra vào hợp lý của thủ môn.

Dứt điểm hiệu quả hơn

Khả năng dứt điểm là một điểm mạnh nữa của đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng nhưng thật ngạc nhiên là chúng ta lại không thể hiện được điều đó nhiều hơn ở Bukit Jalil. Mặc dù dẫn 2-0, các cầu thủ đội khách đã bỏ lỡ một số tình huống rõ ràng để quyết định trận chung kết ngay sau lượt đi.

photo1512834776972-1512834776972

Một phần nguyên nhân là vì ông Park Hang-seo đã cho tiền đạo kì cựu Nguyễn Anh Đức nghỉ ngơi trước trận lượt về. Cầu thủ thay thế là Hà Đức Chinh đã bỏ lỡ 2 tình huống, trong khi Phan Văn Đức là 1.

Hy vọng với sự trở lại của Anh Đức, đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện bản năng ghi bàn hiệu quả hơn.

Triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo là phòng ngự phản công. Đây là chiến thuật mà ĐT Việt Nam đã nhường toàn bộ thế trận cho đối phương nên các tiền đạo cần phải chắt chiu cơ hội dù là nhỏ nhất. Do đó, thầy Park bắt buộc phải mài sắc hàng công để chuẩn bị tốt nhất cho trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình.

Đánh nhanh, thắng nhanh

Với việc để Việt Nam ghi 2 bàn trên sân nhà, Malaysia sẽ phải chơi tấn công tại Mỹ Đình nếu họ muốn chiến thắng. Tuy vậy, đội tuyển Việt Nam có thể phá hỏng ý định của ông Tan Cheng Hoe nếu ghi bàn sớm.

56bbbd65d5243c7a6535

Lúc đó, sức ép sẽ đè nặng lên đội khách bởi họ phải ghi 2 bàn nếu muốn đưa trận đấu nghiêng về mình. Và nếu Malaysia chơi tấn công, họ rất dễ bị đội chủ nhà phản công.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link