3 dục vọng lớn mà người xưa rất sợ, đặc biệt là cái đầu tiên, cố tình tham thì sẽ gặp họa

13:09, Thứ bảy 04/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhưng người tự cho mình là thông mình đều nghõ rằng vị tha chỉ có kẻ ngốc mới làm. Người khôn ngoan đã nhìn thấy điều đó. cái mà lòng vị tha chịu đựng chính là những tổn thất ngắn hạn, những tổn thất nhỏ và điều đó chính là lợi ích trong tương lai.

Sống quá tham lam

Con người sống ở trên đời, cả ngày bận tới bận lui, suy cho cùng cũng chỉ vì một chữ lợi. Có lẽ bản tính con người là thích chạy theo lợi ích, điều đó cũng chẳng có gì xấu, nhưng nếu quá tham lam thì sớm muộn gặp họa.

Con người càng có nhiều cái gì, càng sợ mất cái đó. Đây chính là lý do vì sao chúng ta càng sống thì càng phải thận trọng, bởi nếu không bản thân sẽ mất hết tất cả.

Con người càng có nhiều cái gì, càng sợ mất cái đó (ảnh minh họa)

Con người càng có nhiều cái gì, càng sợ mất cái đó (ảnh minh họa)

Đó cũng chính là điều mà chúng ta hay thất bại, địa vị bạn càng cao, quyền lực càng lớn, bạn càng thấp thỏm, càng sợ dễ đánh mất đi chính bản thân mình. Tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, sinh không tự đến, chết cũng chẳng mang đi được, vậy hà cớ gì phải tham lam để rồi khổ sở rước họa vào thân? Đừng để mình rơi vào cái bẫy của sự tham lam rồi bị nó đè bẹp, nhấn chìm trong chính dục vọng của bản thân.

Quá ích kỷ

Người không vì mình thì trời tru đất diệt, nhưng có vẻ người ích kỷ đang hiểu sai vấn đề này.

Người không vì mình thì trời tru đất diệt, nhưng có vẻ người ích kỷ đang hiểu sai vấn đề này. (ảnh minh họa)

Người không vì mình thì trời tru đất diệt, nhưng có vẻ người ích kỷ đang hiểu sai vấn đề này. (ảnh minh họa)

Nhưng người tự cho mình là thông mình đều nghõ rằng vị tha chỉ có kẻ ngốc mới làm. Người khôn ngoan đã nhìn thấy điều đó. cái mà lòng vị tha chịu đựng chính là những tổn thất ngắn hạn, những tổn thất nhỏ và điều đó chính là lợi ích trong tương lai.

Một người sống ích kỷ chính là đang tự tách mình ra khỏi nhóm xã hội, khi tất cả mọi người đều biết bạn nghĩ gì cho bản thân mình, còn bao nhiêu người sẵn sàng tiếp tục cùng bạn hợp tác. Còn bao nhiêu người sẵn sàng kết tâm giao với bạn.

Quá đố kỵ

Có nhiều tội ác đều do lòng đố kỵ của con người mà ra.  (ảnh minh họa)

Có nhiều tội ác đều do lòng đố kỵ của con người mà ra. (ảnh minh họa)

Đố kỵ chính là một trạng thái tâm lý cực kỳ xấu, cực kỳ đáng sợ. Người có lòng đố kỵ mạnh khi thấy tài năng của người khác, từ đó họ sinh ra sự bất công, oán giận.

Có nhiều tội ác đều do lòng đố kỵ của con người mà ra. Đố kỵ cũng như con dao hai lưỡi hại người hại luôn cả mình. Ghen tuông là một con dao, hoặc đâm vào tim người khác, hoặc đâm vào tim của chính mình.

Đố kỵ chính là căn nguyên của nhiều tội ác, có thể khiến người tu lầm đường lạc lỗi.Con người khi có tâm tật đố, thì lúc nào cũng muốn trội hơn người khác, nơm nớp lo sợ người khác giỏi hơn mình, thấy ai có thành tựu hoặc sở hữu gì đó tốt đẹp thì không ưng ý, rồi tìm cách làm hại họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: