3 hãng hàng không Việt Nam khẳng định không sử dụng phi công có quốc tịch Paskistan

( PHUNUTODAY ) - Hãng hàng không quốc gia cùng các thành viên Jetstar Pacific, Vasco đều khẳng định không sử dụng phi công người Pakistan hay các phi công có chứng chỉ do Pakistan cấp.

Dân Trí đưa tin, kết quả thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT  và Cục Hàng không Việt Nam về rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco cho thấy toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Theo đó, Vietnam Airlines khẳng định, lực lượng người lái giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay, nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, , an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quốc tế.Trên tiêu chí đó, các hãng hàng không trực thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín.

Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco khẳng định không sử dụng phi công quốc tịch Pakistan (Ảnh minh họa)

Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco khẳng định không sử dụng phi công quốc tịch Pakistan (Ảnh minh họa)

Vietnam Airlines thông tin: "Các hãng đều không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác".

Với vai trò là Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam, mục đích là đào tạo, quản lsy các phi công là người Việt Nam, hạn chế sử dụng phi công người nước ngoài.

Đội bay của Vietnam Airlines và Vasco gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Trong đó, tỉ lệ phi công người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tức là tăng 50% so với một thập kỷ trước. Với đội bay của Jetstar Pacific, có 60 phi công lầ người Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Hiện nay, 2 hãng Vietjet và Bamboo Airways chưa có động thái nào lên tiếng về việc rà soát phi công người nước ngoài của hãng cũng như số lượng phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc tại hãng.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại đã có 27 phi công có quốc tịch Pakistan bị đình chỉ. Đây là quyết định mang tính tạm thời, phục vụ cho công tác xác minh, phòng ngừa nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh đó, Cục cũng đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không Pakistan để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ tính hợp pháp cũng như tính chuẩn bầng lái của các phi công mang quốc tịch nước này. Kết qủa sẽ được Cục báo cáo lên Bộ GTVT trước ngày 31/7.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn