3 kiểu người này mời bạn đi ăn chắc chắn không có mục đích gì tốt, hãy từ chối một cách dứt khoát

08:00, Thứ tư 31/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi mời bạn đi ăn, 3 kiểu này chắc chắn có ý đồ xấu, bạn cần lựa lời để từ chối.

Trên bàn tiệc, những ly rượu giao hòa, ẩn chứa biết bao âm mưu mà chúng ta không thể thấy rõ. Đừng để những ly rượu tưởng chừng như chân thành đó làm bạn mơ hồ và mất cảnh giác. Hãy nhớ rằng, trong cuộc sống này, không có bữa ăn nào miễn phí—mỗi bữa ăn đều ẩn chứa những toan tính lợi ích.

Thực tế, việc ăn uống xã giao là điều hết sức bình thường: từ các buổi họp mặt bạn bè, tụ tập đồng nghiệp, đến việc tiếp khách thương mại, tất cả đều xoay quanh bàn ăn. Mặc dù đây là những hoạt động cần thiết và phổ biến, nhưng chính trong những bữa tiệc tưởng chừng như bình thường này lại có thể ẩn chứa những mưu kế. Một số người mời bạn ăn uống với vẻ ngoài nồng nhiệt, nhưng thực chất có thể là một kế hoạch tính toán kỹ lưỡng.

Do đó, quy tắc đầu tiên là: nếu ba loại người này mời bạn ăn uống, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đồng ý. Đừng vội nghĩ đó là điều tốt—rất có thể, đó lại là một điều không hay!

Những người keo kiệt

Có câu nói rằng người keo kiệt không bao giờ biết yêu thương bản thân, càng không thể yêu thương người khác. Trong thực tế, có những người keo kiệt đến mức làm người khác phải ngỡ ngàng. Họ tính toán từng đồng xu, thậm chí hận không thể bẻ đôi một đồng xu để tiêu, và đam mê tiền bạc đến mức cực đoan.

Khi một người như vậy đột ngột mời bạn ăn uống, hãy cảnh giác. Điều này thường có nghĩa là họ đã tính toán kỹ lưỡng và lợi ích mà họ nhận được từ bạn chắc chắn lớn hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra cho bữa ăn.

Tôi có một người bạn tên là Vương Thiết Trụ, anh ta quả thực là đỉnh cao của sự keo kiệt. Một lần, khi chúng tôi họp mặt bạn học và chia tiền, cuối cùng còn dư ra vài đồng, anh ta lấy máy tính ra, tính toán chính xác đến từng xu và trả lại cho từng người. Chúng tôi không biết nên cười hay nên khóc.

Có câu nói rằng người keo kiệt không bao giờ biết yêu thương bản thân, càng không thể yêu thương người khác.

Có câu nói rằng người keo kiệt không bao giờ biết yêu thương bản thân, càng không thể yêu thương người khác.

Vài ngày trước, người bạn “keo kiệt” này đột ngột nhắn tin, nói muốn mời tôi một bữa ăn ngon. Tôi liền cảnh giác, cảm thấy có điều không bình thường. Quả nhiên, trong bữa ăn, anh ta uống say và nắm tay tôi nói: “Anh bạn ơi, tôi gần đây làm ăn thiếu vốn, có thể cho tôi mượn 200 triệu xoay vòng không?”.

Tôi nghĩ thầm, bữa ăn này xem như phí. Nhưng tôi vẫn từ chối khéo: “Thiết Trụ à, tôi cũng tiêu hết tiền lương hàng tháng, đâu có tiền dư”. Nghe vậy, mặt anh ta liền biến sắc, không khí bữa ăn trở nên cực kỳ ngượng ngập.

Vì vậy, bữa ăn giữa bạn bè có thể là dịp giao lưu tình cảm, nhưng những bữa tiệc có mục đích rõ ràng thì phải hết sức cẩn thận. Lợi ích trao đổi trong đó không thể bù đắp bằng một bữa ăn.

Những người bạn không thân thiết

Trong cuộc sống, luôn có những người bình thường chẳng nói chẳng rằng, đột nhiên một ngày lại xuất hiện với sự nhiệt tình lạ thường. Những “tình cảm chân thành” bất ngờ này thường có mục đích ẩn sau.

Như trường hợp của bố tôi, Lý Đại Sơn, trước khi về hưu là một lãnh đạo nhỏ. Một ngày nọ, ông nhận được cuộc gọi từ một vài người cấp dưới cũ, đã nhiều năm không liên lạc. Trong điện thoại, họ nói những lời tình cảm, nói nhớ ông Lý và nhất định phải đến thăm.

Bố tôi nghe xong rất vui, nghĩ rằng tình nghĩa ngày xưa vẫn còn. Tôi đứng bên cạnh nghe mà nhíu mày, thầm nghĩ: Nếu thật sự nhớ ông, tại sao suốt mấy năm qua không có liên lạc? Bây giờ đột nhiên xuất hiện chắc chắn có mục đích.

Quả nhiên, khi họ đến thăm, sau vài câu hỏi thăm, họ bắt đầu tìm hiểu về các mối quan hệ của bố tôi. Trước khi ra về, họ còn dò hỏi xem bố tôi có thể giúp đỡ về đường quan hệ được không. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng các mối quan hệ cũ vẫn còn giá trị.

Thấy vậy, tôi không nhịn được mà nói với bố: “Bố, đừng tin họ thật lòng đến thăm bố. Họ đến vì lợi ích của họ thôi”. Bố tôi thở dài và nói: “Bố hiểu chứ, nhưng mình là người tử tế, họ đã đến thì không thể đuổi đi được”.

Đó chính là thực tế, những người bạn cũ, đồng nghiệp cũ, học sinh cũ đột ngột xuất hiện và bày tỏ tình cảm chân thành thường không đáng tin. Tất cả đều vì lợi ích, không có gì là tình cảm chân thật.

Những người không hòa hợp với bạn

Trong thế giới người lớn, sự hòa hợp hay không hòa hợp giữa các mối quan hệ thường rất rõ ràng. Những người bình thường không ưa bạn hoặc có mâu thuẫn với bạn, nếu đột ngột mời bạn ăn uống, thì thường có mục đích riêng.

Tôi có một bạn học đại học tên Trương Hiểu Lệ, giữa chúng tôi không hợp nhau. Cô ấy rất ích kỷ, trong khi tôi lại quan tâm đến tập thể. Chúng tôi thường xuyên xảy ra xung đột vì sự khác biệt này.

Trong thế giới người lớn, sự hòa hợp hay không hòa hợp giữa các mối quan hệ thường rất rõ ràng.

Trong thế giới người lớn, sự hòa hợp hay không hòa hợp giữa các mối quan hệ thường rất rõ ràng.

Một lần, lớp tổ chức một hoạt động, cô ấy vì việc riêng mà không muốn tham gia, còn yêu cầu thay đổi thời gian cho phù hợp với mình. Tôi đã phản ứng, và kết quả là cô ấy quay sang chỉ trích tôi là người lo chuyện bao đồng.

Sau khi tốt nghiệp, mỗi người một hướng, và chúng tôi không còn liên lạc. Gần đây, cô ấy bất ngờ liên hệ lại, nói muốn ôn lại kỷ niệm xưa. Tôi liền cảm thấy cảnh giác, bởi sự liên lạc này chắc chắn không phải vì điều gì tốt đẹp.

Tuy nhiên, vì lịch sự, tôi vẫn đến gặp. Khi gặp, cô ấy cười tươi như hoa: “Ôi, Tiểu Mỹ, lâu lắm không gặp, nhớ cậu quá!”.

Tôi cảm thấy không thoải mái, nhưng vẫn giữ nụ cười: “Ừ, lâu không gặp thật”.

Sau vài câu hỏi thăm, cô ấy cuối cùng đã nói ra mục đích của mình. Hóa ra cô ấy hiện đang kinh doanh nhỏ và muốn tôi giúp quảng cáo trên trang cá nhân của mình. Tôi từ chối ngay lập tức: “Xin lỗi, tôi không bao giờ đăng quảng cáo lên trang cá nhân”.

Nghe vậy, mặt cô ấy liền biến sắc: “Trời ơi, chúng ta là bạn học bao năm, cậu giúp đỡ chút đi”.

Tôi nghĩ thầm, bạn học gì chứ, cô ấy không tự biết sao? Nhưng tôi vẫn lịch sự nói: “Xin lỗi, đó là nguyên tắc của tôi, mong cậu hiểu”.

Sau bữa ăn đó, tôi lập tức hủy kết bạn với cô ấy. Tôi hiểu rõ rằng chúng tôi không cùng quan điểm, và cố gắng duy trì mối quan hệ chỉ gây thêm phiền phức. Những người không hợp với bạn về bản chất không nên tiếp tục quan tâm. Khác biệt về giá trị và suy nghĩ chỉ khiến nhau tổn thương.

Trong xã hội phức tạp này, chúng ta cần học cách nhìn thấu lòng người và hiểu rằng mọi hành động của người khác đều có mục đích. Không phải tất cả bữa tiệc đều đáng tham gia, không phải tất cả rượu đều đáng uống. Giữ sự cảnh giác và tỉnh táo là chìa khóa để sống sót trong thế giới này.

Nhớ rằng, không có bữa ăn miễn phí. Mỗi lời mời, mỗi bữa ăn đều cần suy nghĩ kỹ lưỡng. Dù tình cảm chân thật có tồn tại, sự trao đổi lợi ích thường phổ biến hơn. Hãy mở to mắt và bảo vệ lợi ích của mình, đó mới là sự lựa chọn thông minh.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: