3 loại cá "bẩn nhất chợ", ít dinh dưỡng lại nhiều độc tố, có loại độc ngang hút trăm điếu thuốc

( PHUNUTODAY ) - Ăn những loại cá này bổ béo chẳng thấy đâu, lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, các bà nội trợ không nên ăn loại cá này.

Cá là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa đựng nhiều chất quan trọng như protein, vitamin D và axit béo omega-3. Đây là những yếu tố quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Do đó, cá đã trở thành món ăn ưa thích, thường xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn gia đình Việt.

Cá có thể được chế biến thành nhiều món ngon như chiên, kho, nướng, luộc... để làm phong phú và đa dạng thực đơn ẩm thực của mọi người. Tuy nhiên, quan điểm này cần được cân nhắc, bởi không phải loại cá nào cũng đều tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế hàng đầu, có một số loại cá có tiềm năng gây ra nguy cơ ung thư. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bạn, bạn nên biết và tránh xa những loại cá sau đây, mà người bán hàng tại chợ thường cũng đã được cảnh báo:

1. Cá nướng cháy xém

Cá nướng có thể mang đến hương vị thơm ngon và hấp dẫn cho các món ăn. Tuy nhiên, từ góc độ dinh dưỡng và sức khỏe, loại cá này thường có hàm lượng dinh dưỡng khá thấp và tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, vì vậy nên hạn chế tiêu thụ.

Cá nướng là một nguồn giàu chất đạm. Khi cá được nướng ở nhiệt độ cao, chất đạm có thể tạo ra các amin thơm và sản phẩm hóa học độc hại gây ung thư. Protein và axit béo ban đầu có trong cá nướng có thể bị biến đổi trong quá trình nấu nướng, và nếu nấu quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao, có thể tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe con người.

1

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác định rằng quá trình nướng thực phẩm có thể sản xuất chất acrylamide, một loại chất độc được xếp vào nhóm 2A, tức là nhóm "có khả năng gây ung thư cho con người". Ngoài tác động có thể gây ung thư, acrylamide cũng đã được chứng minh ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thần kinh và hệ thống sinh sản.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của mình, tốt nhất là hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này để giảm nguy cơ tiềm ẩn và hạn chế những tác động có thể gây hại cho sức khỏe.

2. Cá đông lạnh quá lâu

Cá biển thường được đông lạnh trước khi đến tay người tiêu dùng để bảo quản độ tươi ngon. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cá đã được rã đông và đông lạnh nhiều lần, thì đó không còn là sự lựa chọn tốt. Trong quá trình này, cá không chỉ mất đi độ tươi ngon mà còn có thể làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra, vi khuẩn có thể phát triển trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe.

2

Có một số dấu hiệu cho thấy cá đã được đông quá lâu, bao gồm thịt cá trắng xóa, cứng như đá, và khi bạn chế biến nó, thịt cá có thể trở nên bở. Lúc này, giá trị dinh dưỡng của cá đã giảm đáng kể. Hơn nữa, để bảo quản cá, một số người đã sử dụng chất formaldehyde, một loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Vì vậy, khi mua cá tại chợ, bạn nên tránh mua những loại cá đã bị đông lạnh và rã đông nhiều lần. Thay vào đó, nên chọn những nguồn cung cấp uy tín để đảm bảo sức khỏe của gia đình.

3. Cá ướp muối

Cá ướp muối là một món ăn phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, nơi cá tươi được ướp đầy muối và khô để bảo quản lâu dài. Món ăn này thường được khen ngợi vì hương vị đậm đà, chi phí thấp và tính tiện lợi, do đó, nó thường được ưa chuộng và thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, ít người nhận biết được các nguy cơ với sức khỏe mà món ăn này có thể gây ra.

Cá muối chứa lượng muối quá lớn, và nếu tiêu thụ thường xuyên, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tuần hoàn. Hơn nữa, sản phẩm muối thường chứa nhiều nitrit, khi tiêu thụ vào cơ thể con người, chúng có thể tạo ra nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh mẽ, có thể gây hại cho gan và không có lợi cho sức khỏe của gan.

ca-uop-muoi-1102

Vào năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp cá muối vào danh sách các thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Thậm chí, một số chuyên gia từ Trung Quốc còn đã đưa ra quan điểm rằng chỉ cần tiêu thụ một kg cá muối theo kiểu Trung Quốc cũng gây nguy cơ độc hại tương đương với việc hút 250 điếu thuốc lá. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng trẻ em dưới 10 tuổi tiêu thụ cá muối thường xuyên có nguy cơ cao hơn mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành so với người không tiêu thụ món ăn này.

Mặc dù cá muối có hương vị đặc biệt và thơm ngon, nhưng với các mối nguy hiểm tiềm ẩn về sức khỏe mà nó mang lại, tốt nhất là nên tránh xa món ăn này để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link