Có tiếp tục cách ly xã hội sau 15/4 hay không?

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến trong ngày hôm nay 13/4, Bộ Y tế cùng toàn thể các bộ ngành sẽ đưa ra ý kiến về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19, trong đó có cách ly xã hội sau ngày 15/4 hay không?

Thủ tướng sẽ quyết định cách ly xã hội sau ngày 15/4 hay không

Trước đó, tại phiên họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nguy cơ lây lan vẫn còn,nên mỗi công dân Việt Nam không được chủ quan, lơ là và mất cảnh giác”.

Trong phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, người dân ra ngoài phải đeo khẩu trang. Nếu như ai không thực hiện đúng phải xử phạt nghiêm minh.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó.

Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng. Và tiến hành hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa.

Thủ tướng cùng các bộ ban ngành sẽ đưa ra quyết định có nên tiếp tục cách ly xã hội sau ngày 15/4

Thủ tướng cùng các bộ ban ngành sẽ đưa ra quyết định có nên tiếp tục cách ly xã hội sau ngày 15/4

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hôm nay 13/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ có cuộc họp đánh giá về kết quả việc thực hiện cách ly xã hội trong phòng chống dịch Covid-19, từ 1/4 vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16 về "Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19".

Tại cuộc họp này, Bộ Y tế và toàn bộ chuyên gia của ngành Y sẽ đưa ra ý kiến và có đề xuất về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. Trong đó, bao gồm cả việc có cách ly xã hội sau ngày 15/4 hay không và sẽ có phương án cụ thể nếu như tiếp tục cách ly xã hội sau 15/4 thì cần làm những gì.

Cách ly xã hội bước đầu đã giúp ngăn chặn dịch lây lan rộng

Phân tích việc nên hay không nên cách ly xã hội trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát, PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế Công cộng cho biết: “Cách ly 15 ngày chưa phải là nhiều, có những nước còn thực hiện cả tháng, thậm chí gần như phong tỏa. Với việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng là rất quyết liệt trong chống dịch, đã thực hiện sớm, hợp lý và rất phù hợp. Nếu làm muộn, có thể khi đó dịch đã lan rộng, thậm chí bùng lên không dập được như ở một số nước. Chúng ta đã áp dụng giãn cách xã hội đúng thời điểm, không bỏ lỡ giai đoạn vàng”.

Có tiếp tục cách ly xã  hội sau ngày 15/4?

Có tiếp tục cách ly xã hội sau ngày 15/4?

Ông Phu đánh gia tình hình và thấy rằng hiện tại thì tâm lý người dân ở Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid -19 đang rất tốt. Những phản ứng nhanh và rất kịp thời của chính quyền là hợp lý, đem lại niềm tin cho người dân. Vì vậy, việc đánh giá các kịch bản có thể xảy ra và đưa thông tin đa dạng để người dân phối hợp thực hiện là rất quan trọng.

PGS-TS Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, chia sẻ: “Chúng ta đang đối mặt với một vi rút mới, một đại dịch chưa từng có trong tiền lệ ở thời hiện đại và mức độ ảnh hưởng toàn cầu. Với dịch này, khi thiếu các liệu pháp điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin, thì các kỹ thuật xét nghiệm hiện có sẽ là một phương tiện đặc biệt quan trọng giúp việc xác định ca bệnh, chẩn đoán, điều trị, dự phòng sự lây lan của vi rút”. Bên cạnh đó, đặc biệt là các biện pháp quyết liệt như “cách ly xã hội” chính là một trong các yếu tố quyết định góp phần giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn