Dự báo mùa đông năm nay đến sớm, nhiều đợt lạnh kỷ lục và rét đậm, rét hại

( PHUNUTODAY ) - Ông Ma Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo, mùa đông năm 2020 đến sớm, có những đợt lạnh kỷ lục và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuổi Trẻ đưa tin, tại hội nghị phòng chống thiên tai tại khu vực miền núi phía Bắc năm 2020 ngày 13/7, nhiều vấn đề về dự báo tình hình thiên tai, thời tiết 6 tháng còn lại của năm đã được đưa ra thảo luận.

Theo đó, ông Ma Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết, những thay đổi về nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến 10/2020 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm. Đặc biệt, tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong tháng 5 cao hơn từ 1-2 độ C. 

Ông Khiêm nhận định, sự thay đổi về nhiệt độ trong thời gian vừa qua có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng thiên tai năm 2020 sẽ phức tạp, khó lường.

Hội nghị phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020 diễn ra sáng 13/7 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Hội nghị phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020 diễn ra sáng 13/7 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai dự báo, từ nay đến cuối năm 2020, tình hình mưa lũ tập trung vào tháng 8 đến giữa tháng 10. Lượng mưa tháng 7 ở mức thấp, khoảng từ 10-25 %, tháng 9 cao hơn từ 15-30% so với trung bình nhiều năm.

Theo ông, nhận định của Viện Vật lý địa cầu, thời gian tới động đất có thể tiếp tục xảy ra, cường độ lớn nhất tại các tỉnh Đông Bắc có thể đến cấp 7, Tây Bắc cấp 8, thậm chí cấp 9 tại Điện Biên, Lai Châu, Sơn La...

VOV dẫn lời ông Ma Văn Khiêm, nhận định về diễn biến thời tiết khu vực miền núi phía Bắc từ nay đến cuôi năm: "Năm 2020, có khả năng nước ta sẽ xuất hiện các đợt không khí lạnh sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, khả năng mùa đông ở Bắc bộ đến sớm và người dân sẽ được đón cái rét đầu mùa sớm hơn".

Tình hình không khí lạnh xuất hiện sớm hơn, kết hợp với áp thấp nhiệt đới kèm theo bão sẽ làm tăng nguy cơ tạo nên các hình thái thời tiết nguy hiểm.

"Không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông có thể gây mưa, lũ lớn ở các tỉnh miền Trung, nhất là giai đoạn tháng 11 và tháng 12 năm 2020", đại diện Trung tâm Dự báo Khi tượng Thủy văn quốc gia cho biết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn