3 mẹo phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc đơn giản nhất

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là mùa những trái mận nở rộ chín đỏ. Mặc dù mận Bắc, đặc biệt là mận hậu - là loại trái cây đặc trưng ở miền Bắc. Nhưng không vì thế mà mận không có mặt ở các tỉnh thành khác.

 Để đáp ứng cung - cầu của mọi người, các thương lái đã lợi dụng điều này để đưa mận Trung Quốc vào thị trường trong nước khiến người tiêu dùng lo ngại khi chọn mua loại trái cây này.

1. Thời điểm mận kết trái

Toàn bộ mận Việt Nam đều ra hoa vào dịp đầu năm, kết trái tầm tháng 5-6 và hết mùa vào khoảng cuối tháng 7. Vì vậy, những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Nhiều người cũng có kinh nghiệm không nên mua mận đầu mùa vì nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ cho yên tâm.

man 2

2. Hình dáng

Mận Việt Nam quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc.

man 3

3. Màu sắc

Mận Trung Quốc có màu vàng mờ hoặc tím đen (mận lai). Mận Việt Nam chín có màu đỏ sậm, loại mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo, vị chua.

man 1

4. Hương vị

Mận Việt Nam thường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ. Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

man 6

5. Cách chọn mận ngon

- Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.

- Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc. 

man 5

- Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

- Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

- Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link