3 mốc quan trọng phải đổi CCCD gắn chip, 1 trường hợp được cấp thẻ có giá trị vô thời hạn

( PHUNUTODAY ) - CCCD gắn chip được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi. Tuy nhiên, nó không có giá trị trọn đời. Đến một độ tuổi nhất định, công dân phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ.

3 mốc quan trọng phải đổi CCCD gắn chip

Cũng như CMND, CCCC mã vạch đã cấp trước đây, CCCD gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip. Điều 21 Luật CCCD 2014 quy định thời hạn sử dụng của thẻ CCCD như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, công dân đến các độ tuổi quy định là đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi sẽ tiến hành đổi thẻ CCCD.

cccd-01

Khoản 2, Điều 3, Thông tư số 06/2021 của Bộ Công an quy định mặt trước của thẻ CCCD có ghi thời gian sử dụng đến ngày tháng năm nào. Người dân có thể xem thông tin này và đi đổi thẻ đúng thời gian quy định.

Trường hợp hợp công dân được cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên thì thẻ sẽ có giá trị đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo. Ví dụ, nếu công dân làm thẻ CCCD gắn chip năm 24 tuổi thì thẻ này có giá trị sử dụng đến năm 40 tuổi (tức là năm 25 tuổi không cần làm thủ tục cấp lại thẻ); làm thẻ CCCD năm 39 tuổi thì thẻ có giá trị sử dụng đến năm 60 tuổi...

Trường hợp được cấp thẻ CCCD vô thời hạn

cccd-02

Trường hợp công dân đi làm CCCD gắn chíp đã đủ 60 tuổi, tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là suốt đời. Tức là công dân sẽ được sử dụng thẻ CCCD này cho đến khi mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ, trừ trường hợp mất thẻ hoặc thẻ bị hư hỏng.

Những công dân đi làm CCCD gắn chip khi đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ đến hết đời mà không cần đổi thẻ mới khi đến mốc 60 tuổi.

Không đổi CCCD khi hết hạn bị phạt như thế nào?

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP và Điều 23 Luật căn cước công dân 2014, kể từ năm 2022, việc không đổi CCCD khi hết hạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Theo:  xevathethao.vn copy link