6 căn bệnh ung thư lạ lùng ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, kết quả một nghiên cứu được tiến hành trong 10 năm vê hơn 9 triệu ca ung thư, người ta nhận thấy rằng có tới 60 - 71 dạng ung thư hiếm gặp , nhưng chiếm tới 25% các trường hợp ung thư

1. Ung thư xương cẳng chân

Ung thư xương cẳng chân là dạng ung thư rất phổ biến ở nam giới, đặc biệt là độ tuổi thanh thiếu niênnở độ tuổi dậy thì, độ tuổi đang phát triển mạnh hệ xương khớp. Nam giới có nguy cơ bị ung thư xương cẳng chân ác tính gấp 2 lần so với nữ giới. Nếu không phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời ung thư xương cẳng chân thì sẽ rất nguy hiểm.

ung-thu-xuong-cang-chan3

Nguyên nhân của tình trạng ung thư xương cẳng chân có thể là do gene di truyền hoặc hậu quả của một dạng ung thư có liên quan khác. Ví dụ như tình trạng retinoblastome - một loại u phát triển trong võng mạc của là tiền đề của bệnh ung thư xương cẳng chân. Nếu tiền sử bạn đã phải hỗ trợ điều trị xạ trị một số dạng ung thư khác thì việc bạn có thể đối mặt với ung thư xương cẳng chân là rất cao.

Những triệu chứng của ung thư xương cẳng chân phổ biến nhất là đau sưng ở cẳng chân, đôi khi có thể nhìn rõ khối u bướu. Nhưng rất dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh xương khớp khác.

2. U dây sống

U dây sống là một dạng ung thư xương, thường gặp ở trong hộp sọ và tủy sống với tỷ lệ mắc bệnh là 1/1,000,000 người mỗi năm. U dây sống thường phát triển từ những phần rất nhỏ của mảnh sụn còn sót lại khi đứa trẻ còn ở trong tử cung của mẹ.

Do đây là căn bệnh rất hiếm gặp, thường rất khó để phát hiện được nguyên nhân gây ra u dây sống. Căn bệnh này cũng không do yếu tố di truyền.

U dây sống phát triển chậm, nhưng có tính xâm lấn mạnh. Chúng thường gây đau đầu, đau cổ, nhìn đôi, mất chức năng tiêu hóa và bàng quang, ngứa ran ở tay và chân. Loại ung thư này thường không đáp ứng tốt với hóa trị, xạ trị hay với thuốc.

Phẫu thuật thường là phương pháp được lựa chọn đối với u dây sống, nhưng thường khá nguy hiểm nếu khối u phát triển ở trên cột sống và xung quanh các dây thần kinh quan trọng. Việc phẫu thuật loại bỏ toàn bộ khối u thường khá khó khăn nên đây là căn bệnh có tỷ lệ tái phát cao.

3. Bệnh ung thư xương hóa đá

Chứng bệnh này có tên khoa học là fibrodysplasia ossificans progressive (FOP). Người mắc bệnh này sẽ có mô xương phát triển dần ở những nơi như cơ, gân và các mô liên kết khác mà nó có thể di căn được.

Người mắc chứng FOP không thể cử động được và cuối cùng họ dường như biến thành bức tượng sống.

tinhhoa.net-HvFkjz-20151130-nhung-can-benh-ky-quai-dang-so-nhat-the-gioi

4. Ung thư sụn trung mô

Căn bệnh ung thư của mô sụn này hiếm gặp đến nỗi mà chỉ có khoảng dưới 1,000 ca được báo cáo trong các tài liệu y khoa kể từ năm 1959.

Đây là căn bệnh ung thư ác tính, có khả năng xâm lấn rất nhanh tới các cơ quan và hạch bạch huyết và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nếu không được phát hiện sớm.

Khoảng 2/3 những ca ung thư sụn trung mô xảy ra ở xương, nhất là cột sống, xương sườn và xương hàm. 1/3 còn lại được phát hiện ở mô mỡ và mô cơ. Do loại ung thư này có thể được hình thành ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể nên rất khó để chỉ ra các triệu chứng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn sớm, căn bệnh này có thể gây đau và sưng ở các khu vực bị ảnh hưởng. Nếu khối u xuất hiện gần cột sống, nó có thể gây tê liệt hay mất cảm giác.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Journal of Cancer, phương pháp điều trị tốt nhất thường là phẫu thuật để loại bỏ khối u kèm theo hóa trị. Sự kết hợp giữa hai phương pháp giúp giảm nguy cơ tái phát tới 50% trong khi phẫu thuật chỉ giúp giảm 27% nguy cơ.

5. Ung thư âm đạo

Ung thư âm đạo là tình trạng xuất hiện khối u trong âm đạo, ống cơ kết nối âm đạo với bộ phận sinh dục ngoài. Ung thư âm đạo phổ biến nhất xảy ra trong các tế bào bề mặt âm đạo, mà đôi khi được gọi là kênh sinh âm đạo.

ung-thu-am-dao-la-vi-sao11497004914

Mặc dù một số loại ung thư có thể lây lan đến âm đạo từ những bộ phận khác trong cơ thể nhưng ung thư bắt đầu ở âm đạo (ung thư âm hộ chính) là rất hiếm.

Việc chẩn đoán giai đoạn sớm của ung thư âm đạo sẽ có cơ hội chữa bệnh tốt nhất. Ung thư âm đạo lan ra ngoài âm đạo thì sẽ khó điều trị hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng như:

Xuất huyết âm đạo bất thường, ví dụ như sau khi giao hợp hoặc sau khi mãn kinh;

Xuất huyết âm đạo;

Một khối u trong âm đạo;

Đi tiểu đau;

Đi tiểu thường xuyên;

Táo bón;

Đau vùng xương chậu.

6. Ung thư tuyến nước bọt

Những enzyme sản xuất bởi tuyến nước bọt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn và chống lại nhiễm trùng. Trong một số ít trường hợp – tỷ lệ dưới 1/100,000 người – sẽ có nguy cơ bị ung thư tuyến nước bọt.

nhan-biet-ung-thu-tuyen-nuoc-bot1512527574-1526618084048992303363

Các triệu chứng bao gồm tê cứng và cảm giác yếu ở mặt, có khối u ở trong tai, má, cằm hay vùng miệng.

Nếu được phát hiện sớm, những người mắc ung thư tuyến nước bọt có tỷ lệ sống sót sau 5 năm tới hơn 90%. Tuy nhiên, con số đó sẽ giảm mạnh trong trường hợp phát hiện quá trễ.

Ung thư tuyến nước bọt, khác với các loại ung thư ở khu vực miệng khác ở chỗ tình hình sử dụng rượu và thuốc lá dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh, và đây cũng không phải là một căn bệnh do gen di truyền.

Ung thư tuyến nước bọt thường phổ biến ở nam giới hơn là nữ giới và cũng thường gặp ở những người đã từng làm việc ở những môi trường có tiếp xúc với chất phóng xạ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn