3 nguyên tắc ăn uống giúp chị em dân văn phòng khỏe người, không béo bụng

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp chị em khỏe mạnh hơn, duy trì vóc dáng thon gọn, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật.

Tự chuẩn bị bữa trưa

Thay vì mua các loại đồ ăn sẵn hay lê la hàng quán, bạn nên dành một chút thời gian để tự chuẩn bị bữa trưa cho mình. Đây là cách kiểm soát chất lượng thực phẩm cũng như lượng thức ăn mà bạn nạp vào mỗi bữa, từ đó mang lại hiệu quả duy trì cân nặng tốt hơn.

Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm

Để có đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc, bữa ăn của bạn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường (carbohydrate), nhóm giàu đạm (protein), chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ.

thoi-quen-an-uong-cua-dan-van-phong-01

Giảm tinh bột, tăng chất béo lành mạnh

Bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm nhưng tỷ lệ giữa các nhóm cũng cần được chú ý. Tinh bột là nhóm chất được cơ thể chuyển hóa nhanh để tạo thành năng lượng. Với đặc điểm ít vận động, dân văn phòng nên cắt giảm tinh bột trong bữa ăn của mình để tránh dư thừa năng lượng. Khi năng lượng không dùng đến, nó sẽ được dự trĩ vào gan. Khi gan đã trữ hết giới hạn cùng với việc ngồi nhiều, ít vận động, phần năng lượng dư thừa sẽ chuyển thành mỡ thừa, gây béo bụng.

Do đó, tinh bột chỉ nên chiếm 50% khối lượng bữa trưa của dân văn phòng.

Trong khi đó, bạn cần tăng cường lượng chất béo lạnh mạnh trong bữa ăn. Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, axit béo lành mạnh (gồm omega 3, omega 6) mang lại hiệu quả giảm cholesterol xấu trong máu, giảm viêm nhiễm trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường trí nhớ và chức năng não bộ.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh mà dân văn phòng nên ăn bao gồm quả bơ, các loại hạt, dầu olive, cá hồi, cá ngừ, cá trích…

thoi-quen-an-uong-cua-dan-van-phong-02

Loại bỏ những thói quen ăn uống không tốt

Bỏ bữa sáng

Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng của dân văn phòng. Bỏ bữa sáng khiến chị em nhanh già và tổn thọ. Chưa kể, nhịn ăn sáng sẽ khiến bạn không có đủ năng lượng để làm việc và sẽ phải ăn nhiều hơn vào bữa sau để bù đắp phần năng lượng thiếu hụt. Kết quả là bạn dễ bị tăng cân, béo phì.

Ăn tại bàn làm việc

Vì tính chất công việc, nhiều dân văn phòng thích ăn trưa ngay tại bàn làm việc. Có thể vừa ăn vừa làm hoặc ăn xong sẽ làm việc luôn. Việc này khiến bạn không tập trung vào bữa ăn, gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày.

Ăn trưa quá muộn

Nhiều người có thói quen tranh thủ làm việc vào buổi trưa và gần đến hết giờ nghỉ mới bắt đầu ăn. Điều này khiến hệ tiêu hóa chịu áp lực vì ăn nhanh và nhai không kỹ. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn trưa đúng giờ. Sau khi ăn nên nghỉ ngơi để cơ thể tiêu hóa thức ăn chứ đừng vội làm việc ngay.