Màu sắc phòng ngủ tác động tới các bé như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi màu sắc sẽ tạo cho con người những cảm xúc, tâm trạng nhất định. Do đó, lựa chọn màu sắc phòng cho bé, cha mẹ cũng cần có sự hiểu biết và tinh tế.

Với những bé quá hiếu động, nên lựa chọn những màu nhẹ nhàng hơn để kìm hãm sự hiếu động của bé, giúp bé có giấc ngủ ngon hơn. Những bé ít nói, nên kích thích sự hoạt động, sáng tạo của bé bằng những màu sắc sặc sỡ. Nhìn chung, phòng của trẻ nhỏ không nên chỉ dùng một màu duy nhất, bởi nó trông thật đơn điệu và không mang lại tác dụng mong muốn. Một số gợi ý dưới đây bạn có thể tham khảo.

Màu hồng

Màu hồng là một màu dịu nhẹ, thư giãn, nó gợi lên sự nữ tính và sự đồng cảm. Đây là màu sắc của tình yêu. Phòng ngủ màu hồng rất tốt cho giấc ngủ của trẻ nhỏ, đặc biệt với các bé sơ sinh.

r

Tuy nhiên, từ sau 2 tuổi, các bé gái bắt đầu thích màu hồng và sau 4 tuổi, các bé trai bắt đầu từ chối màu hồng. Đây là tuổi mà các em bé bắt đầu nhận thức được về giới tính của mình, bắt đầu nói về nó hoặc quan sát xung quanh để hiểu điều gì tạo sự khác biệt giữa nam và nữ.

Màu vàng

1859854phong_ngu_tre_em_h839____antamkids

Người ta nói rằng em bé khi ngủ trong một căn phòng màu vàng sẽ khóc nhiều hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng màu tốt nhất cho phòng của các bé là màu vàng. Màu vàng tượng trưng cho: Năng lượng, sự tươi vui, sự tập trung. Tùy người cảm nhận ở mức độ đậm nhạt khác nhau, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo, nó dễ xua tan đi nỗi buồn và sự mỏi mệt, kích thích tính hiếu động của trẻ nhỏ. Tuy nhiên cần tiết chế khi trang trí phòng ngủ của trẻ, vì nếu quá nhiều màu vàng có thể gây căng thẳng, lo âu.

Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây tượng trưng cho thiên nhiên, sức khỏe và sự cân bằng. Màu sắc này thường được sử dụng trong phòng ngủ vì nó cho ta cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng. Màu xanh lá còn có tác dụng xua đi những cơn ác mộng. Tuy nhiên sử dụng quá nhiều màu xanh lá cây có thể nảy sinh cảm giác đố kị và ghen tuông.

Màu đỏ

Màu đỏ là một trong những màu sắc mà không được khuyến khích cho phòng trẻ, lý do là nó làm cho trẻ cảm thấy khó chịu. Ngay cả đối với một em bé hướng nội, màu đỏ có thể khiến bé trở nên hung dữ, cục tính hơn. Tuy nhiên, những điều này chỉ xảy ra khi bạn sử dụng màu đỏ quá nhiều. Nếu bạn sử dụng màu đỏ một cách hài hòa, màu đỏ thực sự có thể có tác dụng tốt như tăng sự năng động, khả năng thể thao của trẻ.

Màu hồng tím

Trẻ con thường có những phản ứng nhanh và tích cực với các sắc thái màu tím. Màu này thường gợi cho bé liên tưởng đến không gian trong các câu chuyện cổ tích, khiến tinh thần bé luôn vui vẻ, kích thích trí sáng tạo của bé.

Màu tím thơ mộng khiến các bé liên tưởng đến những câu chuyện cổ tích.

Màu xám có thể tạo cho trẻ cảm giác ấm áp và thư giãn. Tuy nhiên, vì màu xám mang sắc thái ảm đạm nên bạn phải kết hợp nó với những tông màu ấm áp và tươi sáng hơn.

Màu xanh da trời

u

Màu xanh da trời khá phù hợp cho các bé trai. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, yên bình, giúp trẻ điềm tĩnh, tập trung, do đó việc học tập của trẻ cũng dễ dàng đạt hiệu quả hơn. Tuy vậy, màu xanh da trời thuộc gam màu lạnh nên sẽ tạo ra cảm giác cô đơn. Bạn có thể khắc phục điều đó bằng cách treo những bức hình ngộ nghĩnh lên tường cho không gian ấm áp hơn.

Màu nâu

Màu nâu (hoặc màu be) là một trong những sự lựa chọn cho việc trang trí phòng của trẻ nhỏ vì nó mang lại sự thân thiện, gần gũi và ấm áp. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, màu nâu sẽ làm trẻ giảm sáng kiến, trí tưởng tượng và khả năng làm việc độc lập. Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Texas đã chỉ ra rằng, những phòng ngủ màu xám, màu nâu và màu trắng nhạt thường gây cảm giác buồn bã và trầm cảm, do đó cha mẹ nên lưu ý phối thêm các gam màu khác vui mắt hơn khi có ý định sơn phòng ngủ cho con bằng những màu này.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn