5 món ăn đang "phá hoại" gan mỗi ngày, nhiều người vẫn ăn mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thực phẩm gây hại số 1 cho gan, cần tránh xa để bảo vệ lá gan của chính mình:

Tôm

Tôm là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đối với những người mắc bệnh gan, đặc biệt là viêm gan. Vì vậy, khi ăn tôm cũng cần chú ý: Không ăn quá nhiều và loại bỏ phần đầu tôm.

Chất ngọt nhân tạo

nhung mon an gay hai cho gan

Chất ngọt nhân tạo bao gồm: Aspartame , Splenda NutraSweet, Equal... đều là các chất ngọt nhân tạo, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng. Đồng thời, chất ngọt nhân tạo còn gây ra hàng loạt bệnh lí nguy hiểm khác cho cơ thể, trong đó có béo phì.

Măng tươi

Măng tươi là loại thực phẩm có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg/1 kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN). Chất này là chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh đều không tốt cho gan. Hàm lượng đường fructose cao hay chất ngọt nhân tạo như Aspartame, Splenda NutraSweet, Equal... nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì đây là bộ phận phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

Đồ nướng, rán

mon an gay hai cho gan-phunutoday

Ăn đồ nướng rán là thói quen phổ biến của nhiều người. Ăn đồ nướng rán tẩm cả chất đường cho có chất ngọt và nướng già để giòn tan gây ra hoạt chất gây ung thư (nướng rán ở nhiệt độ cao). Nó không tốt cho gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,...

Thường là nướng đồ mỡ, giàu chất đạm, khi chuyển hóa đều cần nước, bởi cơ thể 55-70% là nước. Nếu không uống đủ nước sẽ gây mệt mỏi cho cơ quan chuyển hóa, làm cho quá trình chuyển hóa không bình thường, khiến cho gốc tự do tấn công tế bào, có thể gây nổi mụn, ngứa, hen, ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ hô hấp xảy ra trong quá trình chuyển hóa không bình thường, gốc tự do.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn