3 thứ chớ có mở miệng khoe với hàng xóm, tự mãn càng cao thì họa càng lớn

( PHUNUTODAY ) - Lời khuyên của cổ nhân dành cho hậu nhân: ''Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe, họ hàng có 2 kiểu người nên tránh''. Ý nghĩa là sao?

Điều thứ nhất: Không khoe tiền bạc, tài sản

Ai nhiều tiền hơn, ai ít tiền hơn chẳng quan trọng. Quan trọng là ai sống vui vẻ và hạnh phúc hơn mà thôi. Nhiều người rõ ràng có nhà lầu xe hơi nhưng lúc nào cũng đau khổ.

Thế mà có người đạp xe đạp nhưng sở hữu một tâm hồn vui vẻ, lạc quan. Mỗi người đều cần chịu trách nhiệm đối với cuộc đời của mình, sướng khổ chỉ tâm mình là biết rõ nhất.

Cuộc sống là của mình, chẳng việc gì phải so sánh với người khác. Chỉ cần bạn tự tin với bản thân mình là được. Còn lại chẳng nên khoe khoang với bất cứ ai, chỉ thêm mệt mỏi mà thôi.

2-nguoi-thich-khoe-khoang-ngoisaovn-w640-h351

Điều thứ hai: Không khoe khoang về con cái

So sánh con cái với con nhà người ta sẽ làm tổn thương chính lòng tự trọng của con mình mà thôi. Mỗi người đều có điểm mạnh riêng, đều có phúc phận của riêng mình, chẳng cần phải so sánh với người khác.

Thay vào đó cha mẹ hãy động viên con mình nhiều hơn. Nếu con bạn xuất sắc, có tiền đồ thì đừng dại mà khoe khoang. Là cha mẹ khôn ngoan thì hãy biết giữ đức tính khiêm tốn cho con, đó mới chính là phúc báo lớn nhất dành cho đứa con của mình.

avataa-nguoi-thich-khoe-khoang-ngoisaovn-w1080-h648

Điều thứ ba: Không khoe nhà của

Sống không mang theo thì chết cũng không mang theo, ngoảnh đầu nhìn lại, đơn giản là tốt nhất. Nhà dù cao cửa rộng đến mấy cũng chỉ có một thời gian để ngủ, xe dùng tốt đến mấy cũng chỉ dùng để di chuyển mà thôi. Sống trên đời, người giàu có nhất là người biết mãn nguyện với những gì mình có, không nhất thiết phải khoe khoang với thiên hạ bản thân giàu có ra sao.

d24650f6a7b44eea17a5

Nhà dù có giàu đến mấy, tiền có nhiều đến mấy thì lòng tham mà vô đáy thì sớm muộn cũng nghèo mà thôi. Những của cải vật chất khi sinh không mang theo đến, khi tử không mang theo đi, bởi vậy, món quà lớn nhất trong cuộc đời là có một trái tim bình an, thanh thản.

Sống trên đời thật không hề dễ dàng, đừng dạt dột làm những điều khiến bản thân mệt mỏi, khiến con tim đau đớn. Làm người cần có niềm tin vào bản thân, sống tốt cuộc sống của chính mình, không cần ngưỡng mộ hay so sánh với người khác, càng đừng vì người khác mà vô ý hủy hoại cuộc sống của bản thân mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link